THỦ ĐỨC - Chúa nhật ngày 28.09.2008, giới di dân giáo xứ Thọ Ninh họp mặt sinh hoạt từ 08g00-14g00 tại nhà thờ họ Phanxicô thuộc giáo xứ Tam Hải – Thủ Đức.

Hiện diện trong buổi gặp mặt sinh hoạt có cha Phi Khanh Vương Đình Khởi, O.F.M., cha Antôn Nguyễn Đình Thục, cha xứ Tân Việt và hơn 80 anh chị em cùng một số khách mời. Anh chị em di dân xứ Thọ Ninh thuộc nhiều thành phần khác nhau, từ già đến trẻ, từ những người mới rời quê vào Nam học tập và tìm việc làm cho đến những người di cư đã lâu; có người đến từ Đà Lạt, Buôn Mê Thuột và nhiều vùng khác nhau. Các bạn trẻ trong ban tổ chức chưa biết rõ địa chỉ của anh chị em mình để mời, nên số người đến tham dự mới có phần hạn chế, có lẽ vì đây là lần đầu tiên anh chị em giáo xứ Thọ Ninh tổ chức gặp mặt sinh hoạt chung với nhau tại Sài Gòn. Việc tổ chức lần này là do sáng kiến của một số anh em trẻ, đó là một nét đặc biệt làm cho những người cao tuổi vui mừng.

Mở đầu buổi sinh hoạt là cuộc giao lưu giữa anh chị em di dân giáo xứ Thọ Ninh và anh chị em di dân đang sinh hoạt tại giáo xứ Tam Hải do các soeur Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ hướng dẫn với bài hát mang tên “Khung Trời Hy Vong”. Hai bên múa chung với nhau rất nhiệt tình theo nhịp điệu của bài hát. Anh chị em di dân cả hai bên đều được các chú các bác trong Nhóm Chia Sẻ Lời Chúa của thành phố tới chia sẻ kinh nghiệm sống Lời Chúa.

Trong phần mở đầu thánh lễ, cha Phi Khanh Vương Đình Khởi, chủ tế, kêu gọi anh chị em Thọ Ninh cầu nguyện cho quê hương và đất nước, cho Giáo Hội Việt Nam và HĐGMVN, cho công lý và hòa bình. Theo lời ngài, giáo xứ Thọ Ninh có bề dày lịch sử với 300 năm đón nhận Tin Mừng (năm 2006-2007, kỷ niệm 300 năm thành lập giáo xứ), là một trong những giáo xứ kỳ cựu nhất của Giáo phận Vinh cũng như tại Việt Nam. Giáo xứ cống hiến cho Giáo Hội 75 linh mục ở trong và ngoài nước (nếu thống kê lại có lẽ phải hơn), số nữ tu chắc phải đông hơn số linh mục, và cho xã hội nhiều nhân tài. Cha chủ tế kêu gọi người Thọ Ninh không được huênh hoang về những thành tích đó, nhưng phải khiêm tốn. Ngài nhận định rằng người Thọ Ninh dù sống ở đâu, thuộc quê hương I (đang có gia đình ở xứ mẹ) hay quê hương II (di cư vào Nam) hay quê hương III (ở hải ngoại) đều sống rất “cần cù”, “biết tiết kiệm”, “tinh thần tận tụy” và “làm việc có trách nhiệm và có lương tâm”. Ngài mong rằng tất cả những người con Thọ Ninh đều giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

Anh chị em Thọ Ninh đã có một ngày sinh hoạt với nhau thật ấm cúng và thắm tình huynh đệ quê hương. Chia tay nhau ra về, trời như muốn đổ mưa để đưa các bạn về trong yêu thương của tiếng mẹ ru con bên dòng Sông Lam hiền hòa.