Khai Giảng Trường Việt Ngữ Giáo Xứ CTTĐVN Niên Khóa 2008-2009



Arlington, VA: Ngày 12/9/2008:
Lễ khai giảng Trường Việt Ngữ Niên Khóa 2008-2009 đã diễn tiến hoàn toàn tốt đẹp lúc 7 giờ tối ngày thứ sáu 12/9/2008. Mặc dầu đài khí tượng cho hay sẽ có mưa tới 80%, 15 phút trước lúc khai giảng thì mưa lâm râm. Nhưng ngay khi cha xứ kêu gọi các em tập hợp trước Trung Tâm Giáo Dục thì trời hoàn toàn tạnh ráo. Nếu không lễ khai giảng đã phải làm trong hầm nhà thờ.

Con số các học sinh đã ghi danh lên tới 256 em, và phút chót vẫn còn hai muơi em trong đó có hai gia đình không có đạo. Tuần tới theo kinh nghiệm sẽ có thêm nhiều gia đình đến ghi danh cho con em. Danh sách các lớp được niêm yết bên ngoài Trung Tâm Giáo Dục và nhà thờ. Các thầy cô đã đứng trước Trung Tâm theo thứ tự từ Mẫu Giáo đến lớp 7 để các em sắp hàng trước mặt. Lớp Mẫu Giáo đã có trên 30 em học sinh và sẽ phải chia làm hai lớp. Hiện nay có 13 lớp với 26 thầy cô chính và phụ trong đó có một lớp Song Ngữ dành cho các học sinh người lớn Mỹ hay Việt.

Lúc 7 giờ 10 cha xứ tuyên bố khai mạc và cám ơn các phụ huynh đã cho con em tới học Việt Ngữ cũng như cám ơn ông hiệu trưởng Bùi Hữu Thư, Ban Giám Đốc và Ban Giảng Huấn đã hy sinh thì giờ, công sức giảng dậy cho các em. Sau đó cha xứ đã cùng tất cả mọi người hát bài Việt Nam Việt Nam vang dội cả khuôn viên nhà thờ.

Ông hiệu trưởng cũng ngỏ lời cám ơn các phụ huynh, các em học sinh và các thầy cô đã đến với Trường Việt Ngữ niên khoá 2008-2009. Sau đó ông đã lần lượt mời các thầy cô hướng dẫn các em theo thứ tự từ Mẫu Giáo đến Lớp 7 vào lớp học. Trong ngày đầu tiên ngoại trừ lớp Mẫu Giáo và lớp 7, tất cả các lớp đều có bài trắc nghiệm để xác định khả năng nghe, nói, đọc và viết của các em. Sau khi các em tan học, các thầy cô ở lại chấm bài và đề nghị lên Ban Giám Đốc xem có em nào được lên lớp cao hơn hay phải xuống lớp thấp hơn.

Nói chung ngày khai giảng của Trường Việt Ngữ năm nay rất trôi chẩy, vì có đầy đủ các thầy cô, và nhờ Thầy Đặng Đình Kết, và cô Nguyễn Dung Thanh trong Ban Giám Đốc đã lo bàn ghế, vật liệu trợ huấn, mua máy copier và computer, ghi danh, làm danh sách, và đặt mua sách giáo khoa đầy đủ. Đây là năm thứ sáu Trường Việt Ngữ khai giảng các lớp học cho con em trong và ngoài giáo xứ.

Được biết năm 2003, Trường Việt Ngữ được cha xứ Nguyễn Đức Vượng thành lập và khai giảng niên khóa đầu tiên vào hai ngày 16 và 17/10/2003. Trong năm đầu các lớp được giảng dậy cả hai ngày thứ sáu và thứ bẩy từ 7 giờ đến 8 giờ 30 mỗi tối. Niên khóa này được bế giảng vào ngày 14/5/2004.

Niên khóa này có 12 lớp với 185 em học sinh từ lớp Mẫu Giáo đến lớp Tư. Ban giảng huấn được giáo sư Tiến Sĩ Ngôn Ngữ Học Phạm Văn Hải huấn luyện trong hai ngày để học cách phát âm cũng như đọc các chữ cái theo kiểu mới. Trong năm Trường đã mua 8 máy overhead projectors cho các lớp. Ngoài hai nghi lễ khai giảng và bế giảng, các em còn có ngày hóa trang Halloween.

Từ đó đến nay mỗi năm Trường mở thêm một lớp cao hơn. Sau 6 năm hoạt động, năm nay niên khóa 2008-2009, trường có thêm lớp 7.

Các sách giáo khoa lúc đầu được mua của Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng ở Nam California. Từ năm 2005 các sách giáo khoa được mua của Trung Tâm Văn Lang ở San Jose. Trường mỗi năm thực hiện thêm các dụng cụ thính thị: gồm có 3 TV và DVD player, các bảng whiteboard cho các lớp; các máy computer, printer BW và color, và copier cho Văn Phòng. Trong ba năm đầu có mở một Phòng Computer với 25 máy do các nhà hảo tâm tặng cho giáo xứ. Các em học sinh được luân phiên gửi đến phòng này để thực tập nói và nghe tiếng Việt với software Em Học Tiếng Việt Cấp 1 và 2. Năm nay vì cần thêm lớp học, phòng computer phải đổi thành một lớp Mẫu Giáo.

Ngay từ khi mới thành lập giáo xứ năm 1979, giáo xứ đã tổ chức các lớp dạy tiếng Việt trong 5 mùa hè từ 1979-1985. Lúc đó trường Việt Ngữ có tên là Trường Văn Lang do ông Bùi Hữu Thư làm hiệu trưởng và cũng có sự hướng dẫn của giáo sư Phạm Văn Hải và phu nhân.
Cô Nguyễn Dung Thanh đang ghi danh cho học sinh
Lớp Song Ngữ: Cô Lan Hương và Thu Giang
Lớp 4A Thầy Nguyễn Văn Thành và cô Thủy An
Lớp Mẫu Giáo: Cô Tạ Thu Thủy
Lớp 1B: Thầy Trần Đăng và cô Trương Thủy Stacy
Lớp 1A: Cô Lâm Xuân Diễm và Nguyễn Thu Thảo
Lớp 4 B: Cô Dương Thu và Thầy Lê Văn Thông
Lớp 7: Thầy Bùi Khanh và cô Nguyễn Kim Khuê
Lớp 3 B: cô Trịnh Tường Thiên Nga và Châu Tracy
Lớp 5: Thầy Bùi Bảo Lân và cô Ngô Mai Thư
Lớp 3 A: cô Trần Phương Lan và Bùi Như Mai
Lớp 2 B: cô Trịnh Phương Trâm và Lê Trang Uyên My
Lớp2 A: Thầy Lương Tuấn Anh và cô Trần Hoàng Oanh
Lớp 6: Thầy Nguyễn Văn Thư và cô Trần Hạnh Phước