THÁI HÀ - Ngày hôm nay 10.9.2009 có tới 3 Giám mục thuộc giáo khu Hà Nội tới thăm hỏi ủng hộ tinh thần và cầu nguyện với Thái Hà.

Xe từ nơi xa dán chữ "Song Hỉ" mới qua mặt công an để đến tới Thái Hà

Chúng tôi có mặt tại Thái Hà lúc 7h30. Có tới 20 xe ôtô 16 chỗ đỗ trong khuôn viên nhà thờ và Đền thánh Giêrađô. Hầu hết xe nào cũng dán chữ “song hỉ” ở phía trước. Lấy làm lạ, chúng tôi liền đi tìm hiểu. Các bác tài cho biết: “Mấy ngày qua công an tìm đủ mọi cách để ngăn chặn, không cho chở giáo dân đến Thái Hà cầu nguyện! Chúng tôi đành phải đánh lạc hướng họ bằng cách dán chữ song hỉ. Nếu họ có hỏi đi đâu, thì trả lời là đi rước dâu”.

Xem hình ảnh Lễ đồng tế của 2 Đức Cha và cuộc tôn vinh Đức Mẹ

Hầu hết giáo dân hôm nay trở về Thái Hà là những người thuộc giáo phận Thái Bình, Bùi Chu, Phát Diệm, Thanh Hóa và Hưng Hóa. Tính đến thời điểm này, lượng người có mặt tại linh địa khoảng 400 và ở trong khuôn viên nhà thờ ước chừng 200.

Khoảng 8h, một xe ôtô chở báo đỗ ngay trước cửa vào linh địa. Tờ báo Hà Nội Mới được phát miễn phí cho những người có mặt. Một số người xem qua, rồi đem đội lên đầu che nắng, những người khác bỏ vào túi. Chúng tôi hỏi chuyện vài giáo dân: “Người ta cho báo, tại sao các bác không đọc, mà lại bỏ vào túi?”. Họ trả lời gọn lỏn: “Để đến trưa có cái trải ra mà nghỉ trưa”.

Phái đoàn Từ Lạng Sơn do ĐC Đặng Đức Ngân dẫn đầu

Với những nét mặt âu tư...
Lúc 11h: Mọi người tề tựu đông đủ ở nhà thờ để chuẩn bị dự lễ. Con số giáo dân bây giờ lên tới 2000. Chiếc xe ôtô INOVA đỗ trước cửa Tu viện. Mọi người nổ trang pháo tay giòn giã. Hóa ra là Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân cùng linh mục đoàn và bề trên các dòng đang hoạt động tại giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng đến dâng lễ cầu nguyện cho Thái Hà. Đoàn có 12 người tất cả, trong đó có Đức Giám mục, 7 linh mục và 4 nữ tu. Được biết, đang khi tĩnh tâm tháng, các linh mục đoàn và Đức Giám Mục quyết định trở về Thái Hà để bày tỏ sự hiệp thông với các linh mục và giáo dân giáo xứ Thái Hà trong việc tìm kiếm công lý và sự thật.

Xem bản tường trình thêm về sinh hoạt của Phái đoàn giáo phận Lạng Sơn

Sau thánh lễ, cả Đức Giám mục lẫn các linh mục đồng tế và giáo dân tiến ra linh địa cầu nguyện. Sự hiện diện của Đức Giám mục đã thu hút sự chú ý của các nhân viên an ninh canh giữ linh địa. Đang ngồi chơi xơi nước, thấy đoàn rước tiến ra, họ vội vàng đứng dậy, người nào người nấy cầm lấy dùi cui của mình.

Đức Cha Phó chủ tịch Hội Đồng GMVN và Đức Cha giáo phận Vinh tới Thái Hà

Lúc13h30: Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Giám quản giáo Phận Phát Diệm; Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Đức Cha Phaolo Cao Đình Thuyên – Giám mục giáo phận Vinh đã đến và hiệp thông và dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế và các anh em đồng đạo bị bắt giữ.

Đức Giám Mục giáo phận Vinh, năm nay đã 82 tuổi, ngài ngồi xe từ 5h sáng ở Vinh, đến lúc 13h30 mới tới Hà Nội. Còn Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, sau khi giảng tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận Phát Diệm, không kịp ăn trưa đã lên đường đến Thái Hà luôn để cùng với Đức Cha Phaolo tỏ tình hiệp thông.

Khi đến giáo xứ Thái Hà, hai Đức Giám Mục đã gặp và nói truyện với Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, cha Matheu Vũ Khởi Phụng và các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế và đông đảo bà con giáo dân. Sau khi gặp gỡ và nói chuyện với, hai Đức Giám Mục đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà.

Lúc 14h: Thêm một thánh lễ nữa được cử hành tại nhà thờ. Chủ tế là Đức Cha Phaolô Cao Đình Thuyên và bên cạnh ngài là Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh. Đồng tế với 2 Đức Cha có 30 linh mục (trong đó có 17 linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế). Số giáo dân tham dự thánh lễ có chừng 1000, hầu hết từ Vinh, Thanh Hóa gồm có cả giáo dân trong Nam cũng đến hiệp thông và tham dự thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phaolo Cao Đình Thuyên nói: “ … việc của Thái Hà cũng là việc của Vinh của Thanh Hóa và của cả Giáo hội Việt Nam. Đây là vấn đề chúng tôi rất bức xúc! Như anh chị em biết, mọi nhất cử nhất động của chúng ta đều liên đới với nhau cả, vì chúng ta đều nằm trong một thân thể mầu nhiệm là Đức Kitô, nên việc của Thái Hà cũng là việc của Thánh Hóa, cũng là việc của Vinh, và việc của Vinh cũng là việc của anh chị em Thái Hà và của cả Giáo Hội Việt Nam. Do đó chúng tôi đến đây để cầu nguyện cùng anh chị em cho công lý và hòa bình. Xin Chúa ban thêm sức mạnh cho anh chị em vì công lý mà đã chịu nhiều đau khổ và thử thách…”

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhắc lại một lần nữa lời khai lễ của Đức Cha Phaolo: “Đức Cha Phaolo Cao Đình Thuyên, đại diện cho giáo phận Vinh; tôi đại diện cho giáo phận Thanh Hóa và Phát Diệm đến để tỏ tình hiệp thông với anh chị em để nói lên tình hiệp thông rộng lớn trong Giáo hội Việt Nam…”. Ngài cũng kêu gọi mọi người tỏ tình hiệp thông với những “anh em đồng đạo bị bắt giam, với những người bị chính quyền “hỏi thăm” cách này cách khác…”.

Sau thánh lễ, đoàn đồng tế với thánh giá nến cao đi đầu đã tiến ra linh đài Đức Mẹ để cầu nguyện trong tiếng hát của Lời Kinh Hòa Bình…

Giáo khu Hà Nội đoàn kết và cương quyết đòi công lý và sự thật

Cho đến nay, các vị giám mục, linh mục và giáo dân Công Giáo từ khắp nơi miền Bắc, và bắt đầu có các nhóm từ miền Trung, miền Nam đến Thái Hà hiệp thông cầu nguyện như sau

Các vị Giám Mục thuộc Giáo Khu Hà Nội đã tỏ tình hiệp thông và tới cầu nguyện ở thái Hà gồm có 7 Giám Mục:
GM Thái Bình Đức Cha Nguyễn Văn Sang
GM Hải Phòng Đức Cha Vũ Văn Thiên
GM Lạng Sơn Đức Cha Đặng Đức Ngân
GM Bắc Ninh Đức Cha Hoàng Văn Đạt
GM thuộc Phát Diệm Đức Cha Nguyễn Văn Yến
GM Thanh Hoá Đức Cha Nguyễn Chí Linh
GM Vinh Đức Cha Cao Đình Thuyên

Có 2 Giám Mục đã lên tiếng, viết thư hiệp thông gồm:
TGM Hà Nội Đức TGM Ngô Quang Kiệt
GM Hưng Hoá Đức Cha Vũ Huy Chương

Ngoài ra TGM Sài Gòn Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn cũng đã lên tiếng ủng hộ giáo xứ Thái Hà đòi công lý và phiền trách về việc báo chí Nhà Nước thông tin thiếu trung thực và một chiều.

(Chú thích: Như vậy tất cả các Đức giám mục thuộc Giáo khu Tổng Giáo phận Hà nội đã tỏ tình hiệp thông và đã tới cổ võ tinh thần, nâng đỡ và cầu nguyện với giáo xứ Thái Hà. [Chỉ còn thiếu vắng 2 giám mục giáo phận Bùi Chu. Chắc chắn các vị sẽ có mặt trong nay mai!] )

Lên tiếng, bênh vực, khẳng định chính nghĩa của giáo dân, tu sĩ Thái Hà và hiệp thông đòi công lý.

Đã có 4 linh mục đoàn gồm:
Linh mục đoàn Hà Nội gần 100 vị
Linh mục đoàn Bắc Ninh hơn 60 vị
Linh mục đoàn Hạt xóm mới Sài Gòn
Linh mục, tu sĩ đoàn tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Thêm vào đó các Cộng đồng, cộng đoàn Công giáo Việt nam tại Hoa Kỳ, Úc châu và Âu châu đã lên tiếng ủng hộ, viết thỉnh nguyện thư lên các tổng thống, thủ tướng và các cơ quan Nhân quyền và các tổ chức tranh đấu cho Tự do Tín ngưỡng.

Một điểm đáng lưu ý là dù các cơ quan ngôn luận của Nhà nước đều đưa tin bêu xấu các linh mục và giáo dân Thái Hà, lại còn bị hai ông tướng công an đe dọa bỏ tù, nhưng linh mục và giáo dân vẫn tiép tục đến cầu nguyện với Thái Hà.

Kinh nghiệm cũng cho biết rằng các giáo xứ trên toàn quốc đều đã biết tin, thông qua truyền hình, báo chí nhà nước, họ có thừa kinh nghiệm nhận ra tính cách "đảo chiều" những lời nói của báo đài cộng sản, sau đó họ được các linh mục coi sóc giải đáp, thông tin thêm về Thái Hà, ở đâu, người Công Giáo Việt Nam cũng lo lắng và Cầu Nguyên cho Thái Hà … Họ nhận ra bộ mặt thật của chính quyền cộng sản từ lâu, đây chỉ là lúc thuận tiện để họ cùng người anh em Thái Hà Cầu nguyện đòi công lý.