Canterbury (Guardian.co.uk) - “Đồng tính luyến ái là hành vi bừa bãi phải bị lên án”. Đức Hồng y Walter Kasper đã đưa ra bình luận trong bài diễn văn ở hội nghị Lambeth, Hội nghị các Giám Mục Anh giáo thế giới họp 10 năm một lần ở Canterbury.

Đức Hồng y Walter Kasper, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Cổ Võ Hiệp nhất Kitô giáo đã nhắc cho các đại biểu hội nghị về giáo lý của Hội Thánh Công Giáo về đồng tính luyến ái: “Giáo huấn này được dựa trên Cựu Ước và Tân Ước, trung thành với Kinh Thánh và truyền thống Tông Đồ là tuyệt đối”. Trích dẫn từ một văn bản chủ chốt trong quan hệ giữa Công Giáo và Anh Giáo, ngài nói: “Đồng tính luyến ái là hành vi bừa bãi phải bị lên án; cách tiếp cận truyền thống về đồng tính luyến ái là toàn diện... Liên Hiệp Anh Giáo cần đưa ra một tuyên bố rõ ràng về chủ đề này”.

Một tuyên bố như vậy sẽ đưa đến “khả năng rất vững chắc” để hai giáo hội đưa ra lời chứng chung liên quan đến vấn đề tính dục con người, điều “rất cần thiết trong thế giới hôm nay”. Đức Hồng y Kasper đau buồn vì đối thoại giữa Liên Hiệp Anh Giáo và Giáo Hội Công Giáo La Mã đã bị làm tổn thương trầm trọng qua vấn đề phong chức linh mục nữ giới và đồng tính luyến ái. Ngài cũng nhận xét rằng những diễn biến này cũng gây cho Liên Hiệp bước vào một giai đoạn tranh cãi.

“Nhiều người trong anh em lo lắng, hết sức ưu phiền về nguy cơ tan vỡ. Trong viễn cảnh như thế, ai sẽ là đối tác trong cuộc đối thoại của chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể dấn thân một cách thích đáng và trung thực trong cuộc đàm luận với những người chia sẻ những khía cạnh của Công Giáo về những điểm hiện còn đang tranh cãi, và ai không đồng ý với những diễn biến này trong Liên Hiệp Anh Giáo hay nhất là trong những địa phận?”. Ngài nói rằng quyết định cho phép truyền chức cho nữ giới trong 28 địa phận Anh Giáo đã ngụ ý rút khỏi lập trường chung của tất cả giáo hội của ngàn năm thứ nhất. Khía cạnh Công Giáo trong Liên Hiệp Anh Giáo vốn đã đang dời đến “gần hơn khoảng cách to lớn” đối với các giáo Hội Tin Lành vào thế kỷ 16.

Bình luận của Đức Hồng y Kasper là một trong hàng loạt phát biểu thận trọng diễn tả sự mất tinh thần đã được bộc lộ trong hội nghị.

Bài diễn văn của Đức Hồng y hôm 30/07 đã được sự chú ý của hơn 150 giám mục trong một gian phòng có sức chứa 50 người.