ROMA - Trong một lưu luân lưu giữa Đức Hồng Y Levada, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin và Tổng Giám Mục John Hepworth, thủ lãnh Giáo hội Anh giáo truyền thống đã cho thấy sự ấm áp trong mối quan hệ giữa hai giáo hội khi hai bên bắt đầu đề xuất những ước muốn hiệp nhất hoàn toàn.

TGM John Hepworth
TGM Hepworth viết trên tờ Messenger Journal rằng ngài đã phúc đáp lá thư "nồng ấm và đầy khích lệ" mà ngài nhận được từ ĐHY Levada hôm 25 tháng 07. Vị TGM cho biết toàn thể giáo hội Anh giáo truyền thống được khích lệ lớn lao từ lá thư của ĐHY Levada. Lá thư của ĐHY viết cho vị TGM để khẳng định "mối quan tâm sâu sắc" của Thánh bộ Giáo lý Đức tin về "triển vọng hiệp nhất trọn vẹn" được TGM Hepworth đề xướng năm 2007.

Trong lá thư đề ngày 05 tháng 07, ĐHY Levada cho biết Thánh bộ Giáo lý Đức tin đang nghiên cứu những đề xuất của TGM Hepworth trình lên thay cho tất cả các Giám mục Anh giáo truyền thống. Những đề xuất đó được vị TGM trình bày trong dịp ngài viếng thăm văn phòng Thánh bộ Giáo lý Đức tin của ĐHY Levada tại Vatican ngày 09 tháng 10 năm 2007.

ĐHY Levada viết: "Như những tháng hè đang đến, tôi khẳng định với ngài sự quan tâm nghiêm túc của Thánh bộ Giáo lý Đức tin về triển vọng hiệp nhất trọn vẹn đã được đề cập."

Đức Hồng Y chú ý thêm rằng tình hình nội bộ Liên hiệp Anh giáo nhìn chung "diễn ra ngày càng phức tạp" từ sau chuyến viếng thăm Vatican của vị Tổng Giám Mục. ĐHY cho biết Thánh bộ Giáo lý Đức tin sẽ thông báo cho TGM Hepworth về sự hiệp nhất ngay khi Thánh bộ ở trong điều kiện sẵn sàng để "trả lời một cách rõ ràng hơn".

ĐHY Levada kết thư bằng lời chúc lành, đoạn viết: "Tôi liên lỉ cầu nguyện và chúc lành cho ngài cũng như toàn thể anh em Giám mục Anh giáo truyền thống."

ĐHY Levada và GM D'Arcy
Trong thông điệp được gửi đi hôm 25 tháng 07 cho toàn thể các Giám mục Anh giáo truyền thống và những người cộng tác với giáo hội này, Đức TGM Hepworth bày tỏ ước ao được hiệp nhất đầy đủ với Tòa Thánh, ngài cũng đã gửi kèm theo đó bản sao bức thư của ĐHY Levada cùng những lời chú thích của riêng mình.

Trong lá thư của TGM Hepworth phúc đáp ĐHY Levada được xuất bản trên tờ Messenger Journal có viết: "Tôi xin thay mặt toàn thể 'anh em Giám mục của tôi' trả lời Đức Hồng Y bằng tất cả lòng thành rằng, tôi tái khẳng định quyết tâm của chúng ta theo đuổi sự hiệp nhất trọn vẹn mà chính Đức Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha trong Bữa Ăn Cuối Cùng, bất chấp những hy sinh cá nhân có thể xảy đến."

Vị TGM nói bức thư của ĐHY Levada động viên "toàn thể Liên hiệp" và "những người bạn giúp đỡ Liên hiệp".

TGM Hepworth "cảm ơn cách đặc biệt" ĐHY Levada vì "sự đề cập đầy rộng lượng" của ĐHY về viễn tượng tái hiệp nhất hoàn toàn. Vị TGM nói rằng việc hiệp nhất trọn vẹn là một con đường mòn "hiếm khi được đi qua trong quá khứ" nhưng thật "thiết yếu" để đong đầy khát vọng hợp nhất các Kitô hữu.

Ngài cho biết sẽ khuyến khích các tín hữu của mình cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho ĐHY Levada cũng như toàn Thánh bộ Giáo lý Đức tin và, cho tất cả những giáo sĩ, giáo dân nào đang "tiến gần hơn bao giờ hết tới sự hiệp thông với Tòa Thánh, trong Đức Kitô."

Theo website của Liên hiệp Anh giáo tại châu Mỹ, tổng số tín hữu Anh giáo truyền thống trên thế giới ước tính lên đến 400.000 người.

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/new.php?n=13393)