Trong một thế giới bị ô nhiễm bởi những mơ ước hời hợt và sự thịnh vượng vật chất, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã đưa ra lời kêu gọi giới trẻ Công Giáo, thúc giục họ hãy “kín múc từ viễn tượng phong phú của đức tin”.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha được đưa ra vào thánh lễ bế mạc ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại trường đua Randwich đã tiếp nối chủ đề mà ngài đã diễn đạt xuyên suốt chuyến viếng thăm Sydney. Đó là lời phê phán của ngài “về sự nông cạn, dửng dưng, và lui vào chính mình” của xã hội hiện đại.

Trong bài giảng đầy những tư tưởng mang tính thách thức được đưa ra cho một cộng đoàn đông đảo cũng như cho hàng tỉ người theo dõi qua màn ảnh truyền hình, Đức Thánh Cha đã đưa ra một loạt những câu hỏi đầy thách đố.

“Các con có đang sống đời mình trong một cách thế mở ra không gian cho Thánh Thần Chúa giữa lòng một thế giới muốn quên đi Thiên Chúa, hay thậm chí phủ nhận Ngài dựa trên một cảm nhận sai lầm về tự do”.

“Anh chị em để lại cho thế hệ tương lai một di sản nào? Anh chị em tạo nên được sự khác biệt nào? Trong lòng nhiều người sống trong xã hội chúng ta, bên cạnh sự thịnh vượng vật chất là sự lan rộng của sa mạc tâm linh, một sự trống rỗng nội tâm, nỗi sợ không tên, và một cảm thức lặng lẽ của tuyệt vọng”.

Tờ Daily Telegraph nhận định rằng những lời này của Đức Giáo Hoàng đang đánh động nước Úc và đặt lại những giá trị cũng như định nghĩa thành công trong đời người có nghĩa là gì?