VATICAN - ĐTC Biển Đức 16 khích lệ các GM Malaysia, Singapore và Brunei, tiếp tục rao giảng Tin Mừng mặc dù tại nhiều miền, Giáo Hội không được hưởng tự do tôn giáo đồng đều.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến các GM thuộc 9 giáo phận tại Malaysia, Đức TGM giáo phận Singapore và Đức GM tại tiểu vương quốc Hồi giáo Brunei, nhân dịp các vị về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

ĐTC nhắc đến gương thánh Phaolô Tông đồ và năm kỷ niệm 2 ngàn năm sinh nhật của Thánh Nhân sắp bắt đầu và nói rằng: ”Việc tông đồ theo tinh thần thánh Phaolô đòi phải dấn dân đối thoại tôn giáo, và tôi khuyến khích anh em chu toàn công tác quan trọng này, tìm kiếm mọi khả thể được mở ra trước mặt anh em. Tôi nhận thấy rằng không phải mọi lãnh thổ mà anh em đại diện đều có cùng mức độ tự do tôn giáo như nhau, và ví dụ, nhiều người trong anh em gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc thăng tiến việc giảng dạy môn tôn giáo tại trường học. Anh em đừng nản chí, nhưng hãy tiếp tục rao giảng với đầy xác tín ”sự phong phú khôn lường của Chúa Kitô” (Eph 3,8), để tất cả được nghe biết tình thương của Thiên Chúa được biểu lộ trong Chúa Giêsu”.

ĐTC khuyến khích các GM Malaysia, Singapore và Brunei đối thoại với các tín hữu Hồi giáo, Phật Giáo, Ấn giáo và tín đồ các tôn giáo khác về luật luân lý tự nhiên được ghi khắc trong tâm hồn mỗi người. Ngài nhắc nhở các GM quan tâm nâng đỡ các linh mục thuộc quyền, thúc giục họ khơi dậy hồng ân của Chúa đã lãnh nhận qua việc đặt tay (2 Tim, 1,6).

Sau cùng, ĐTC kêu gọi các GM tăng cường việc đào tạo giáo dân, để đối phó với tình trạng thiếu linh mục tại nhiều miền.

Trong lời chào ĐTC tại buổi tiếp kiến, Đức Cha Nicholas Xavier Pakiam Murphy, TGM giáo phận thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch HĐGM Malaysia, Singapore và Brunei, nhắc đến hai thông điệp của ĐTC: Deus Caritas est, Thiên Chúa là Tình Thương, và Spe Salvi Chúng ta được cứu thoát nhờ hy vọng, và nói rằng: ”Sự kiện ĐTC nhắc đến 3 tấm gương Kitô của Á châu và Phi châu làm chúng con rất hài lòng, đó là gương ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận đáng kính nhớm và thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh Tử đạo người Việt Nam, và thánh nữ Josephine Bakhita. Cách thức ĐTC nêu vấn đề và giải thích chứng tỏ kinh nghiệm của ngài là một nhà giáo lành nghề và khôn ngoan. Chúng con cũng rất quí chuộg các bài trình bày của ĐTC về các thánh giáo phụ trong các bài giáo lý ngày thứ tư hằng tuần.

Malaysia rộng bằng Việt Nam với gần 330 ngàn cây số vuông với hơn 25 triệu dân, trong số này 60% theo Hồi giáo, 20% theo Phật giáo, 9% theo Công Giáo và Tin Lành, 5% theo Ấn giáo. Singapore chỉ rộng 650 cây số vuông, với 4 triệu 600 ngàn dân, trong đó có 42% theo Phật giáo, 15% theo Hồi giáo và 4% là Công Giáo. Vương quốc Brunei rộng 5.700 cây số vuông với hơn 380 ngàn dân, trong đó 67% theo Hồi giáo, 13% theo Phật giáo và 10% thuộc các hệ phái Kitô giáo (SD 6-6-2008)