Các thiên thần đất và Đại Hội Giới Trẻ

Sydney, Australia, 5 tháng Sáu, 2008 (Zenit.org).- Khi các thiên thần đất quan tâm, họ thực hiện được nhiều điều lạ lùng. Lấy trường hợp linh mục kiêm phi công John Fowles chẳng hạn. Ngài đã dành một tháng qua để hướng dẫn một phi đội “thiên thần bay” khắp nước Úc trong một cuộc đua“chạy bay” (fly-a-thon) để quyên tiền giúp 10 khách hành hương Timor tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 2008 tại Sydney.

Cha Fowles đứng đầu Sáng Kiến “Bay Lên Trời” lập ra với mục đích tài trợ các dự án trợ giúp nhân đạo cho Đông Timor. Cha Fowles từng bay vòng quanh nước Úc trong chiếc máy bay Jabiru J400 đặt tên là “Cánh Thiên Thần” mà chính ngài đã chế tạo.

Phi đội của ngài bao gồm tám chiếc máy bay. Các máy bay này đáp xuống các thành phố và thị trấn chính của Úc trong thời gian từ 1 tháng Năm tới 3 tháng Sáu. Các phi công bạn của Cha Fowles trong hành trình dài 7,500 cây số xuất thân từ nhiều bối cảnh khác nhau, và không phải ai cũng là người Công Giáo. Cha Fowles, linh mục chánh xứ Nhà Thờ Trái Tim Vô Nhiễm ở Thurgoona, tiểu bang New South Wales, cho hay: “các phi công này làm việc ấy vì một lý do họ thấy có giá trị và hấp dẫn”.

Dù chưa tổng kết và các tiền quyên góp còn đang tiếp tục được thu góp, người ta hy vọng cuộc đua chạy bay này có thể thu được 500,000 úc kim nhờ tiền quyên và tiền bán CD có tựa là “Earth Angels Care” (Khi Thiên Thần Đất Quan Tâm).

Ca sĩ nhạc đồng quê là Korey Livy đã tháp tùng nhóm này ở nhiều đoạn hành trình để hát các bài trong CD trên, được soạn đặc biệt cho cuộc đua chạy bay này.

Cha Fowles cho hay: “Đối với người Timor, khả thể tham dự ngày ấy với giới trẻ thế giới chỉ là một giấc mơ. Chương trình “Bay Lên Trời” hy vọng sẽ biến giấc mơ ấy thành sự thật”. Phần còn lại của tiền quyên sẽ được dành cho các dự án khác của quốc gia ấy, trong đó ưu tiên dành cho các viện mồ côi. Nhưng Cha Fowles cho hay phần quan trọng nhất của Chương Trình “Bay Lên Trời” là cơ hội đánh động ý thức người ta về số phận của dân chúng Đông Timor. “Ở xứ này, chúng ta thường tự mãn. Mình chẳng thiếu thốn điều chi. Tôi luôn có nhiệt tâm truyền giáo, muốn làm điều gì đó cho những người kém may mắn trên. Chuyến bay thiện chí của chúng tôi sẽ gây hứng để người khác tiếp nhận cuộc thách đố giúp đỡ người nghèo và người túng thiếu này”.

Mua vé đi thôi

Trong số các vị thánh quan thầy chủ yếu của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney, Á Thánh Mary MacKillop nổi bật vì chỉ có Bà là người Úc. Tại buổi phong Á Thánh cho Bà năm 1995, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng Á Thánh Mary MacKillop đã đại diện cho những điều hay nhất của đất nước này và dân chúng của nó. Ngài minh chứng điều đó bằng gương sáng “thực sự cởi mở đối với người khác, hiếu khách với người lạ, rộng rãi với người túng thiếu, công bằng với những ai bị đối xử bất công, bền chí trong nghịch cảnh, tốt bụng và nâng đỡ người đau khổ”.

Trong tinh thần của Á Thánh, các nữ tu dòng Ngài thiết lập, tức dòng Thánh Giuse, sẽ mở cửa nhà dòng và đền thánh ở North Sydney cho khách hành hương của Ngày Giới Trẻ Thế giới vào một ngày đặc biệt. Phát ngôn viên của Dòng là Nữ Tu Monica Cavanagh cho hay các khách hành hương trẻ sẽ nhận được nhiều cảm nghiệm tâm linh khác nhau khi thăm Nơi Của Mary MacKillop, tức nơi Nữ Tu Mary an nghỉ và là trụ sở của Dòng, lập năm 1866, tức Dòng Nữ Tu Thánh Giuse. Nữ tu cho hay: “Có thể chỉ cần bước vào nhà nguyện và dừng lại trước mộ Á Thánh Mary MacKillop. Hay nếu bạn muốn có cảm nghiệm sâu sắc hơn, thì chúng tôi có các chương trình khác trong đó có Thánh Lễ tại Nhà Nguyện Mary MacKillop, cuộc trưng bày các di tích và đồ dùng thánh lựa từ các văn khố của Dòng và Bảo Tàng Viện Mary MacKillop. Du khách còn có thể lựa một số kỷ vật để tưởng nhớ giây phút cầu nguyện này trong cuộc hành trình của họ”.

Với cả 10,000 khách hành hương mỗi ngày đổ về Nơi Của Mary MacKillop tại North Sydney, và với rất nhiều chú tâm ở quốc nội và quốc tế tới Á Thánh Mary và việc Bà sắp sửa được phong hiển thánh, Nữ Tu Monica cho rằng đăng ký để có một chỗ trong hàng sẽ tránh được thất vọng sau này. Bà cho hay: “Các khách hành hương sẽ từ nhiều nơi khác nhau đến để có thì giờ tâm linh bên mộ Á Thánh Mary MacKillop. Nên để ai cũng có cơ hội, chúng tôi đã đưa ra thủ tục đăng ký chỉ vì các lý do hậu cần mà thôi”. Khách hành hương nào muốn đăng ký, xin vào trang mạng của Ticketek và tự chọn lấy ngày giờ mình thích.

Nếu có khó khăn gì khác, nên gọi cho Yvette Nehme tại số +61 2 8912 4841 hay gửi e-mail cho bà ở địa chỉ yvette.nehme@sosj.org.au.

Nhưng vì số lượng khách hành hương đông, nên những ai đã đăng ký sẽ được ưu tiên vào thăm và được bảo đảm vào thăm trong các thì giờ chọn lựa. Trong khi ấy, Nữ Tu Maria Casey, phó thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Mary MacKillop, từ Rome mới trở về trong thánh Năm vừa qua sau khi đã đệ trình một trường hợp lành bệnh được liệt kê là do lời cầu bầu của Á Thánh Mary MacKillop. Hai bác sĩ sẽ khảo sát trường hợp này để xác định xem đó có phải là chứng cớ của một phép lạ hay không, căn cứ vào các tiêu chuẩn rất nghiêm nhặt do Bộ Phong Thánh của Vatican đặt ra.

Các tín hữu tôn kính Á Thánh hy vọng rằng trường hợp lành bệnh này sẽ là phép lạ, vốn được đòi hỏi để Á Thánh Mary MacKillop được tuyên bố là hiển thánh đối với Giáo Hội hoàn cầu.

Chứng cớ về một lòng tôn kính phổ quát là một đòi hỏi khác để được phong thánh. Trong hồ sơ đệ trình của mình lên Bộ Phong Thánh, Nữ Tu Casey có bao gồm một số thư từ ủng hộ do các người tôn kính Á Thánh viết, cũng như chứng cớ tôn kính Á Thánh Mary MacKillop tại 46 quốc gia khắp năm châu. Nữ tu cho hay: “Chúng tôi mong đến ngày Á Thánh được phong hiển thánh, dù ngày giờ chưa được xác nhận”.

Đền Á Thánh Mary MacKillop sẽ mở cửa cho khác hành hương từ Thứ Bẩy 12 tháng Bẩy tới Thứ Ba 22 tháng Bẩy để đủ thì giờ cho mọi người vào thăm.

Có bao giờ thắc mắc về chữ Y?

Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ được biết dưới danh hiệu ngày giới trẻ của thời đại kỹ thuật. Nó đang gợi hứng cho một loạt các chương trình liên mạng nhằm khuyến khích khách hành hương giao thiệp với nhau.

Mới nhất trong loạt chương trình trên là YBenedict.org, do nhóm “Towards 2008” sản xuất, nhằm cung cấp tại một địa điểm tất cả các tin tức mới nhất về Ngày Giới Trẻ Thế Giới cho khách hành hương.

“Towards 2008” là một chiến dịch sinh viên và người trẻ toàn quốc dành cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2008 và do Tổng Hội Sinh Viên Công Giáo Úc chủ trì. Anthony McCarthy, phối trí viên toàn quốc của tổ chức trên cho hay: “YBenedict” sẽ phục vụ một mục tiêu sinh tử vào những ngày sau cùng dẫn tới Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2008 vì nó giúp tất cả các khách hành hương theo dõi mọi khai triển dẫn tới biến cố ấy. Anh nói rõ trang mạng của “YBenedict” cũng nhằm mục tiêu cung cấp phương tiện cho những ai muốn đăng ký, cổ động và chuẩn bị cho ngày giới trẻ.

Đức Hồng Y George Pell, tổng giám mục Sydney và là chủ tịch Ủy Ban tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2008 tại địa phương, đã khai mạc trang mạng tin tức này vào tuần rồi.

Nhưng tại sao lại có chữ Y trong đó? Bridget Spinks, quản trị viên truyền thông của YBenedict.org giải thích: “trước hết, Y thay thế cho “You” (bạn), các khác hành hương từ khắp thế giới. Thứ hai, Y thay thế cho “Young” (trẻ) mô tả tuổi và tinh thần của trang mạng. Thứ ba, Y thay thế cho Thế Hệ Y, một kiểu nói thường được dùng để chỉ thế hệ trẻ tuổi từ 18 tới 25. Và sau cùng Y thay thế cho “whY?” (tại sao). Cái nghĩa câu hỏi sau cùng ấy, một cách nào đó, sẽ gây chú ý nơi mọi người, bất kể thuộc tôn giáo nào khiến họ phải thắc mắc: “Tại sao lại có những chuyện đang xẩy ra này?”.

Từ khi khai mạc, trang mạng này đã nhận được một phần tu triệu lượt người vào thăm.

Theo Catherine Smibert, phóng viên tự do tiạ Sydney.