Vatican - Radio Vatican cho biết Tòa Thánh đã vừa mở một cố gắng thương thảo mới với Ả rập Saudi về triển vọng xây một nhà thờ Công Giáo tại quốc gia này.

Những đền thờ Hồi Giáo lộng lẫy tại Âu Châu
Tháng 11 năm ngoái, khi vua Abdullah trở thành hoàng đế thứ nhất của Ả rập Saudi viếng thăm Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Bênêđíctô đã thúc giục nhà vua cho phép xây một nhà thờ Công Giáo tại quốc gia này, nơi hiện có ít nhất là 800,000 người Công Giáo – phần lớn là ngoại kiều đến lao động tại đây. Mặc dù luật pháp Ả rập Saudi nghiêm cấm việc thờ phượng công khai của các tín hữu thuộc các niềm tin không Hồi Giáo, vua Abdullah đã bày tỏ với Đức Thánh Cha thiện chí của nhà vua cho phép xây một nhà thờ Công Giáo tại Ả rập Saudi.

Tuy nhiên, tháng Ba năm nay, một nhân vật lãnh đạo có thế giá của Ả rập Saudi là ông Anwatr al Oshqi, giám đốc Cục Nghiên Cứu Chiến Lược Trung Đông của nước này lại loan báo rằng chính phủ của ông ta đã quyết định chống lại việc cho phép xây nhà thờ Công Giáo. Tuyên bố của ông Anwatr không có tính chất chính thức nhưng nó được truyền đi trên đài truyền hình Hoàng Gia Ả rập Saudi.

Các quan sát viên cho rằng lời tuyên bố của ông Anwatr đã dập tắt mọi hy vọng của Tòa Thánh. Tuy nhiên, Radio Vatican cho biết Tòa Thánh không nản chí và cương quyết theo đuổi cuộc thương thuyết dù xem ra có vẻ vô vọng này.

Trong khi mỗi năm hàng ngàn đền thờ Hồi Giáo được xây tấp nập tại Châu Âu, trong những năm qua không một nhà thờ Công Giáo nào được phép xây dựng tại Trung Đông.

Chỉ đến tháng Ba năm nay, ngôi nhà thờ Công Giáo đầu tiên tại miền đất Ả rập mới được xây dựng và thánh hiến tại Qatar.

Ngày 14 tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Dias đã chính thức khánh thành nhà thờ tại Doha, thủ đô Qatar. Ngôi nhà thờ được được xây trên mảnh đất do hoàng thân Emir Amir Hamad bin Khalifa Al Thani quyên tặng. Hoàng thân Al Thani là người trong những năm qua đã cổ võ cho đối thoại liên tôn tại Qatar, mặc dù ông vẫn chủ trương không cho người Hồi Giáo cải đạo sang Kitô Giáo.