THÁNH LỄ AN TÁNG CỐ ĐỨC ÔNG PHÊRÔ ĐÀO ĐỨC ĐIỀM

Nocali.

Sau 2 ngày được quàn tại Hội trường Giáo Xứ Lạc Lâm, đúng 8g30, linh cửu của Cố Đức Ông Phêrô Đào Đức Điềm đã được đưa vào trong ngôi thánh đường rộng lớn của Giáo Xứ. Kể từ lúc này, dòng người không ngớt tuôn vào trong nhà thờ đến nổi không còn một chỗ trống. Sự tham dự đông đảo này phần nào diễn tả lòng yêu mến của mọi người đối với Đức Ông Phêrô.

Đức Giám Mục Giáo Phận đã chủ sự thánh lễ an táng cùng khoảng 100 linh mục (có các linh mục từ Tổng Giáo Phận Birmingham nơi Đức Ông đang phục vụ, các linh mục từ Hải Phòng nơi ngài đã sinh ra và bước đầu theo ơn gọi và các linh mục trong Giáo Phận Đalạt). Rất đông tu sĩ nam nữ và giáo dân từ nhiều nơi cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện và tiễn đưa Đức Ông Phêrô.

Trong xúc động nghẹn ngào, Đức Cha Phêrô đã thay mặt Giáo Phận, gởi đến Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Birmingham, đến cộng đồng người Việt trong Giáo Phận và trong nước Anh, đến thân bằng quyến thuộc, linh tông và bạn bè Cố Đức Ông Phêrô tâm tình chia sẻ và lời phân ưu. Không chỉ là đau buồn, Đức Cha còn nhắn nhủ cộng đoàn tham dự : “Xin Chúa đón nhận Đức Ông vào Nuớc Chúa, đó là niềm an ủi lớn lao nhất của tất cả chúng ta trong giờ phút đau thương này và cũng là niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta khi dâng thánh lễ an táng. Tuy Đức Ông không được mai táng ở chính nơi ngài đã phục vụ từ nhiều năm qua, nhưng tại nơi đây, ngài cũng không tách biệt với những người mà ngài từng chung sống và phục vụ…. Ở đây có Giáo Phận Hải Phòng, nơi mà ngài đã được sinh ra và lớn lên trong ơn gọi linh mục của mình. Ở đây có Giáo Phận Đalạt nơi ngài đã sinh sống và phục vụ trước, trong và sau khi chịu chức linh mục. Nơi đây cũng là nơi Bà Cố được chôn cất, giáo xứ này cũng là quê hương của ngài và ngôi mộ của ngài sẽ nằm cạnh bên ngôi mộ của vị quản xứ mà giáo xứ muôn đời ghi nhớ và yêu thương…”

“…Hãy đối diện cái chết với một tâm hồn thanh thản vì qua cái chết mới về với Chúa và phải qua cái chết (bất cứ chết cách nào) mới vào trong vương quốc của Chúa. Thời gian còn sống chính là lúc Chúa để cho chúng ta có thời giờ và phương tiện để chuẩn bị cho cái chết của mình. Cho nên khi cái chết đến với một người Kitô hữu, người đó không sợ hãi, người đó đón nhận với lòng biết ơn vì biết rằng đây là ngưỡng cửa cuối cùng để đuợc đến với Chúa là cùng đích cuộc đời của chúng ta”.
Đó là lời chia sẻ của Đức Cha với cộng đoàn trong bài giảng lễ. Niềm tin của mọi Kitô hữu được cái chết và sự Phục Sinh của Đức Kitô làm bảo chứng.

Đức Cha cũng đã mượn lời Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Birmingham để bày tỏ phần nào lòng thương tiếc Đức Ông Phêrô : “…Trong lá thư ngài viết (Đức Tổng Giám Mục viết) có một đoạn như sau : “Đức Ông Peter đã làm việc cách dũng cảm và không mõi mệt cho cộng đồng người Việt tại đây trên nước Anh. Sứ vụ của ngài được bắt đầu từ năm 1980, được chúc phúc và mang lại hồng ân và sự trợ giúp lớn lao cho nhiều người. Ngài là điểm tựa của niềm tin và sức mạnh cho nhiều người khi họ mới đến trên đất nước này trong những hoàn cảnh khó khăn lớn lao. Cộng đoàn người Việt tại đây cảm thấy như xé tim ra khi mất đi vị chủ chăn…”

Không bi quan trước một cái chết, nhìn vào cái chết để sống đức tin cách mãnh liệt hơn, đó là điều mà Đức Cha gởi đến mọi người tham dự : ” Vì thế ngày tiễn đưa Đức Ông Phêrô cũng là ngày hồng ân của Giáo Hội, ngày tiễn đưa cũng là ngày rước ngài vào trong Nước Trời. Chúng ta có đức tin, chúng ta đang sống niềm tin, hãy tiếp tục diễn tả niềm tin đó ngay chính trong cuộc sống hàng ngày. Đối diện với sự ra đi, với khó khăn trong cuộc sống, hãy trở nên hạt lúa, hãy chấp nhận thối đi và tin rằng Thiên Chúa sẽ cho chúng ta mọc lên. Cuộc đời của chúng ta đối với thế gian có nhiều khi không đáng kể nhưng trước mặt Chúa là cả cả một hồng ân, hồng ân cho bản thân mình và cho người khác… Chúa luôn hiện diện trong mọi hoàn cảnh, Ngài chính là sự sống và là sự sống lại cho chúng ta”.

Chính Đức Cha Phêrô chủ sự nghi thức tiễn biệt (trong nghi thức này, cha Giuse Vũ Đức Yên -đại diện đức Tổng Giám Mục - đã đọc thư chia buồn của Đức Tổng Giám Mục và lời cảm tạ của tang quyến), những tâm tình, những lời cầu nguyện trong nghi thức này càng diễn tả tình hiệp thông của con cái Chúa trong gia đình Hội Thánh.

Đưa Đức Ông Phêrô đến nơi an nghỉ cuối cùng có Cha Giuse Võ Đức Minh, Tổng Đại Diện Giáo Phận Đalạt, ngài cũng chủ sự nghi thức hạ huyệt, có Đức Cha Phêrô đi trước linh cửu, có anh em linh mục, có những người thân thuộc, có mọi thành phần Dân Chúa trên quãng đường khoảng 1 km. Mộ phần của Đức Ông Phêrô nằm cạnh linh mục quản xứ và Bà Cố, nằm giữa những người mà ngài đã từng chung sống, những người đã an nghỉ trong Chúa.

Xin cầu nguyện cho Cố Đức Ông Phêrô và cầu nguyện cho mỗi người luôn sống trung thành với niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh.


LỜI ĐẦU THÁNH LỄ CỦA ĐỨC CHA PHÊRÔ


Kính thưa cha Tổng Đại Diện, kính thưa cha Đại Diện cho Đức Tổng Giám Mục Birmingham, kính thưa quý cha Hạt Trưởng, quý cha Bề Trên, quý cha đại diện Giáo Phận Hải Phòng, kính thưa các tu sĩ nam nữ và anh chị em rất thân mến,

Trước hết, với tư cách là người đứng đầu Giáo Phận Đalạt, tôi thay mặt Giáo Phận xin chuyển đến Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Birmingham, cũng như đến các linh mục, tu sĩ và giáo dân và đến tất cả các Kitô hữu Việt Nam ở Anh Quốc mà Đức Ông Phêrô Đào Đức Điềm đã từng phục vụ, từng yêu mến trong nhiều năm qua mà hôm nay không thể có mặt tại đây, lời chia buồn và lòng yêu mến của chúng tôi.

Tôi cũng muốn gửi đến gia đình huyết tộc, cách riêng anh Tuyên và chị Tư, đến linh tông của Đức Ông Phêrô lời phân ưu chân thành. Nhưng đây cũng là lời chia sẻ và nổi buồn của hai Giáo Phận gốc của Đức Ông là Giáo Phận Hải Phòng và Đalạt mà hôm nay có nhiều đại diện tham dự thánh lễ an táng này.

Xin Chúa đón nhận Đức Ông vào Nuớc Chúa, đó là niềm an ủi lớn lao nhất của tất cả chúng ta trong giờ phút đau tương này và cũng là niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta khi dâng thánh lễ an táng. Tuy Đức Ông không được mai táng ở chính nơi ngài đã phục vụ từ nhiều năm qua, nhưng tại nơi đây, ngài cũng không tách biệt với những người mà ngài từng chung sống và phục vụ.

Tâm tình của Đức Tổng Giám Mục Birmingham giờ phút này vẫn hiện diện giữa chúng ta, ngài đã viết thư cho tôi, trong đó có đoạn ngài nói : “Cha Giuse Vũ Đức Yên đã vui lòng nhận lời thay mặt tôi trong dịp lễ an táng này. Một số linh mục khác của Tổng Giáo Phận đến từ Việt Nam cũng tháp tùng ngài. Các cha diễn tả lòng yêu mến và cầu nguyện của tôi, chúng tôi rất biết ơn cộng đoàn Công Giáo Việt Nam về những người đã đến và phục vụ tại đây với tư cách là linh mục. Trong giờ cuối thánh lễ cha Nhiên sẽ đọc lá thư của Đức Tổng Giám Mục gửi cho gia đình tang quyến và cho bạn bè của Đức Ông Phêrô.

Ở đây có Giáo Phận Hải Phòng, nơi mà ngài đã được sinh ra và lớn lên trong ơn gọi linh mục của mình. Ở đây có Giáo Phận Đalạt nơi ngài đã sinh sống và phục vụ trước, trong và sau khi chịu chức linh mục. Nơi đây cũng là nơi Bà Cố được chôn cất, giáo xứ này cũng là quê hương của ngài và ngôi mộ của ngài sẽ nằm cạnh bên ngôi mộ của vị quản xứ mà giáo xứ muôn đời ghi nhớ và yêu thương.