ROMA: 12.04.2008, Tổng Tu Nghị lần thứ 26 của Dòng Salêdiêng Don Bosco chính thức bế mạc sau những ngày sống trong ân sủng của Chúa Thánh Thần. Với chủ đề “DAMIHI ANIMAS, COETERA TOLLE - XIN CHO TÔI CÁC LINH HỒN, CÒN NHỮNG SỰ KHÁC CỨ LẤY ĐI”, TTN26 được xem là Lễ Ngũ Tuần mới của toàn Dòng cách riêng và cho Giáo Hội cách chung.

Chính chủ đề này, như sứ điệp của ĐTC Benedetto gởi cho TTN, diễn tả “cùng một kế hoạch đời sống tông đồ và thiêng liêng mà Don Bosco đã chọn”; “diễn tả một tổng hợp của khoa thần nghiệm và tu đức của người Salêdiêng” [toàn văn sứ điệp của ĐTC: http://www.vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=52840]. Chủ đề này cũng nhấn mạnh đến “tầm quan trọng trong việc giúp cho giới trẻ biết phát huy những năng lực nội tâm thành nguồn sống năng động và tích cực; tạo cơ hội cho chúng gặp gỡ được những tư tưởng cao thượng nơi nhân tính và những giá trị Tin Mừng; khích lệ chúng trở thành những nhân tố hữu ích trong xã hội qua lao động và việc tham gia vào các thiện ích chung”.

Với 232 thành viên, đến từ 129 quốc gia, Tổng Tu Nghị đã bàn về các vấn đề chính được khởi hứng từ câu châm ngôn của Don Bosco “Xin cho con các linh hồn”; duyệt xét hành trình trong sáu năm qua; định hướng đi cho toàn Dòng trong sáu năm tới, bầu Cha Bề Trên Cả và ban Tổng Cố Vấn. Cha Pasqual Chavez, tái đắc cử trách nhiệm Bề Trên Cả - Đấng kế vị thứ IX của Don Bosco, trong diễn văn khai mạc đã trình bày tổng quát hiện trạng của Dòng, trong đó ngài đề cập đến lòng trung thành với Don Bosco trong việc phục vụ giới trẻ và tính thế giới của Dòng Salêdiêng. Đồng thời ngài cũng trình bày rằng hiện nay toàn Dòng có 15750 tu sĩ và thống kê mỗi năm có khoảng 520 tập sinh.

Với cái nhìn về tương lai, Cha Bề trên Cả Chavez đã nêu lên 5 đường nét lớn: 1.Thiên niên kỷ thứ ba: việc Tân Phúc Âm Hóa (dẫn đưa giới trẻ đến với Chúa Giêsu bằng những hình thức mới. Tìm những hình thức mới để đem Tin mùng đến cho giới trẻ); 2. Trổ hoa thánh thiện (Lời mời gọi nên thánh của ĐTC Gioan Phaolô II, vì thế Sự thánh thiện phải là chương trình của Thiên Chúa dành cho người Salêdiêng); 3. Thời gian Ân Sủng (trong đó kỷ niệm 150 năm thành lập Tu Hội và 200 năm Sinh nhật Don Bosco (2015);4. Cộng thể Salêdiêng, chủ thể nội dung thứ nhất của sứ mệnh (Trước hết họ được mời gọi sống hiệp thông, vì thế sứ mệnh thứ nhất là sống như anh em với nhau. Đời sống huynh đệ hệ tại ở việc tiếp nhận con người, tình yêu đích thực, niềm vui sống và làm việc chung, mọi người tích cực tham gia); 5. Tính sứ ngôn của giáo dục và tính hiện thực của Hệ thống Giáo dục Dự phòng (Đức Ái Mục Tử - Giáo dục mới cần những nhà giáo dục mới).

Cha Bề Trên Cả, trong diễn văn chào mừng ĐTC Benedetto XVI nhân buổi tiếp kiến riêng dành cho TTN26 vào ngày 31.03, đã canh tân lòng trung thành của con cái Don Bosco với ĐTC và với Giáo Hội. Đồng thời ngài cũng ngỏ lời với ĐTC rằng “như 30 năm trước chúng con đã khởi đầu ‘kế hoạch Phi Châu’, và đã mang lại nhiều hoa trái dồi dào về ơn gọi, về công cuộc và về việc thăng tiến người trẻ; thì chúng con cũng đang định hướng thực hiện ‘kế hoạch Châu Âu’. Nghĩa là tìm kiếm những cách thế mới trong việc rao giảng Tin Mừng cho châu lục này, để có thể đáp lại những nhu cầu thiêng liêng cũng như nhu cầu xã hội của giới trẻ”.

Trong diễn văn bế mạc TTN26, Cha Bề Trên Cả Chavez kêu mời tất cả các tu sĩ và toàn thể gia đình Salêdiêng sống 5 điểm chính yếu: 1. Xuất phát lại từ Chúa Kitô và Don Bosco: chính Chúa Kitô là trung tâm điểm của cuộc sống, nhờ đó người Salêdiêng trao hiến toàn bộ ‘con tim, sức lực, thời gian và cả cuộc sống cho giới trẻ’ như Don Bosco; 2. Tâm hồn truyền giáo, nghĩa là ‘thao thức vì phần rỗi nhân loại qua kinh nghiệm và chia sẻ cuộc sống với Chúa Giêsu và Don Bosco’; 3. Kế hoạch trong 6 năm tới trong đó nhấn mạnh đến ‘kế hoạch Châu Âu’; 4. Yêu mến và trung thành với Don Bosco: “Đây là điều quan trọng mang tính sống còn đối với các Salêdiêng để tiếp tục đoàn sủng của Don Bosco, để hiểu biết Ngài, học hỏi nơi Ngài, yêu mến Ngài, bắt chước Ngài, khẩn cầu cùng Ngài và lấp đầy mình bằng nhiệt tâm tông đồ tuôn trào từ Thánh Tâm Đức Kitô. Lòng nhiệt thành này chính là khả năng trao hiến chính mình, chạnh lòng thương các linh hồn, hy sinh vì tình yêu, đón nhận trong niềm vui đời sống thường nhật và sẵn sàng từ bỏ tất cả vì lý tưởng tông đồ’; 5. Sống “nhiệt tâm tông đồ”, được gợi hứng từ chính Don Bosco khi mùa hè năm 1846 ngài hứa với các học sinh: ‘đời Cha là dành cho các con’; nhờ đó giới trẻ có thể tìm gặp nơi những người tu sĩ Salêdiêng sự sẵn sàng và sự đồng hành trong đời sống.

“Da mihi animas, cetera tolle” là lời kinh nguyện của tu sĩ Salêdiêng trong từng ngày sống. Trở về với Don Bosco để phục vụ giới trẻ; lắng nghe và trao hiến đời mình cho Thiên Chúa và cho giới trẻ cho đến hơi thở cuối cùng.