VATICAN (Zenit.org). Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói các giám Mục tại Caribbean cần chú tâm về sự cổ võ chức linh mục và việc đáo tạo linh mục.

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này Thứ Hai 7/4 tại Vatican khi ngài tiếp kiến những giám chức từ Hội Đồng Giám Mục Antilles, các ngài đã hoàn thành cuộc thăm viếng theo lệ năm năm của các ngài.

Antilles chỉ những những hải đảo hình thành phần lớn của West Indies trong Biển Caribbean. Antilles được chia làm hai nhóm lớn: “Những Antilles lớn hơn” phía bắc gòm những hải đảo lớn hơn như Cuba, Jamaica, Haiti và Cộng Hoà Dominican, và Puerto Rico; và “Những Antilles Nhỏ hơn” tại phía nam.

Năm giáo tỉnh, năm tổng giáo phận, 14 giáo phận và hai xứ truyền giáo “sui juris” làm thành hội đồng Antilles.

Ngõ lời với các giám mục bằng tiếng Anh, Đức Thánh Cha nhắc các ngài “những bờ biển anh em đã bị biến dạng bởi những phương diện tiêu cực của kỷ nghệ giải trí, du lịch khai thác và tai họa buôn khí giới và ma túy; những ảnh hưởng không chỉ xói mòn sự sống gia đình và làm đảo lộn những nền tảng các giá trị văn hóa truyền thống, nhưng có khuynh hướng ảnh hưởng tiêu cực những chính sách địa phương.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tiếp tục khuyến khích các giám chức: “Anh em hãy nên những chứng nhân táo bạo cho ánh sáng Chúa Kitô ánh sáng mang đến cho các gia đình sự hướng dẫn và mục đích, và hãy nên những kẻ giảng dũng cảm vế quyền năngTin Mừng, là điều phài thấm nhiễm cách suy nghĩ các ngài, những tiêu chuẩn của sự phán đoán, và những qui tắc cư xử.”

“Sự đổi mới mục vụ là một nhiệm vụ cần thiết cho mỗi giáo phận anh em,” Đức Giáo Hoàng nói, khi đề cao tầm quan trọng sống còn của “của sự cổ võ không mỏi mệt các ơn gọi cùng với sự hướng dẫn và tiếp tục việc đào tạo các linh mục. […] Sư âu lo của anh em đối với việc đào tạo nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ cho các chủng sinh và các linh mục là một sự diễn tả chắc chắn về sự chăm sóc và quan tâm của anh em cho việc đào sâu liên tục sự dấn thân mục vụ của họ,”

Đức Giáo hoàng khuyến khích các giám chức nâng đở các chủng viện địa phương và sau đó ngài quay sự chăm chú của ngài về các ơn gọi tu sĩ.

“Quan tâm mục vụ của anh em đối với sự sa sút trong những ơn gọi tu sĩ minh hoạ sự đánh giá sâu sắc của anh em về sự sống hiến thánh,” Đưc Thượng Tế nói thêm. “Tôi cũng ngõ lời với cộng đồng tu sĩ của anh em, khuyền khích họ tái khẳng định ơn gọi của họ với lòng tin tưởng và, đước Thánh Thần hướng dẫn, đề nghị từ đầu cho giới trẻ lý tưởng sự hiến thánh và sứ vụ.”

Kết thúc những nhận xét của ngài bằng tiếng Pháp, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng mỗi một giám mục “cảm giác trách nhiệm lớn lao làm mọi sự có thể để nâng đở hôn nhân và đời sống gia đình, là nguồn mạch đầu tiên của sự cố kết trong các cộng đồng và vì vậy có tầm quan trọng sống còn trong con mắt các thẩm quyền chính phủ. Trong viễn ảnh này, mạng lưới lớn các trường học Công Giáo suốt vùng anh em có thể thực hiện một sự đóng góp lớn.

“Những giá trị kết rễ trong con đàng chân lý do Chúa Kitô giới thiệu, soi sáng tinh thần và tâm hồn của giới trẻ và khuyến khích họ tiếp tục theo con đường trung thành, trách nhiệm và tự do thật sự. Những Kitô hữu trẻ tốt làm nên những công dân tốt.”