Vatican (Zenit) -Theo phát ngôn viên của Tòa thánh cho biết, trong cuộc viếng thăm LHQ tại New York, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI dự trù sẽ nói về căn bản của nhân quyền.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Tòa thánh đưa ra các chi tiết về cuộc viếng thăm của Đức giáo hoàng tại văn phòng các tổ chức quốc tế; ngài đã được mời tới nơi đây do vị cựu tổng thư ký LHQ cũng như vị tổng thư ký đương nhiệm.

Cuộc viếng thăm LHQ của Đức thánh cha vào buổi sáng ngày thứ Sáu, 18 tháng 4, lâu chừng 3 giờ, sẽ đánh dấu ngày kỷ niệm 60 năm bản Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.

Theo cha Lombardi cho biết: “Điều người ta trông đợi là bài diễn văn sẽ đặt trọng tâm vào các quyền của con người, về căn bản, sự hiệp nhất và tính chất không thể chia cắt [của các quyền này]. Đó là những chủ đề rất gần gũi trái tim của Đức thánh cha Bênêđictô XVI.”

Khi từ Washington đến LHQ, Đức giáo hoàng sẽ được chính thức chào mừng và sau đó lên lầu 38 để có cuộc họp riêng với Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Sau đó ngài sẽ tới sảnh đường đại hội nghị để đọc diễn từ trước một cử tọa khoảng 3000 thính giả, đại diện của 192 quốc gia thành viên LHQ.
Trụ sở LHQ tại New York


Tiếp theo, Đức thánh cha sẽ chào mừng đại diện của các phái đoàn, rồi có một cuộc họp riêng với ông chủ tịch, chủ tịch Hội đồng Bảo an, và 60 viên chức LHQ. Trong lúc đó, 3000 thính giả đã nghe Đức giáo hoàng đọc diễn từ sẽ rời sảnh đường để nhường chỗ cho 3000 nhân viên làm việc tại LHQ đi vào nghe Đức thánh cha nói chuyện với họ.

Cuối cùng, Đức thánh cha sẽ thăm Thiền Phòng (Meditation Room); nơi đây các vị giáo hoàng tiền nhiệm là Phaolô VI và Gioan Phaolô II đã dừng chân ngồi thinh lặng trong một khoảng thời gian.

Tòa thánh có quy chế là quan sát viên thường trực tại LHQ.

Quy chế này cho Tòa thánh có quyền được tham dự các buổi tranh luận chung của Đại hội đồng LHQ; quyền được phúc đáp, quyền được có các thông tri phát hành và phân phối trực tiếp tới các đại diện như một văn bản chính thức của hội đồng, và quyền được đồng bảo trợ các nghị quyết và quyết định được dự thảo có liên quan đến Tòa thánh.

Tại New York, Đức thánh cha sẽ ngụ tại trú sở của Tổng giám mục người Ý Celestino Migliore, là quan sát viên thường trực của Tòa thánh cạnh LHQ.