Chủ tịch Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Trung Đông của Hoa Kỳ, ông Anwatr al Oshqi, vừa cho biết rằng Ả rập Xê-út đã phản đối lời yêu cầu của Đức Thánh Cha muốn có một nhà thờ Công Giáo được xây tại nước này.

Khẳng định của ông Oshqi không dựa trên một lời tuyên bố chính thức nào của Ả rập Xê-út nhưng vào một chương trình truyền hình do hoàng gia Ả rập Xê-út phát đi. Người ta cũng có thể dự đoán rằng Ả rập Xê-út sẽ không chính thức đưa ra lời từ chối nhưng cứ lờ đi để sự việc trôi theo giòng thời gian.

Tháng qua, sau khi đã mở được một nhà thờ Công Giáo tại Qatar, Tòa Thánh đã nỗ lực thương thuyết với Ả rập Xê-út để mở ngôi nhà thờ đầu tiên ở đây.

Đức Tổng Giám Mục Mounged El-Hachem, đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Kuwait, Qatar, Bahrain, Yemen, và Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống Nhất cho tờ Telegraph biết là những nỗ lực này đã được khởi sự từ vài tuần nay sau khi Vua Abdullah thăm Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Đức Cha El-Hachem, một nhà thờ Công Giáo tại Ả rập Xê-út là dấu chỉ quan trọng của sự “có qua có lại” giữa hai niềm tin. Trong khi Hồi Giáo được phép xây dựng thoải mái những đền thờ tại Âu Châu, các nước Ả rập, đặc biệt Ả rập Xê-út, đã cấm chỉ tất cả mọi biểu hiện Kitô Giáo trong vùng. Tại Ả rập Xê-út, công an tôn giáo Mutaween được thành lập để bắt bớ tất cả những ai thực hành niềm tin không Hồi Giáo trên đất nước này.

Năm 1985, Mutaween đã bắt giam và trục xuất vị linh mục cuối cùng khỏi Ả rập Xê-út.