ĐTC rửa tội cho Allam


Vatican (Reuters) – Ngày Chủ nhật hôm qua, một tác gia Hồi giáo và nhà phê bình chủ nghĩa chính thống Hồi giáo cực đoan mới được Giáo hoàng Bênêđictô XVI rửa tội hôm chủ nhật, nói rằng đạo Hồi là một tôn giáo “bạo động về thể lý”; ông cũng cho biết vì cải đạo nay ông đang trong tình trạng rất hiểm nguy.

“Tôi biết rõ được điều tôi đang chống đối, nhưng sẽ đối diện số mạng của tôi, đầu ngẩng cao, lưng thẳng đứng và với sức mạnh nội tâm của người kiên vững về đức tin của mình.”

Trong một tiến độ vào đêm thứ Bảy làm sửng sốt nhiều người, Đức giáo hoàng đã rửa tội cho ông Magdi Allam, 55 tuổi, người Ai cập, trong thánh lễ Vọng Phục sinh tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô và được truyền hình đi khắp thế giới.

Ông Allam lấy tên “Christian (Người Kitô hữu)” làm tên rửa tội. Cuộc cải đạo theo Công giáo của ông được giữ kín chỉ được tiết lộ trong một bản tuyên bố chưa đầy một giờ trước khi nghi lễ cử hành.

Trong ấn bản ngày Chủ nhật của tờ báo hàng đầu Corriere della Sera nơi ông làm phụ tá giám dốc, Allam nói: “…gốc rễ của điều ác là bản chất của một Hồi giáo bạo động về mặt thể lý và xung đột về mặt lịch sử.”

Allam từng mạnh mẽ bênh vực Israel, người đã có lần được một tờ báo Israel gọi là “người Hồi giáo Xiôn” (tức là người ủng hộ chủ nghĩa phục quốc Do thái), đã sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát vì những đe dọa đến sinh mạng, đặc biệt là sau khi ông chỉ trích lập trường của Iran đối với Israel.

Ông cho biết trước khi theo đạo ông đã không ngừng tự hỏi tại sao một kẻ đã tranh đấu cho điều mà ông gọi là “Hồi giáo ôn hòa lại bị người ta “nhân danh Hồi giáo và căn cứ trên tính hợp pháp của kinh Koran mà kết tội tử hình”.

Cuộc cải đạo của ông, được ông gọi là “ngày hạnh phúc nhất đời tôi” xảy ra chỉ hai ngày sau khi người lãnh đạo tổ chức al Qaeda - Osama bin Laden - kết án Đức giáo hoàng là thành phần của một “cuộc thánh chiến mới” chống Hồi giáo.

Tòa thánh Vatican dường như đau đầu vì phải đối diện với các chỉ trích của thế giới Hồi giáo về chuyện cải đạo.

Đức hồng y Giovanni Re nói với một tờ nhật báo Ý: “Cải đạo là một vấn đề riêng tư, một chuyện cá nhân và chúng tôi hy vọng rằng phép thanh tẩy không bị Hồi giáo giải thích một cách tiêu cực.”

Tuy vậy, việc rửa tội rất công khai cho Allam do Đức giáo hoàng cử hành làm bàng hoàng cộng đồng Hồi giáo nước Ý, một số người lãnh đạo công khai đặt câu hỏi tại sao Vatican lại chọn rọi sáng việc đó để mọi người chú ý như thế.

Yaha Sergio Yahe Pallavicini, phó chủ tịch Công đồng Hồi giáo Ý nói với Reuters: “Điều làm tôi ngạc nhiên là Vatican làm cho việc cải đạo này thành lớn chuyện. Tại sao ông ta không thực hiện chuyện này tại giáo xứ địa phương nơi cư ngụ?”

Một án tử hình khác nữa

Allam là tác giả nhiều cuốn sách, cho hay ông biết rõ cuộc cải đạo của ông chẳng khác gì tạo cho ông “một bán án tử hình khác vì tội bội giáo”, tội bỏ đức tin của mình.

Nhưng ông nói sẵn sàng chịu nguy hiểm như thế vì “cuối cùng ông đã thấy được ánh sáng, do ơn phúc thần thiêng.”

Năm 2006 Allam đã bênh vực Đức giáo hoàng sau bài diễn từ của ngài tại Regensburg, nước Đức, bị nhiều người Hồi giáo coi như đã mô tả đạo Hồi là một tôn giáo bạo động.

Ông nói ông đã quyết định theo đạo Công giáo sau nhiều năm tìm kiếm sâu xa tận đáy lòng. Ông khẳng định là giáo hội Công giáo đã “quá dè dặt trong việc cải đạo người Hồi giáo.”

Trong thánh lễ Phục sinh hôm sáng ngày Chủ nhật sau khi đã rửa tội Allam, Đức giáo hoàng trong kinh nguyện, tuy không đề cập đến tên ông, nhưng nói đến “phép lạ” cải đạo theo Kitô giáo vẫn còn tiếp diễn 2000 năm sau ngày phục sinh của Đức Kitô.

Bản tuyên bố của Vatican về việc cải đạo của Allam nói: “Đối với giáo hội Công giáo, bất cứ ai xin nhận phép Thanh tẩy sau cuộc tìm kiếm cá nhân sâu sắc, sau sự chọn lựa hoàn toàn tự do và chuẩn bị thích đáng, cũng có quyền nhận lãnh.”

Bản tuyên bố cũng nói mọi người mới nhận đức tin đều “cùng quan yếu trước tình yêu Thiên Chúa và được đón mời vào cộng đồng Giáo hội”.