Phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Lombardi gọi lời cáo buộc ĐTC Benedict XVI của trùm khủng bố Bin Laden là "vô căn cứ".

VATICAN - Phát ngôn viên Tòa Thánh linh mục Fedirico Lombardi, SJ, nói lời cáo buộc của Osama bin Laden là vô căn cứ rằng Đức Benedict XVI là một phần của cuộc thập tự chinh chống lại thế giới Hồi giáo.

Cha Lombardi dòng Tên, giám đốc đài truyền hình Vatican, trong một tuyên cáo với báo chí đã trả lời như thế với phát biểu mang tính đe dọa mới nhất của thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Trong một thông điệp ghi âm của Bin Laden được đăng tải hôm 04/19/03/2008 vừa qua trên một website Hồi giáo cực đoan đã đe dọa một cuộc tấn công "khốc liệt" mới nhằm vào Liên minh châu Âu EU vì đã đăng bức hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed tại các tờ báo của Đan Mạch năm 2005, sau đó đăng lại ở một số quốc gia Âu châu khác năm 2006.

Báo chí Đan Mạch lại một lần nữa đăng bức hình biếm họa tiên tri Mohammed đầu đội quả bom hôm 13/02/2008 vừa qua.

Bin Laden gọi vụ tranh biếm họa như là một phần của "cuộc thập tự chinh mới" chống lại đạo Hồi, mà trong đó "Giáo Hoàng Roma đóng vai trò chủ chốt, mạnh mẽ nhất".

Cha Lombardi phân tích lời đe dọa của Bin Laden như là "một luận điệu hoàn toàn vô căn cứ nhằm buộc tội bất cứ ai không liên quan" như Đức Thánh Cha. Phát ngôn viên Tòa Thánh còn mô tả cho báo chí rằng những lời đe dọa từ Bin Laden chống lại vị Giám Mục thành Romé là "chẳng có gì mới lạ đặc sắc hay làm ai ngạc nhiên".

Cha Lombardi khẳng định: "Đức Thánh Cha và Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối thoại liên tôn đã nhiều lần phê bình mạnh mẽ các chiến dịch châm biếm đạo Hồi của Tây phương".

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngay giữa những lúc bức tranh biếm họa gây tranh cãi về tiên tri Mohammed được đăng, ngày 20/02/2006 ĐTC Benedict XVI đã nói rằng: "Trong bối cảnh quốc tế mà chúng ta đang sống, Giáo Hội Công Giáo tiếp tục tin tưởng rằng việc ấp ủ cho một tương lai hòa bình, cảm thông với nhau giữa con người với con người là cần thiết và khẩn cấp. Chính vì thế các giá trị và biểu tượng tôn giáo phải được tôn trọng".

Đức Thánh Cha ngụ ý "những tín hữu không phải là đối tượng đáng để bị kích động gây tổn thương đời sống và niềm tin tôn giáo của họ".

Cùng lúc, Đức Benedict XVI làm rõ ràng quan điểm của ngài về "sự bất khoan dung và bạo lực không bao giờ là lý do chính đáng để đáp trả lại cho những tấn công, vì chúng không thích hợp để đáp trả cho những giá trị thánh thiêng tôn giáo".

Đức Thánh Cha đã bày tỏ điều ấy vào năm 2006 cho vị đại sứ của quốc gia Hồi giáo Morocco tại Vatican là Ali Achour.

Ngày 05/03/2008 vừa qua, Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối thoại liên tôn tuyên bố vào lúc kết thúc cuộc gặp gỡ với những học giả Hồi giáo là đã thiết lập một diễn đàn đối thoại giữa Công Giáo - Hồi Giáo.

Cuộc gặp gỡ ấy tại Vatican là kết quả của sự phát triển theo sau một phúc đáp do Đức Thánh Cha Benedict XVI gửi tới 138 học giả Hồi giáo sau khi họ gửi thư cho Ngài và những nhà lãnh đạo Kitô giáo khác vào 10/11/2007.