CARACAS, Venezuela, 18/02/08. -Các Đức Giám Mục Venezuela đã lên tiếng yêu cầu chính quyền nước này phải có biện pháp bảo vệ tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại Caracas sau khi có vụ bom nổ bên ngoài tòa Khâm Sứ vào ngày Thứ Năm tuần qua.

Vụ bom nổ tuy không gây cho ai bị thương nhưng mặt tiền của tòa Khâm Sứ đã bị thiệt hại nhẹ và trên tường thấy viết nhựng câu có ý nghĩa chính trị

Trong bản tuyên cáo, Hội Đồng Giám Mục không những bày tỏ mối quan tâm về vụ tấn công bằng bom này mà còn nêu ra những vụ bạo động chính trị xảy ra nhiều nơi. Các đức Giám Mục đã kêu gọi mọi người bình tĩnh, thận trọng, tôn trọng quyền và tự do quy định trong hiến pháp

Bản tuyên cáo có đoạn viết: “Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách phải thực hiện các cuộc điều tra thích ứng để trừng phạt những người đã dùng các hành vi bạo động. Chúng tôi cũng yêu cầu chính quyền quốc gia phảỉ làm đưa ra các biện pháp để bảo vệ cơ sở của Tòa Thánh, của cả người Công Giáo Venezuela, và là nhà của Đức Thánh Cha tại Venezuela”

Các Đức Giám Mục cũng bày tỏ sự ủng hộ đến đức TGM Giacinto Berloco, Khâm Sứ Tòa Thánh tại Venezuela, và hứa sẽ cầu nguyện cho mục đích và sự thành công của Ngài trong việc phát triển công việc ngoại giap và mục vụ”

Tưởng cũng nên nhắc lại từ khi Tổng Thống Hugo Chavez lên cầm quyền, ông đã áp dụng chính sách độc tài, phát xít, tước đoạt nhiều quyền tự do của con người, ban hành những đạo luật đi ngược với giáo huấn của Giáo Hội. Do vậy chính quyền của ông thường bị các ĐGM lên án. Hành động đặt bom trước cửa tòa Khâm Sứ được coi như là một thái độ của nhà cầm quyền phản đối chính sách của Giáo Hội Venezuela.