Athens: Sáng hôm nay 8/2 Thượng Hội Đồng Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp đã bầu Giám Mục Ierominos tại Thebes làm Tân Tổng Giám Mục Athens, Tân Giáo Chủ Chính Thống Giáo Hy Lạp.

Mặc dầu, Đức Ierominos được coi là một người ôn hòa và là một người “chữa lành”, vị giáo sĩ 70 tuổi này sẽ tiếp tục con đường đã dọn sẵn tới Roma của vị tiền nhiệm là Đức Tổng Giám Mục Chirstodoulos đã qua đời vào tuần qua. Cách đây 10 năm, vị tân Giáo Chủ Ierominos cũng là người đứng hàng thứ 2 được 45 phiếu sau Đức Christodoulos được 74 phiếu trong cuộc bầu chọn Giáo Chủ vào năm 1998.

Đức Ieorominous, nguyên là Giám Mục Chính Thống Giáo tại Thebes thuộc miền Trung Hy Lạp, và có sự liên hệ tốt lành với Đại Thượng Phụ, vị lãnh đạo tinh thần của tất cả các tín đồ Chính Thống Giáo.

Đức Giám Mục Anthimos tại Salonika là người cũng đã được bầu trong chức Giáo Chủ đã phát biểu ngoài Nhà Thờ Chánh Tòa Athens nơi diễn ra cuộc bầu cử rằng: “Đây là một bước khởi đầu trong đời sống Giáo Hội”.

Khi kết quả cuộc bầu cử được loan báo, tiếng chuông nhà thờ được kéo liên tục và tất cả những tín hữu Chính Thống ngoài nhà thờ đã vỗ tay chào mừng, sau đó đã đi theo Đức Ieronimos và đoàn tùy tùng của Ngài tới văn phòng mới của vị Giáo Chủ.

Linh Mục Dòng Tên Michel Roussos, giám đốc trạm truyền giáo của Dòng Tên tại Hy Lạp đã nói với thông tấn xã AP rằng: ‘tôi hy vọng việc tuyển chọn Ngài sẽ tiếp tục gia tăng những mối quan hệ tốt giữa Chính Thống và Công Giáo”, và Cha Michel Roussos SJ cũng ghi nhận rằng Đức Ierominous đã một thời dạy văn chương tại Trường Trung Học Công Giáo Leontios tại Athens.

Cố Tổng Giám Mục Christodoulos, đã từ trần vào ngày 28/1 đã đóng góp rất lớn để cải thiện mối bang giao với Công Giáo và đã mời Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tới viếng thăm Athens vào năm 2001 và cuối năm 2006 Ngài là người đầu tiên với tư cách là Giáo Chủ Chính Thống Giáo Hy Lạp đã tới Vatican viếng thăm Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI

Thế nhưng, mặc dầu những năm cuối đời Ngài được chữa trị bệnh ung thư tại Hoa Kỳ, nhiều người Mỹ đã chỉ trích Ngài và cho Ngài là người “thọc gậy bánh xe” và xen vào chuyện chính trị, khi Đức Christodoulos nói rằng những người đồng tình luyến ái là những người “khiếm khuyết”. Trong vụ máy bay khủng bố làm sập Tòa Tháp Đôi ngày 11/9/2001 tại Hoa Kỳ, Đức Christodoulos nói rằng đó là hậu quả của Hoa Kỳ “gieo gió thì gặp bão” vì sự “phẫn nộ của Thượng Đế”.

Đức Christodolous đã đến Hoa Kỳ hồi tháng 6/2007 để giải phẫu chữa trị bệnh ung thư ruột, tại đây Bác Sĩ khám phá ra Ngài đã bị mắc chứng ung thư gan. Khi trở lại Miami Hoa Kỳ vào tháng 8 để chuẩn bị thay gan, thì đến tháng 9 Bác Sĩ đã khám phá ra thêm rằng ung thư gan đã hoành hành vô phương cứu chữa không thể thay gan được nữa. Đức Tổng đã trở về Athens và qua đời vào cuối tháng Giêng vừa qua.

Không như Đức Christodoulos là người dám nói mạnh bạo, Đức Ieronimos là người có chừng mực và ước mong hồi phục lại sự thương thảo với Đại Thượng Phụ, vốn đã có căng thẳng vì những tranh chấp đến một số giáo phận Chính Thống tại Hy Lạp.

Đức Ieronimos cũng đối kháng với “chủ nghĩa cực đoan” mà vào năm 2000 cố Giáo Chủ Christodoulos đã kêu gọi toàn bộ biểu tình chống nhà nước vì quyết định hủy bỏ liệt kê thành phần tôn giáo trong thẻ căn cước của dân Hy Lạp.

Thị trưởng tại Thebes ở miền Trung Hy Lạp, nơi Đức Ieronimos làm Giám Mục từ năm 1981, nói rằng Tân Tổng Giám Mục biết rõ đến những giá trị dân chủ

Thị trưởng Nikolaos Svigos đã nói với đài truyền thanh Flash rằng: “Cuộc tuyển chọn ngài là một đảm bảo cho mối quan hệ tốt với nhân dân và Đức Thượng Phụ”.

Theo hiến pháp Hy Lạp, Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp không tách rời khỏi đất nước.

Đức Ieronimos, từ lâu là nhà đào tạo vẫn đặt trọng tâm giáo dục và huấn luyện giáo sĩ của mình, Ngài đã tu học 9 tháng tại Munich- Đức Quốc.

Chính vì có những sự chia rẽ giữa các phái Chính Thống Giáo, và trong thời gian gần đây những thương thảo giữa Giáo Hội Công Giáo Roma và Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Alexei II có phần gia tăng, và một trong những ưu tiên của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI là mối liên hệ với Chính Thống Giáo, cho nên Tòa Thánh cũng rất cẩn thận để “đánh bóng” mối liên hệ giữa Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp, vì được người này thì lại mất người kia, đơn giản là thế.