GIÁO PHẬN BẮC NINH CHÚC TẾT ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC

BẮC NINH -- Sáng ngày 31/01/2008 (ngày 24/12 Đinh Hợi), các linh mục, chủng sinh, nam nữ tu sĩ và đại diện các ban hành giáo, ban giáo xứ từ khắp nơi thuộc giáo phận Bắc Ninh trở về ngôi nhà chung toà giám mục, chúc tuổi vị cha chung: Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Đây là truyền thống văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam mỗi khi dịp lễ tết đến. Trong gia đình, ngày Tết, con cái dù đi đâu hay làm ăn xa đều trở về nhà sum họp bên ông bà, cha mẹ. Việc chúc tuổi không những nói lên tâm tình hiếu thảo của phận con cái đối với các đấng bậc nuôi dưỡng, sinh thành mà nó còn thể hiện lòng kính trọng, biết ơn và sự quan tâm tới các ngài. Là người Việt Nam; đoàn chiên thuộc giáo phận Bắc Ninh cũng không nằm ngoài mục đích ấy.

Tiết trời Miền Bắc nhiều ngày nay đang phải chịu những đợt rét đậm, rét hại cắt da, cắt thịt. Thế nhưng, với lòng kính yêu vị cha chung, họ đã vượt qua tất cả dù đường xá xa xôi, dù thời tiết khắc nghiệt, để lặn lội kịp về dự giờ thánh lễ tạ ơn cuối năm, và buổi chúc mừng năm mới này.

Đúng 9 h, thánh lễ do Đức Tổng Giuse chủ tế cùng tất cả linh mục đoàn hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa thương ban cho giáo phận trong năm qua. Giáo Giáo phận Bắc Ninh kể từ khi Đức cố giám mục Giuse được Chúa gọi về, Đức tổng Giám Mục Giuse đã tiếp nối sứ mạng của người mục tử, dẫn dắt, hướng dẫn, điều khiển giáo phận Bắc Ninh vững bước tiến đi trong tình thương và ân thiêng của Chúa. Trong thánh lễ, ngài cũng chia sẻ và kêu gọi giáo dân cùng ngài tạ ơn Thiên Chúa. Ngài nói: Những gì giáo phận Bắc Ninh có được như hôm nay không phải do ngài mà do ơn Chúa và sự cộng tác đắc lực của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ngài cũng khiêm tốn xin giáo phận Bắc Ninh thứ lỗi và bỏ quá những gì ngài chưa thực hiện được như lòng ngài mong ước và lòng giáo dân mong muốn. Cùng ý tưởng của bài Tin Mừng, ngài đã kêu mời mọi người hãy thực hành Lời Chúa kêu gọi: hãy gieo đi bằng những việc làm yêu thương để rồi sẽ gặt được những yêu thương. Vì “gieo gió thì gặt bão”; đối xử với ngườì khác là thước đo để Chúa trả lại gấp trăm hay ngàn lần tuỳ thuộc vào mỗi người.

Cuối thánh lễ, lần lượt các đại diện: linh mục đoàn, các dòng tu, tu hội và ban hành giáo trong giáo phận chúc tuổi, bày tỏ lòng biết ơn vì sự quan tâm lo lắng cho giáo phận của Đức Tổng. phần chúc tuổi được đan xen bằng các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn tuy đơn sơ nhưng thật vui, mang đậm bầu khí ngày xuân.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng cùng mọi người dùng bữa cơm thân mật trong tình gia đình. Trong ngôi nhà cha chung lại rộn lên những tiếng cười nói thật vui làm ấm nóng lên mối dây tình thân gia đình, cha con được sum họp quây quần. Thời gian còn đến một tuần lễ nữa Tết mới thực sự đến. Nhưng ở đây, giờ này gia đình toà giám mục tết đã về trên những miệng cười và trong tâm hồn hết thảy những người đang hiện diện.