Tin của VnExpress cho biết sớm mùng 1 Tết, khi phố phường Hà Nội còn say giấc thì đâu đó đã lác đác tiếng rao: "Ai mua muối đi. Mua muối cầu may mắn nào...". 3.000 đồng một bát, đắt hơn ngày thường đến 6-7 lần, nhưng không hề có một lời mặc cả. Ai cũng tâm niệm rằng, mua được muối đầu năm thì sẽ có 365 ngày làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Chị Phượng, quê Đan Phượng, Hà Tây, đon đả chúc mừng năm mới và xúc những bát muối trắng bong cho khách. Chị cho biết, ngay từ sớm tinh mơ chị đã đạp xe xuống các khu tập thể của huyện Từ Liêm để bán muối. Với khoảng 10 kg, chị chỉ bán 3 tiếng là hết. Chị bảo: "Lời từ bán muối ngày mùng 1 khoảng 50.000-60.000 đồng, không nhiều lắm, nhưng tôi coi đó là một sự mở hàng may mắn. Hơn nữa, người ta vẫn quan niệm đầu năm mua muối thì cả năm công việc sẽ xuôi chèo mát mái, giống như ăn muối sẽ đậm đà. Tôi thấy vui vì mình đã mang điều hạnh phúc đến cho mọi người".

Cũng vì tâm lý mua lấy sự may mắn, nên nhiều người còn cẩn thận dặn người bán hàng quen là đúng giờ ấy, ngày ấy nhớ mang muối đến bán, tuyệt đối không để lỡ hẹn vì sợ dông. Chị Đào, khu tập thể Trung tâm giống rau hoa quả Hà Nội, còn rắc muối ra đường và khu vực xung quanh nhà với hy vọng nơi nơi đều bình yên.

Tại các đình chùa, ngoài các mặt hàng như vàng mã, hương hoa, xổ số, muối cũng được bày bán. Sau khi vào lễ Phật ra về, trên tay các bà, các cô là những cành lộc vàng, bạc và một gói muối. Chị Hành, nhà ở gần chùa Hà (quận Cầu Giấy), tâm sự: "Cũng có người bảo mua muối là mê tín, nhưng tôi cứ làm theo truyền thống. Năm ngoái đi chùa, tôi quên không mua muối, về nhà ông bố chồng cứ nhắc mãi. Tôi mong muốn một năm mới gia đình được đầm ấm, thuận hoà, tình cảm ông bà, bố mẹ, con cái, vợ chồng cả năm được mặn mà, thân ái".