1.5 triệu người Công Giáo Tây Ban Nha đã đứng chật quảng trường Colon ở thủ đô Madrid trong một cuộc biểu tình khổng lồ phò gia đình truyền thống hôm 30/12/2007. Cuộc biểu tình nổ ra khi còn không đầy hai tháng nữa là xảy ra cuộc tổng tuyển cử.

Đảng Xã Hội cầm quyền của thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero đã tuyên bố ngạo mạn và thách thức người Công Giáo tại đất nước này rằng nếu tái đắc cử họ sẽ thông qua một đạo luật cấp tiến nhất tại Âu Châu theo đó người đồng tính sẽ được kết hôn dễ dàng và các kết hiệp đồng tính được coi bình đẳng với hôn nhân truyền thống. Trong các tuyên bố tranh cử, Đảng Xã Hội cầm quyền cũng hứa sẽ đẩy nhanh tốc độ ly dị tại Tây Ban Nha bằng cách giảm thiểu các thủ tục hành chánh và thời gian hòa giải trước khi ly dị.

Đức Thánh Cha xuất hiện trên màn ảnh truyền hình
Những người biểu tình đã nhiệt liệt hoan hô khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI xuất hiện trên màn ảnh khổng lồ của cầu truyền hình trực tiếp từ Vatican.

Đức Thánh Cha nói: “Được xây dựng trên kết hiệp bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, gia đình là nơi sự sống nhân loại nương náu và được che chở từ khi bắt đầu cho đến cái chết tự nhiên”.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến, đảng Xã Hội hiện nay vẫn dẫn trước đảng Bình Dân Tây Ban Nha có truyền thống Công Giáo 2%. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 9/3 tới đây.

Tây Ban Nha đã là nước có truyền thống Công Giáo vững mạnh nhưng tình hình đã có những thay đổi bất lợi trong 3 thập niên qua từ sau cái chết của tướng Francisco Franco. Hiện nay, Tây Ban Nha là nước có sinh suất thấp nhất Âu Châu và tỷ lệ ly dị tăng đáng kể.

Những người trẻ tại Tây Ban Nha đã bầu cho Zapatero trong một chiến thắng đáng kinh ngạc vào năm 2004. Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền Zapatero chú ý vào những chính sách chống lại Giáo Hội Công Giáo hơn là phát triển kinh tế. Chính vì thế, những người trẻ Tây Ban Nha, với quan tâm lớn nhất là công ăn việc làm và lương bổng có lẽ sẽ không bầu nhiều cho đảng Xã Hội như trong cuộc bầu cử 3 năm trước đây.

Kiko Arguello, một nhà tranh đấu, phát biểu trước đám đông trong tiếng vỗ tay vang dội của những người biểu tình:

“Những nhà nước vô thần, vô tín ngưỡng này muốn chúng ta tin rằng cuộc đời chúng ta chẳng có ý nghĩa gì. Điều đó không đúng”.