Madrid - 1.5 triệu tín hữu Công Giáo đã xuống đường vào hôm Chúa Nhật 30/12 trong cuộc biểu tình khổng lồ chống lại chính quyền của đảng xã hội do thủ tướng Rodriguez Zapatero cầm đầu. Cuộc biểu tình này đã do Đức Hồng Y Antonio María Rouco Varela, Tổng Giám Mục Madrid, khởi xướng.

Đức Hồng Y Varela tố cáo rằng trong một đất nước mà tỷ lệ ly dị ngang bằng với tỷ lệ kết hôn thì đất nước ấy đã đến hồi thê thảm rồi.

Những người biểu tình đã nồng nhiệt chào đón Đức Thánh Cha qua cầu truyền hình được chiếu trên các màn ảnh lớn và được truyền qua các loa phóng thanh cũng như qua đài phát thanh Công Giáo. Đức Thánh Cha Bênêđíctô đã đọc một bài diễn văn trong đó ngài lên tiếng bảo vệ những giá trị gia đình mà Giáo Hội tại Tây Ban Nha cho rằng đã bị phương hại rất nhiều dưới thời của đảng xã hội.

Quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và nhà nước Tây Ban Nha đã rất căng thẳng sau khi đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo cầm quyền kỳ cựu tại Tây Ban Nha đã thất cử thê thảm trong kỳ bầu cử tháng Tư năm 2004 vì những can dự vào chiến tranh Iraq và các vụ nổ bom của quân khủng bố tại Madrid.

Từ khi lên nắm chính quyền đến nay, đảng Xã Hội của thủ tướng Rodriguez Zapatero liên tục đưa ra các khiêu khích chống lại Giáo Hội Công Giáo đến độ người ta có cảm tưởng rằng đảng Xã Hội chỉ muốn nhân dịp nắm chính quyền này để thực hiện chỉ một mục đích duy nhất là chống lại Giáo Hội Công Giáo. Thật vậy, chỉ trong năm đầu cầm quyền đảng Xã Hội đã liên tục đưa ra các dự luật chống lại các giá trị truyền thống Công Giáo như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, nghiên cứu tế bào gốc, phá thai, an tử, đẩy nhanh tỷ lệ ly dị, và hạ cấp môn giáo lý tại các trường công lập.