Việt Nam vừa ký một thoả thuận với Hội Cựu Chiến Binh Mỹ soạn thảo một cuộc thăm dò chi tiết về mìn chưa nổ nằm rải rác tại Việt Nam sau mấy chục năm chiến tranh.

Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận rằng ông David Holdridge, giám đốc tại Việt Nam của tổ chức phi chính phủ vừa kể có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết cuộc thăm dò này sẽ góp phần gia tăng các hoạt động gây quỹ và cải thiện việc ưu tiên hoá và phối hợp các dự án gỡ mìn và trợ giúp các nạn nhân.

Theo các con số ước lượng của bộ quốc phòng Hoa Kỳ và bộ quốc phòng Việt Nam thì có từ 315 đến 720 ngàn tấn bom, đạn và hoả tiễn nằm rải rác trên khắp 61 tỉnh ở Việt Nam. Ngoài ra còn khoảng 3 triệu quả mìn chôn rải rác ở các vùng nông thôn. Một biên bản ghi nhớ về cuộc thăm dò được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã được ký kết hôm thứ hai giữa hội cựu chiến binh Mỹ và trung tâm kỹ thuật gỡ bom mìn thuộc bộ quốc phòng Việt Nam. Dự án này sẽ sử dụng đến hồ sơ lưu trữ ghi ngày tháng các phi vụ oanh tạc của Hoa Kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam.

Giai đoạn thử nghiệm dự án kéo dài khoảng 12 tháng sẽ được thực hiện tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị thuộc trung bộ Việt Nam. Ông Holdbridge cho biết dự án sẽ mở rộng ra các tỉnh khác sau khi đánh giá công tác thử nghiệm này.

Một cuộc thăm dò năm 1998 của bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội Việt Nam cho thấy có khoảng 38300 người đã thiệt mạng và 64000 người bị thương tật vì các tai nạn do đạn bom chưa nổ và mìn chôn gây ra kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.(VOA)