Islamabad -
Thánh lễ nửa đêm tại Islamabad
Đèn hoa sáng rực một trời
Thánh lễ đông đảo ngoài trời tại Karachi
Hang đá bên ngoài nhà thờ
Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại Pakistan với những cuộc biểu tình bạo động, lệnh thiết quân luật, những cuộc hành quân ruồng bắt của cảnh sát, người ta đã lo ngại rằng lễ Giáng Sinh năm nay tại Pakistan sẽ rất buồn và đầy âu lo. Tuy nhiên, thực tế diễn ra đã hoàn toàn khác. Hội Thánh Chúa tại Pakistan không những được bình an mà còn đón Giáng Sinh tưng bừng chưa bao giờ thấy.

Các cộng đoàn Kitô Giáo trên khắp đất nước Pakistan đã tưng bừng đón Giáng Sinh như các nơi khác trên thế giới. Thông tấn xã AP nhận xét “Khắp nơi trên đất nước Pakistan, lễ Giáng Sinh đã được cử hành với những tinh thần phấn khởi và mạnh mẽ”.

Những hàng chữ Merry Christmas, những cây thông Giáng Sinh được trưng bày khắp nơi: trong các siêu thị, các nhà hàng, các khách sạn, các cơ sở Kitô Giáo. Đông đảo hàng dài người xếp hàng nơi những cửa hàng bánh để cố mua cho được những ổ bánh Giáng Sinh.

Tại Lahore, lễ Giáng Sinh được cử hành với một bầu khí tưng bừng khác thường. Các công viên, thảo cầm viên và các nhà hàng đầy những người trong suốt hai ngày 24 và 25/12. Nhiều bữa tiệc ban tối và ban trưa đã được tổ chức tại tư gia, tại các hội quán và các nhà hàng.

Tại Karachi, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tất cả các nhà thờ đã có thánh lễ Nửa Đêm. Thậm chí, nhiều buổi hát mừng Giáng Sinh (Carol singing) đã được tổ chức tại các công viên hay bên ngoài nhà thờ. Người đến xem rất đông đảo trong đó đa số vẫn là người Hồi Giáo.

Một khác biệt quan trọng khác nữa là rất nhiều nhà tại Karachi đã treo những ngôi sao hay những vòng hoa mừng Giáng Sinh trước cửa nhà. Đèn sáng rực suốt đêm bên ngoài những gia đình Kitô hữu. Những năm trước đây, treo đèn kiểu đó cũng không khác gì tự lên án tử cho chính mình.

Tại Quetta, người ta có thể phân biệt được phụ nữ nào theo Hồi Giáo, phụ nữ nào theo Kitô Giáo. Nếu như trước đây một năm, đa số các phụ nữ đều mặc quần dài với áo dài tay, hoặc thậm chí trùm mình kín mít trong bộ y phục shalwar của Hồi Giáo thì ngày nay càng ngày càng nhiều phụ nữ mặc quần jean, áo ngắn tay hay mặc váy.

Nhiều nhà thờ tại Islamabad lại có cả những chương trình ông già Noel đi phát quà cho các gia đình lân cận bất kể Hồi Giáo hay Kitô Giáo.

Trong những tháng gần đây bà Benazir Bhutto luôn luôn đưa ra lời chỉ trích chính quyền của tổng thống Pervez Musharraf đã quá nương tay với các thành phần Hồi Giáo cực đoan. Ngay hôm 24/12, bà Benazir Bhutto cũng đã có một cuộc họp báo về chủ đề này. Bà Benazir Bhutto cho rằng chính quyền của tổng thống Pervez Musharraf đang trong tình trạng không kiểm soát được đất nước và một đất nước vô chính phủ như vậy không thể nào có những thành tựu quan trọng. Như để củng cố thêm lý lẽ của bà Bhutto, hôm thứ Sáu 21/12, một trái bom đã phát nổ ngay trong giờ cầu nguyện tại một đền thờ Hồi Giáo khiến 56 người chết ngay tại chỗ.

Đây là một đòn chí mạng đánh vào chính quyền của tổng thống Pervez Musharraf. Người dân Pakistan đã quá ngao ngán trước những vụ khủng bố của các phần tử cực đoan Hồi Giáo. Các nước đồng minh với Pakistan cũng cảm thấy lo ngại khi tiếp tục ủng hộ cho một chính quyền dung túng cho chủ nghĩa khủng bố của Hồi Giáo cực đoan.

Chính vì thế, chính quyền của tổng thống Pervez Musharraf đã phải thực hiện nhiều cuộc tảo thanh các phần tử cực đoan.

Trong bối cảnh trâu bò húc nhau như thế, người Kitô hữu thiểu số tại Pakistan lại có được một chút hòa bình mong manh để đón mừng ngày Ngôi Hai xuống thế làm người trong an bình.