Tâm tình đêm Giáng Sinh chạnh lòng nhớ tới người xích lô

Những gói quà giấy mầu sặc sỡ chất đống dưới chân cây Nô-en. Tiếng nhạc đón mừng lễ nhẹ nhàng thánh thóat và tiếng cười vỡ ra như pháo nổ của ông già Nô-en. Một lần nữa nhân lọai lại đón Chúa xuống trần gian với những tiếng cười nhưng cũng có nhiều tiếng khóc. Có những gia đình ăn bữa tiệc xòang xĩnh nhưng cũng bằng cả một năm lương của một người lao động ở Việt Nam. Còn biết bao gia đình đang đổ máu mắt ra kiếm một bữa ăn no hơn và ngon hơn để mừng Chúa giáng sinh. Mồ hôi và nước mắt của biết bao con người vẫn ngập ngụa trong đêm cực thánh.

Chúa xuống trần để giải thóat con người ra khỏi kiếp nô lệ của danh vọng và tiền bạc nhưng con người vẫn từng giây từng phút kèn cựa nhau để tranh dành chức tước địa vị, mưu mẹo lường gạt nhau để qươ cào những đồng tiền tanh hôi cho đầy túi tham. Con người đã không biết hoặc từ chối hồng ân của Chúa. Do vậy chiến tranh, bệnh tật và đói khát vẫn triền miên.

Tôi nhìn một “núi” quà giáng sinh của người thân và bạn bè cho mà vẫn không có gì háo hức. Suốt cả thời niên thiếu, quà giáng sinh của tôi chỉ có một nắm cơm nếp gói trong chiếc lá chuối nhưng sao êm đềm và thân thương đến thế.

Sau thánh lễ nửa đêm, tôi ngồi dưới bếp bên cạnh nùi rơm khói âm ỉ “ăn tiệc” mừng Chúa giáng sinh. Một trời bình an và ơn phước. Tôi muốn có một phép mầu để mang tặng lại tất cả những gói quà giáng sinh của tôi cho anh đạp xe xích-lô chở tượng Đức Mẹ Sầu Bi cho giáo dân địa phận Hà Nội đặt trước tòa Khâm Sứ.

Theo những bản tin từ Hà Nội gửi ra thì anh đạp xe xích-lô này không phải là tín hữu công giáo nhưng vì kế sinh nhai mà phải liên lụy. Anh đã bị công an bắt thẩm vấn, sau đó được thả nhưng chiếc xe xích-lô vẫn bị giữ lại. Nhà cầm quyền Hà Nội đánh một đòn chí tử trên chiếc bao tử và nồi cơm của cả gia đình anh.

Đêm nay tôi miên man nghĩ đến anh nhiều. Không biết gia đình anh có được một nồi cơm đầy trong ngày mừng vui của cả nhân lọai? Qúy vị thông tín viên của VietCatholic ở Hà Nội xin vui lòng theo dõi và cho chúng tôi biết tình trạng của người vô tội này để chúng tôi kịp thời có những biện pháp giúp đỡ anh. Nếu anh mất chiếc xe xích-lô là phương tiện sinh nhai của cả gia đình thì độc giả VietCatholic sẽ kẻ ít người nhiều bao bọc giúp đỡ anh và tạo lập cho gia đình anh một cuộc sống khấm khá hơn.

Chúng tôi muốn phục vụ công lý và hòa bình ngay từ người anh em nghèo khó này và đó cũng là một thông điệp an bình của ngày lễ Giáng Sinh.