Tòa Thượng phụ Chính Thống đâm đơn kiện nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ

Strassburg/Istanbul
(DT/KNA) – Vào ngày thứ ba, 27.11.2007, Tòa án Nhân Quyền Âu Châu đã cứu xét đơn tố cáo của Tòa Thượng Phụ Đại Kết Konstantinopel của Giáo Hội Chính Thống về việc nhà nước Thổ Nhĩ Kỹ đã truất quyền sở hữu của Giáo Hội.

Cụ thể, Toà Thượng Phụ đòi nhà nước Thổ phải trả lại một khu nhà mồ côi của Giáo Hội mà nhà nước đã trịch thu vào năm 1996.

Các Cộng Đoàn Kitô giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm theo dõi vụ kiện, vì đây là một vụ kiện rõ ràng và cụ thể điển hình trong bao vụ nhà nước Thổ truất quyền sở hữu của Giáo Hội Kitô giáo. Đơn kiện này đề cập đến một bất động sản của Giáo Hội nằm trên đảo Büyükada trong biển Marmara ngay trước thành phố Istanbul, mà vào năm 1902 nhà nước Osman đã chiếm giữ của Giáo Hội. Khu nhà nằm tọa lạc trên thửa đất – vào thế kỷ 19 từng được dùng làm Khách sạn – Giáo Hội Chính Thống đã sử dụng làm nhà nuôi dưỡng các trẻ em mồ côi, đến năm 1963 sau một cuộc hỏa hoạn khu nhà bị hư hại quá nặng, nên đành phải tạm dời đi ở chỗ khác. Vì chính quyền không còn công nhận quyền sở hữu khu nhà thuộc về Tòa Thượng Phụ nữa, nên sau cơn hỏa hoạn Giáo Hội đã bị tước quyền sử dụng. Vào năm 1996 nhà nước ra lệnh trịch thu toàn bộ khu nhà với lý do là khu nhà đó đã không còn được sử dụng đúng mục đích cũ của nó nữa.

Tất cả các đơn kiện của Tòa Thượng Phụ từ trước tới nay tại các tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đều vô kết quả. Cách đây ba năm, Tòa Thượng Phụ đã bị tòa án tối cao của nước Thổ bác đơn. Tòa Thưọng Phụ cho biết rằng tòa án bác đơn, vì họ dựa vào nghị quyết của chính phủ Thổ vào năm 1974 cho rằng các tôn giáo thiểu số là một mối đe dọa nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia.

Trong đơn tố cáo trước tòa án nhân quyền Âu Châu ở tỉnh Strassburg/Pháp, Giáo Hội Chính Thống đòi hỏi quyền phải được bảo vệ trước sự kỳ thị, được bảo đảm quyền tư hữu và yêu cầu sự việc phải được xét xử một cách nghiêm chỉnh và trung thực.

Trong khi đó, cũng vào thứ ba vừa rồi, vị đại diện nhà nước Thổ đã đưa ra quan điểm cho rằng Tòa Thượng Phụ đã mất quyền sở hữu về bất động sản, bởi vì chủ đích của khu nhà đã bị thay đổi, chứ không còn là nhà nuôi các trẻ mồ côi nữa.

Tòa Thượng Phụ Đại Kết Konstantinopel đã tỏ ra bi quan về kết quả cụ thể của vấn đề. Ông Dositheos Anagnostopoulos, phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ nói: «Tuy chúng tôi chắc chắn rằng tòa án nhân quyền Âu Châu sẽ đưa ra một phán quyết tích cực. Nhưng vấn đề là liệu sự phán quyết đó có được nhà nước Thổ áp dụng hay không!» Ông Anagnostopoulos đã cho hay rằng trước đây tòa án ở Strassburg cũng đã từng đưa ra bao phán quyết khác, nhưng tất cả đều không được nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ thực thi.