NINH THUẬN -- Sáng ngày 2 tháng 11 cứ đến hẹn lại lên bà con giáo dân hớn hở như một ngày hội, xa gần trở về hiệp dâng thánh lễ tại Lễ Đài được xây cất ngay giữa khu đất thánh của Giáo Xứ cầu nguyện cho Ông Bà Tổ Tiên để tỏ lòng thảo hiếu của con cháu.

Thế rồi, không như mọi năm trời quang đãng và tạnh ráo; thì trong lúc nầy khi moi người đang dần dần tập trung chuẩn bị cho Thánh Lễ bầu trời bắt đầu đổ mưa, cứ tình hình nầy xem ra không thể dâng thánh lễ được. Mọi người nhìn nhau như thầm hỏi, nhưng không ai trả lời có dâng lễ được hay không? Mà nếu không có thánh lễ tại nghĩa trang hôm nay thì thật là buồn ! Bởi cả giáo xứ theo lời mời gọi của Cha Quản Xứ suốt hơn 2 tuần nay người góp công, kẻ giúp tiền của để trùng tu lại ngôi mộ của Cha Cựu Quản Xứ Phaolô Nguyễn Tuần. Ngài là Cha Quản Xứ đầu tiên đã được sai đến phục vụ Giáo Xứ 13 năm từ năm 1939- 1952, qua đời và đã được chôn cất tại nghĩa trang của Giáo Xứ.” Sống thì ở với Giáo Dân; Chết thì nằm với Giáo Dân”. Thật là một tinh thần từ bỏ tận căn.

Ngay cả Cha Cựu Quản Xứ Giuse Nguyễn Thường khi nghe Giáo Xứ muốn trùng tu lại ngôi mộ Cha Phaolô, Ngài rất phấn khởi và đã giúp một số tiền để thêm vào làm đẹp ngôi mộ.

Nên Thánh Lễ 2.11 hôm nay thật ý nghĩa, vừa dâng lễ cầu cho ông bà tổ tiên, vừa làm phép khánh thành ngôi mộ Cha Phaolô Nguyễn Tuần và vừa làm phép nghĩa trang thai nhi đã xây dựng xong do lòng hảo tâm của Anh Chị Chương Phúc giúp và với nổ lực của Soeur Phụ Trách Cộng Đoàn Bình Chính Mến Thánh Giá Nha Trang.

Sự hy sinh dâng lễ dưới trời mưa gió và đạo hiếu của con cháu, cùng những nghĩa cử cao đẹp của Giáo Dân luôn được tổ tiên truyền dạy” Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây” và với lời kinh: Thương người có 14 mối :chôn xác kẻ chết. Đặc biệt chôn cất các thai nhi, như một lời an ủi cho các em vì đã không được may mắn sinh ra và lớn lên cùng vui hưởng những gì mà Thiên Chúa ban cho con người trong vũ trụ. Nhưng do bởi các bà mẹ ích kỷ, thiếu can đảm để đón nhận con cái là quà tặng quý báu Thiên Chúa ban cho họ thì giờ đây các em không còn nữa!.

Những tấm lòng đầy hiếu đạo và giàu nhân ái đã làm cho trời cũng động lòng trắc ẩn, trời cũng bớt mưa dần và đến lúc hiệp lễ thì trời không còn mưa, có lẽ Chúa đã lắng nghe lời cầu nguyện của chúng con.

Một Thánh lễ trong mưa gió, nhưng thật cảm động và trang nghiêm.