Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ bảy vừa đưa ra hình thức khiển trách đối với một ủy viên bộ chính trị vì chưa làm tròn trách nhiệm khi xảy ra vụ bê bối liên quan nhóm tội phạm Trương Văn Cam.

Ông Trương Tấn Sang hiện là ủy viên Bộ Chính trị và trưởng Ban Kinh tế Trung ương bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì trách nhiệm của ông trong thời gian là bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Sau một khoảng thời gian khá bình lặng với việc đình hoãn nhiều lần vụ xử băng nhóm tội phạm lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, thì việc kỷ luật ông Trương Tấn Sang lại đặt thêm dấu hỏi về phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng của nhóm Nam Cam trong giới quan chức tại Việt Nam.

Tờ báo chính thức của đảng Cộng sản Việt Nam, báo Nhân Dân, viết rằng lý do của việc kỷ luật là ông Trương Tấn Sang, trong thời gian làm bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1996-2000, đã “chưa làm tròn trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều tra, ngăn chặn băng nhóm tội phạm Trương Văn Cam và có những khuyết điểm trong công tác cán bộ.”

Ông Trương Tấn Sang là nhân vật đứng thứ mười trong hàng ngũ bộ chính trị gồm mười lăm thành viên và hiện là Trưởng ban Kinh tế Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam. Ông là nhân vật cao cấp nhất từ trước tới nay trong số các quan chức bị kỷ luật với hình thức này hay hình thức khác vì sự liên quan tới băng nhóm tội phạm Trương Văn Cam.

Ông Trương Văn Cam, với biệt hiệu Năm Cam, từng bị đưa vào trại cải tạo năm 1995 nhưng được thả sau hai năm rưỡi nhờ vào can thiệp của một số quan chức.

Vụ bắt giữ ông Trương Văn Cam tháng Mười hai 2001 do lực lượng đặc nhiệm của Tổng cục Cảnh sát Nhân dân đã bộc lộ tầm mức hoạt động phạm pháp của mạng lưới Trương Văn Cam cũng như sự dính líu của nhiều quan chức cao cấp, trong đó có thứ trưởng Bộ Công an và phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Chính phủ Việt Nam xem vụ xì căng đan này là bằng chứng cho quyết tâm diệt trừ tộ phạm và tham nhũng của nhà nước. Tuy vậy, tin cho hay báo chí trong nước đã được hướng dẫn cần hạn chế trong việc thông tin với lý do “không làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư tại Việt Nam”.

Cuối tháng 11 năm ngoái, báo Tuổi Trẻ đưa tin tướng Lê Thành, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Nhân dân, cho biết sẽ còn các quan chức cao cấp hơn bị xử lý hình sự, nhưng ngay sau đó, phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bác bỏ tuyên bố trên với báo giới.

Sau một thời gian yên tĩnh, thì việc chính thức khiển trách ông Trương Tấn Sang lần này đặt ra câu hỏi liệu đảng cộng sản Việt Nam sẽ đi xa tới đâu trong việc xử lý vụ xì căng đan lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.(BBC)