Bài diễn văn của Đức Gioan Phaolô II đọc trước những người trách nhiệm các Nhóm Ðức Bà

VATICAN 20/1/2003 (ZENIT. org). - Đây là văn bản chính thức bài diễn văn của Đức Gioan Phaolô II, sáng ngày Thứ Hai 20/1 tại Vatican, với các đại diện những nhóm Ðức Bà.

Các bạn thân mến,

1. Tôi hân hạnh tiếp đón các bạn, những người Trách nhiệm vùng của những Nhóm Ðức Bà, với vị Cố vấn thiêng liêng quốc tế các bạn, Mgr Fleischmann, và những linh mục khác, nhân dịp cuộc gặp mặt thế giới của các bạn tại Rome. Tôi cám ơn Ông bà Roberty, những vị trách nhiệm quốc tế của phong trào vì những lời chân tình của ông bà.

2. Làm sao mà không nhắc tới trước hết gương mặt Cha Henri Caffarel, đấng sáng lập của các bạn, Ngài đã đồng hành nhiều cặp vợ chồng và dạy họ biết nguyện gẫm? Nhân dịp 100 năm sinh nhật của Ngài, tôi vui mừng kết hợp với sự tạ ơn của các bạn. Cha Caffarel đã chứng tỏ sự cao cả và vẻ đẹp của ơn gọi hôn nhân, và, đi trước những chiều hướng phì nhiêu Công đồng Vatican II, Ngài đã làm nổi bật lên sự kêu gọi nên thánh nối kết với đời sống hôn nhân và gia đình (x. Lumen Gentium, n. 11); Ngài đã biết khai thông những trục lớn thuộc một nền linh đạo đặc biệt, bắt nguồn từ bí tích Rửa tội, nhấn mạnh phẩm gia tình yêu nhân bản trong dự định của Thiên Chúa.

Sự chăm chú Ngài dành cho những người dấn thân trong bí tích hôn nhân, cũng dẫn dắt Ngài cống hiến những thiên tư của Ngài để phục vụ "phong trào thiêng liêng cho các bà vợ góa chiến tranh", ngày nay gọi là "Espérance et Vie--Hy vọng và sự Sống--", và thúc đẩy thành lập những Trung tâm Đầu tiên Chuẩn bị Hôn nhân, phổ biến rộng rải ngày nay. Tiếp theo, cũng phát sinh những Nhóm Trẻ Ðức Bà, chứng tỏ chăm lo đề nghị một con đường đức tin cho giới thanh niên.

3. Đứng trước những đe dọa tồn tại trên gia đình và trước những yếu tố làm cho gia đình dễ vỡ, chủ đề làm việc của chúng ta, các Đôi vợ chồng được Chúa Kitô kêu gọi nhận lấy Giáo ước mới, là đặc biệt thích hợp; thật vậy, đối với người kitô hữu, hôn nhân, đã đươc nâng lên phẩm giá bí tích, tự bản tính là dấu của Giáo Ước và của sự hiệp thông giữa Chúa và con người, và giữa Chúa Kitô và Giáo hội. Như vậy, suốt cuộc đời mình, các vợ chồng kitô hữu lãnh sứ mạng bày tỏ, cách hữu hình, giao ước vĩnh viễn của Thiên Chúa với thế giới. Đức tin kitô hữu giới thiệu hôn nhân như một Tin Mừng: tương quan hỗ tương và hoàn toàn, duy nhất và bất khả tiêu tan, giữa một người nam và một người nữ, được kêu mời ban sự sống. Thần khí Chúa cho các vợ chồng một con tim mới và ban cho họ khả năng yêu, như Chúa Kitô đã yêu chúng ta, và phục vụ sự sống trong sự nối dài mầu nhiệm kitô hữu vì, trong sự kết hợp của họ, "hoàn thành mầu nhiệm vượt qua sự chết và sống lại" (Paul VI, Diện đàm với các Nhóm Notre-Dame, 4/5/1970, n. 16).

4. Mầu nhiệm giao ước và hiệp thông, sự cam kết của các vợ chồng kêu mời họ múc lấy sức lực mình trong Thánh thể, "nguồn mạch hôn nhân kitô hữu" (Familiaris comsortio, n. 57) và là gương mẫu cho tình yêu của họ.

Trên thực tế, những giai đoạn khác nhau trong phụng vụ thánh thể mời các vợ chồng sống cuộc đời hôn nhân và gia đình của mình theo gương sống của Chúa Kitô, Người hiến mình cho con người vì tình yêu. Trong bí tích này họ sẽ gặp tính bạo dạn cần thiết cho việc đón nhận, cho việc tha thứ, cho việc đối thoại và cho việc hiệp thông các con tim. Người cũng là một sự trợ giúp quí báu để đương đầu với những khó khăn không tránh được của tất cả sự sống gia đình. Ước chi những thành phần các nhóm có thể là những chứng nhân đầu tiên về ân sủng phát sinh do sự tham gia thường xuyên vào đời sống bí tích và Thánh lễ Chúa nhật, "là việc cử hành sự hiện diện sống động của Đấng Phục sinh ở giữa người nhà của mình" (Tông thư Dies Domini, 31 mai 1998, n. 31; x. n. 81) và "là thuốc giải độc để đương đầu và vượt thắng những cản trở và những căng thẳng" (Bài diễn văn đọc trước các thành phần dự phiên họp khoáng đại thứ XV của Hội đồng giáo hoàng đặc trách mục vụ Gia đình, 18/10/2002, n. 2)!

5. Được nuôi dưỡng bởi Bánh Hằng Sống và được kêu gọi trở nên "ánh sáng cho những kẻ tìm kiếm chân lý" (Lumen gentium, n. 35), cách riêng đối với trẻ con, các vợ chồng lúc đó có thể tỏ rõ cách hoàn hảo ân sủng bí tích Rửa tội của họ qua các sứ vụ riêng biệt của mình trong cung lòng gia đình, trong xã hội và trong Giáo hội. Đó là cái nhìn trực giác của cha Caffarel, Ngài không muốn người ta vào "trong một nhóm để tự cô lập [...], nhưng để học hiến thân mình cho mọi người" (Thư hằng tháng, 2/1948, p. 9).

Vui mừng vì những cam kết đã nhận lấy, tôi khuyên tất cả các Nhóm tham gia luôn luôn tích cực hơn vào sự sống giáo hội, cách riêng bên cạnh những người trẻ, vì họ chờ đợi sứ điệp kitô hữu về tình yêu nhân bản, vừa đòi hỏi vừa nâng cao. Trong viễn ảnh này, các Nhóm có thể giúp họ sống giai đoạn tuổi xuân và đính hôn trong sự trung thành với các điều răn của Chúa Kitô và Giáo hội, cho phép họ gặp được hạnh phúc thật trong quá trình thành thực của sự sống tình cảm mình.

6. Phong trào các bạn có được một nền sư phạm riêng, dựa trên những "điểm cố gắng cụ thể", giúp các bạn cùng nhau lớn lên trong sự thánh thiện. Tôi khuyên các bạn sống những điểm đó cách chăm chú và bền bỉ, để yêu trong sự thật. Tôi khuyên các bạn cách riêng phát triển sự cầu nguyện cá nhân, hôn nhân và gia đình, mà không có nó một người kitô hữu liều chết mòn, như cha Caffarel đã nói (x. Chiếc nhẫn Vàng, mars-avril 1953, p. 136). Thay vì chuyển hướng khỏi sự dấn thân trong thế giới, một sự cầu nguyện chân chính thánh hoá các thành phần đôi vợ chồng và gia đình, mở lòng ra yêu Chúa và yêu anh em. Sự cầu nguyện đó cũng có khả năng xây dựng lịch sử theo ý định Thiên Chúa (x. Bộ Giào lý Đức tin, Thư về một số phương diện suy niệm kitô hữu Orationis formas, 15/10/1989).

7. Hỡi các bạn yêu mến, Tôi cảm tạ Chúa vì những hoa quả do phong trào các bạn mang lại khắp thế giới, khuyến khích các bạn minh chứng mãi mãi và cách minh nhiên về tầm cao trọng và về vẻ đẹp của tình yêu nhân bản, của hôn nhân và gia đình. Cuối buổi tiếp kiến này, lời cầu nguyện của tôi cũng gặp những gia đình đang bị thử thách. Mong sao họ gặp được trên con đường của họ những chứng nhân tình yêu và lòng thương xót của Chúa!

Tôi muốn nói lại sự gần gũi thiêng liêng của tôi với những người ly thân, ly dị và ly dị tái kết hôn, như những kẻ đã được rửa tội, họ được kêu gọi, trong sự tôn trọng các qui luật của Giáo hội, tham gia vào đời sống kitô hữu (x. Tông huấn Familiaris consortio, n. 84). Sau cùng tôi bày tỏ lòng biết ơn của tôi với những cố vấn thiêng liêng sẵn sàng đồng hành với các bạn. Các vị đó thi thố khả năng và kinh nghiệm mình để giúp phong trào giáo dân của các bạn. Qua sự hợp tác này, các linh mục và các gia đình học hiểu biết nhau, quí chuộng nhau, chống đỡ nhau. Các bạn là những kẻ hiểu biết ân sủng của một sự hiện diện linh mục, mong các bạn có thể cầu nguyện cho các ơn thiên triệu và không sợ truyền thông cho con cái các bạn tiếng gọi của Chúa.

Khi phó thác các bạn, cũng như tất cả các Ê-Kíp và gia đình của họ, cho sự bàu chữa của Đức Bà Magnificat mà các Ê-Kíp viên đọc hằng ngày, và phó thác tất cả các bạn cho đôi vợ chồng Chân Phước Luigi và Maria Quattrocchi, tôi ban cho tất cả một phép lành tòa thánh đầy tình yêu.