VATICAN. Chiều 25-10-2007, ĐTC Biển Đức 16 đã gặp gỡ hơn 7 ngàn người gồm các giáo sư và sinh viên các Đại học và Học Viện Giáo Hoàng ở Roma nhân dịp khai giảng đầu năm học.

Lúc 18 giờ 45, ĐTC đã đến gặp mọi người sau thánh lễ do ĐHY Zenon Grochowslewski, người Ba Lan, Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo, chủ sự từ lúc 5 giờ chiều tại Đền thờ thánh Phêrô, cùng với ĐHY Ivan Dias, người Ấn độ, Tổng trưởng Bộ truyền giáo, nhiều vị Viện trưởng, khoa trưởng và các LM giám đốc chủng viện, học viện và hàng trăm LM giáo sư, sinh viên.

Ngỏ lời với mọi người trong buổi gặp gỡ, sau lời chào mừng của ĐHY Grocholewski, ĐTC kêu gọi các sinh viên chuẩn bị góp phần tích cực vào công trình làm cho toàn thể văn hóa của con người thời đại được thấm nhiễm Tin Mừng. Ngài nói: ”Sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo Hội thời nay không những nhắm phổ biến sứ điệp Tin Mừng khắp nơi, nhưng còn đi sâu vào cách thức tư duy, vào trong các tiêu chuẩn phán đoán và lối hành xử của con người nữa. Nói tóm một lời, cần làm sao để toàn thể văn hóa con người thời đại được Tin Mừng thấm nhập vào.”

ĐTC cũng ghi nhận việc theo học các thánh khoa ở Roma, nơi có tòa của thánh Phêrô, cũng là dịp giúp củng cố nơi các sinh viên cảm thức mình thuộc về Giáo Hội và dấn thân trung thành với Huấn quyền hoàn vũ của ĐGH. Ngoài ra, sự hiện diện của các giáo sư và sinh viên đến từ các nơi trên thế giới trong các đại học và học viện của Giáo Hội ở Roma cũng là dịp giúp cảm nghiệm vẻ đẹp được thuộc về một đại gia đình duy nhất của Thiên Chúa.

Sau cùng, ĐTC nhắn nhủ các sinh viên đừng quên chân thành khao khát nên thánh. Vì thế, ”những năm thụ huấn ở Roma, cũng phải là những năm cầu nguyện khẩn trương, luôn hòa hợp với Thầy Chí Thánh đã chọn các con, ngoài những dấn thân chăm chỉ học hành nghiêm túc về mặt trí thức”.

Tại Roma hiện có 7 Đại học và 9 Học viện Giáo Hoàng, với tổng cộng 17.500 sinh viên, đa số là các LM, tu sĩ nam nữ và chủng sinh, được sự hướng dẫn của 2.140 giáo sư. Trong số các sinh viên có gần 200 người Việt và 5 vị khác là giáo sư. (SD 25-10-2007)