Fatima: Vào hôm nay 13/10, kỷ niệm đúng 90 năm Đức Mẹ hiện ra lần cuối cùng tại Fatima, đã có hơn 250,000 khách hành hương tới kính viếng đền thánh Đức Mẹ Fatima tại Bồ Đào Nha và cũng là ngày cung hiến tân thánh đường tại đền thánh có sức chứa khoảng 9000 người lấy tên là Thánh Đường Thiên Chúa Ba Ngôi.

Vào ngày 13/10/1017 năm xưa, ba trẻ chăn chiên đã được Đức Mẹ hiện ra trong thời gian 5 tháng trước đó, đã cùng hiện diện với đám đông ước lượng khoảng 70,000 người, trong số có những người tin, những người đến vì tò mò, để cùng chứng kiến lần hiện ra cuối cùng tại Fatima. Mặc dầu chỉ có 3 trẻ đã được thị kiến nhìn thấy Mẹ hiện ra, nhưng tất cả những người hiện diện chỉ nhìn thấy những biển chuyển chung quanh như mặt trời xoáy vòng tròn nhưng một vòng lửa, tưởng chừng như sà xuống để thiêu đốt trái đất với những tia sáng của nó.

Ngày nay những biến cố được trông thấy vào ngày 13/10/1917 được miêu tả là “Phép lạ của Mặt Trời”. Cũng qua chính phép lạ ấy, cánh đồng hiu quạnh của các em chăn chiên vui chơi với đàn chiên của mình năm xưa, nay trở thành Đền Thánh Đức Mẹ với con số khách hành hương lũ lượt đến kính viếng với con số chưa từng thấy, ước lượng mỗi năm có khoảng hơn 5 triệu khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến kính viếng. Tượng Đức Mẹ Fatima cũng được luân phiên cung nghinh và được đón rước đến toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Ba trẻ được nhìn thấy Mẹ hiện ra, Francisco Marto, Jancinta Marto và Lucia. Hai em Francisco và Jancita đã qua đời sau đó 2 năm vì bệnh cúm và đã được Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Chân Phước vào ngày 13/5 trong Năm Thánh 2000. Cũng chính Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người đã sùng kính Mẹ Maria một cách rất đặc biệt với khẩu hiệu “Tất cả cho Mẹ” đã được Mẹ Maria cứu thoát trong cuộc ám sát vào ngày 13/5/1981 cũng là năm kỷ niệm 64 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima trong tháng 5.

Trẻ chăn chiên cuối cùng sống sót là Dì Phước Lucia dos Santos thuộc Dòng Kín Carmêlô, đã qua đời vào năm 2005 hưởng thọ 97 tuổi. Thánh lễ an táng đã được cử hành dưới sự chủ tế của vị đặc sứ Đức Giáo Hoàng là Đức Hồng Y Tracisio Bertone, SDB (Dòng Salesien Don Bosco), nay là Quốc Vụ Khanh của Tòa Thánh.

Cũng chính Đức Hồng Y Bertone là nhân vật thứ 2 trong Bộ Giáo Lý Đức Tin dưới quyền của Bộ Trưởng là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger nay là đương kim Giáo Hoàng Biển Đức XVI, đã được chỉ định là người nghiên cứu và điều tra những gì còn lại của biến cố Fatima, là người đã hợp tác để cho công bố “Bí Mật Thứ 3 của Fatima” nhân dịp phong Chân Phước 2 trẻ Francisco và Jancinta vào năm Thánh 2000.

Vào tháng 4/2007, trong cuốn sách hồi ký kể lại cuộc đối thoại với Nữ Tu Lucica, Đức Hồng Y Bertone cũng đã khẳng định một điều là tất cả các bí mật Fatima đã được tiết lộ, không có chuyện Tòa Thánh giữ lại “Bí Mật Fatima thứ 4” như nhiều người đã càm ràm và loan đi.

Vào sáng sớm hôm nay 13/10/2007, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã cung hiến tân thánh đường mới, ngôi thánh đường kế tiếp Vương Cung Thánh Đường cũ vốn đã được xây vào những năm ngay sau khi có những lần hiện ra tại Fatima.

Ngôi Thánh Đường mới này đã được xây với kinh phí 113 triệu Eurô, tuy nhiên ngôi Thánh Đường này đặc biệt hơn các ngôi thánh đường khác vì nó dùng điện từ nhiên liệu mặt trời, hẳn nhiên đó là điều mà thế giới đang mong muốn để giải quyết môi trường đang bị hâm nóng vì khí đốt đã thải ra do con người gây ra.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, sẽ đọc sứ điệp được truyền đi trực tiếp qua hệ thống truyền hình tới khách hành hương tại Đền Thánh Đức Mẹ Fatima vào trưa Chúa Nhật ngày mai 14/10 trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật hàng tuần tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

Hôm nay kỷ niệm 90 năm cuối cùng Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, lực lượng Công An Phòng Vệ Quốc Gia đã có mặt 300 nhân viên và 150 Bác Sĩ và Y Tá để phòng vệ và trợ giúp khách hành hương, chưa kể số người trợ giúp làm việc thiện nguyện.

Ngôi Thánh Đường mới với bức tường có diện tích 500 mét vuông được lát bằng đá do người Bồ Đào Nha thủ công bằng tay, trên đó có khắc ghi Lời Chúa trong Kinh Thánh bằng 23 ngôn ngữ trên thế giới, đến nay vẫn chưa xác định là có Lời Chúa bằng tiếng Việt được khắc ghi trên đó hay không.

Đức Ông Luciano Guerra, chánh xứ đền thánh cho biết “Tôi cảm tạ Chúa, tôi không phải lo lắng về tiền bạc”. Vì ngay cả những dự án thánh thiện như thế cũng có thể gây ra khổ sở vì bị trì hoãn hay kinh phí đã quá mức hạn định: ngôi thánh đường này nguyên thủy được đề ra với kinh phí 40 triệu Euro và mở cửa vào ngày 13/5.

Nhưng một chuyện là, kiến trúc sư vẻ kiểu cho ngôi thánh đường này không phải là người Công Giáo mà đó là ông Alexandros Tombazis, một người Chính Thống Giáo Hy Lạp, ông đã rất khiêm nhường để vẽ sơ đồ cho tân thánh đường này. Ông đã cố gắng vẽ kiểu để sao không thể làm lu mờ đi thiết kế của Vương Cung Thánh Đường Fatima đã hiện diện hàng mấy chục năm nay. Đối với Vương Cung Thánh Đường Fatima là Thánh Đường cũ, các vị lãnh đạo giáo hội đã than phiền là quá nhỏ không đủ sức chứa cho nên mới phải tiến hành ngôi thánh đường mới.

Được thiết kế như đi vào hang động, tân thánh đường có diện tích 12,000 mét vuông với 13 cửa bằng đồng tượng trưng cho Chúa Giêsu và 12 Thánh Tông Đồ trong bữa tiệc ly cuối cùng trước khi Chúa Giêsu bị bắt và bị đóng đinh trên thập tự. Tân Thánh Đường bao gồm 5 nguyện đường nhỏ, gần 50 Tòa Giải Tội và bên ngoài có tiệm càphê để khách hành hương dừng chân nghỉ ngơi và chuyện vãn. Tân Thánh Đường với trần hình vòng cung và đặc biệt không có cột, như thế sẽ không gây ảnh hưởng bị che khuất khi trực tiếp truyền hình Thánh Lễ truyền ra bên ngoài. Các hệ thống máy com-piu-tờ sẽ điều khiển hệ thống âm thánh ánh sáng trong ngôi tân thánh đường.

Hãy nhắm mắt hình dung tưởng tượng xem tân thánh đường này lớn như thế nào, nhà thờ trung bình tại Anh Quốc với sức chứa 100 người, nhà thờ Chánh Tòa thánh Phaolô với sức chứa 2500 người. Nhưng tân Thánh Đường Thiên Chúa Ba Ngôi có sức chứa 9000 người, bên trong không hề có một cây cột nào, thật là hết sức tưởng tượng. Nếu có dịp kính mời quý vị hãy đến Fatima cung nghinh và tôn sùng Đức Mẹ Fatima.

Nhân dịp này, xin mời quý vị và các bạn hãy cùng hát bài “ Hail Mary, Gentle Woman”sáng tác của Cha Carey Landry, lời Việt của Phạm Tất Hanh để tôn vinh Mẹ.

Xin nhấn vào đây để lấy xuống và nghe bài hát theo diện mp3 Hail Mary, Gentle Woman

Lời Việt Ngữ và Anh Ngữ:

Mừng Maria, phúc ân dư đầy
Vì Chúa ở cùng Bà
Diễm phúc diễm phúc hơn mọi nữ tỳ,
Và cũng diễm phúc thay con lòng Bà, Giêsu

Lạy Maria, Đức Mẹ Chúa Trời
Hãy cứu giúp chúng con lỗi lầm.
Giờ đây cũng như khi tử vong. Amen

ĐK. Người phụ nữ hiền, sáng dịu êm
Là sao mai, uy quyền trong sáng.
Lạy Mẹ nhân hiền, hỡi Bồ Câu.
Xin dạy khôn ngoan, dạy yêu thương.

1. Người được cất nhắc,
Do quyền Chúa Trời.
Người đước tiến cử, vì Ngôi Con.
Người được cất nhắc, giữa muôn nữ tì.
Cho người phụ nữ, sáng tinh khôi.

2. Người được chúc phúc, giữa bao nữ tì.
Được chúc phúc muôn người phụ nữ.
Họ đước phúc những ai tinh thần an bình.
Phúc đức thay, ai có từ tâm.

Hail Mary, full of grace, the Lord is with you.
Blessed are you among women,
Anh blest is the fruit of your womb, Jesus.

Holy Mary, Mother of God,
Pray for us sinners now and at the hour of death. Amen.

Chorus: Gentle woman, quiet light, morning star,
So strong and bright, gentle Mother, peaceful dove,
Teach us wisdom, teach us Love.

1.You were chosen by the Father;
you were chosen for the Son.
You were chosen from all women
and for woman, shining one.

2. Blessed are you among women,
Blest in turn all women, too.
Blessed they with peaceful spirits.
Blessed they with gentle hearts.

Kính thưa quý vị thưa các bạn, vì tôn trọng tác quyền, quý vị có thể lấy bài hát “Hail Mary, Gentle Woman” có dòng nhạc và lời ca trong các sách sau đây:

Tại Hoa Kỳ:
- Sách Chung Lời Tán Tụng (OCP phát hành) – Bài 24
- Sách Glory & Praise – Bài 426
- Sách Journey Song- Bài 489
- Sách Spirit & Songs 2- Bài 336
- Sách Gather (Edition2)- Bài 564
- Sách Gather Comprehensive- Bài 784
- Sách Gather Comprehensive (Edition 2) – Bài 779
- Sách Catholic Community Hymnal- Bài 416

Tại Australia:

- Sách Gather Australia- Bài 544