Một phương tiện chiêm ngắm Chúa Giêsu.

VATICAN (Zenit.org).-Bài huấn đức Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trình bày hôm nay cho đoàn người qui tụ tại Quảng Trường Thánh Phêrô khi ngài hướng dẫn đọc kinh Truyền Tin trưa.

* * *

Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật thứ nhất trong tháng Mười này cống hiến chúng ta hai lý do để cầu nguyện và suy tư: sự kính nhớ Đức Mẹ Mân Côi, chính là ngày nay, và sự dấn thân truyền giáo, một việc mà tháng này được dành riêng cách đặc biệt.

ĐTC nói: "Hình ảnh truyền thống Đức Bà Mân Côi vẽ Đức Maria bồng Chúa Giêsu hài nhi trong cánh tay Mẹ và trao chuổi Mân Côi cho thánh Đôminicô. Bộ tranh tượng có ý nghĩa này chứng tỏ chuổi Mân Côi là một phương tiện Đức Trinh Nữ ban cho để chiêm nghắm Chúa Giêsu và, nhờ suy gẫm về đời sống của Chúa, mà yêu mến và theo Chúa luôn trung thành hơn."

Đó là một điều mà Đức Maria cũng đã cống hiến trong những lần hiện ra khác nhau. Tôi nghĩ cách riêng đến lần mẹ hiện ra tại Fatima cách đây 90 năm.

Khi hiện ra với tư cách “Đức Bà Mân Côi,” cho ba em nhỏ mục tử, Lucia, Jacinta và Francisco, mẹ luôn nhắc phải đọc kinh Mân Côi mỗi ngày xin ơn chấm dứt chiến tranh.

Chúng ta cũng ao ước đón nhận yêu sách từ mẫu của Đức Trinh Nữ, bẳng cách dấn thân đọc kinh Mân Côi với niềm tin để cầu hoà bình trong các gia đình, trong các xứ sở chúng ta, và trong toàn thế giới.

Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta biết rằng hoà bình trải ra nơi nào con người và các thể chế được cởi mở cho Tin Mừng. Tháng Mười giúp chúng ta nhớ lại chân lý cơ bản này qua một cuộc động viên tìm kiếm cổ võ một sự nỗ lực truyền giáo đích thực trong mỗi cộng đồng, và nâng đỡ công trình các linh mục, các tu sĩ và giáo dân đang làm việc trong những biên giới trưyền giáo của Giáo Hội.

Với sự chăm chú cách riêng mà chúng ta chuẩn bị cử hành vào ngày 21/10, Ngày Thế Giới Truyền Giáo, với chủ đề “Tất cả các Giáo Hội cho tất cả Thế Giới.”

Việc công bố Tin Mừng vẫn là việc phục vụ đầu tiên mà Giáo Hội mắc nợ với nhân loại, hầu cống hiến sự cứu độ của Chúa Kitô cho con người thời đại chúng ta, bằng nhiều cách đã bị hạ nhục và bị áp chế, và hướng trong một cách Kitô hữu những biến đổi văn hóa, xã hội, và đạo đức đang trải ra trong thê giới.

Năm nay chúng ta cũng hướng tới một sự tái canh tân cam kết truyền giáo với lý do khác nữa: kỷ niệm 50 năm ban hành thông điệp “Fiedi Donum” của tôi tớ Chúa là Đức Pitô XII, đã cam kết và khuyến khích sự hợp tác giữa các Giáo Hội cho việc truyền giáo “ad gentes”.

Tôi cũng vui mừng nhắc lại cách đây 150 năm, 5 linh mục và một giáo dân Học Viện Don Mazza tại Verona đã đi qua châu Phi, đến Sudan ngày nay. Giữa họ có Thánh Daniel Comboni, giám mục tương lai Trung Phi và quan thầy của vùng này, lễ phụng vụ kính nhớ ngài là ngày 10 /10.

Chúng ta phó thác tất cả các nhà truyền giáo cho sự cầu bàu của những vị tiên phong Tin Mừng này và cho nhiều nhà thừa sai khác đã được phong thánh hay chân phước, và cách riêng cho sự bảo hộ từ mẫu của Nữ Vương truyền Phép rất Thánh Mân Côi.

Ôi Mẹ Maria, xin giúp chúng con nhớ rằng mọi người Kitô hữu được kêu gọi làm người rao giảng Tin Mừng bằng lời nói và đời sống của mình.

* * *

Sau kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha nói trong tiếng Anh:

Tôi gởi đến những lời chào chân tình tới các người thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện nơi đây. Trong tháng Mười này, dành để đọc kinh Mân Côi, chúng ta suy gẫm với Đức Maria về các mầu nhiệm ơn cứu độ của chúng ta, và chúng ta xin Chúa giúp chúng ta ngày càng hiểu biết những sự lạ lùng Người đã làm cho chúng ta.

Xin Chúa làm tràn đầy anh chị em với tình yêu của Người và xin Người ban cho anh chị em và tất cả những người thân yêu của anh chị em những phép lành niềm vui và bình yên của Người.