Sau ba tháng vắng mặt, trưa hôm qua, đức thánh cha lại xuất hiện tại cửa sổ văn phòng ở Vatican để đọc kinh Truyền tin với các tín hữu. Nhân ngày chúa nhật đầu tháng mười, ngài đã nhắc đến hai ý chỉ suy nghĩ và cầu nguyện: tháng 10 là tháng Mân côi và tháng Truyền giáo. Trước tiên, tháng 10 là tháng Mân côi (với lễ kính Đức Mẹ Mân côi vào ngày mồng 7): đây là cơ hội thôi thúc chúng ta cầu nguyện với kinh nguyện này, để suy gẫm những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu thế và tăng trưởng trong việc yêu mến và gắn bó với Chúa, cũng như để xin ơn hoà bình, theo như lời nhắn nhủ của Đức Mẹ trong những lần hiện ra, cách riêng tại Fatima cách đây 90 năm. Ngoài ra, tại Italia, tháng 10 cũng được dành để cổ động giúp đỡ công cuộc truyền giáo, với cao điểm là ngày khánh nhật truyền giáo vào Chúa Nhật áp chót. Các tín hữu được mời gọi hãy nhắc nhớ nghĩa vụ truyền giáo của mình, mang Tin mừng giải thoát của Chúa Kitô cho hết mọi người. Việc đọc kinh Mân côi được khuyến khích nhân dịp năm nay kỷ niệm 90 năm đức Mẹ hiện ra ở Fatima; còn tinh thần truyền giáo cũng được hun nóng nhờ kỷ niệm 50 năm thông điệp Fidei donum của đức Piô XII, khuyến khích việc trao đổi nhân sự từ các Giáo hội Âu-Mỹ sang các Giáo hội Phi châu. Ngoài ra năm nay cũng kỷ niệm 150 năm một nhóm 5 linh mục Italia từ Verona được cử sang Phi châu, trong đó cho cha Daniele Comboni (1831-1881), vị sáng lập một dòng truyền giáo với hai ngành nam nữ, được phong thánh ngày 5/10/2003 và lễ kính phụng vụ vào ngày 10/10. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ

Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật đầu tháng 10 hôm nay mang lại cho chúng ta hai chủ đề để cầu nguyện và suy niệm: lễ Đức Mẹ Mân côi được kính vào chính ngày hôm nay, và việc dấn thân truyền giáo cũng là một chủ đề của tháng 10. Bức tranh cổ truyền Đức Mẹ Mân côi vẽ đức Maria một tay bồng Chúa Hài nhi và tay kia trao tràng chuỗi Mân côi cho thánh Đaminh. Bức hoạ cho thấy rằng kinh Mân côi là một phương thế được Đức Mẹ trao ban để chiêm ngắm Chúa Giêsu, và yêu mến, bước theo Chúa trung thành hơn nhờ suy niệm cuộc đời của Người. Đó là lời nhắn nhủ mà Mẹ cũng nhắc lại trong những lần hiện ra đây đó. Tôi nghĩ cách riêng đến lần hiện ra ở Fatima cách đây 90 năm. Mẹ đã hiện ra dưới tước hiệu là “Mẹ Mân côi” với ba trẻ chăn chiên Lucia, Giacinta, Phanxicô, và khẩn khoản khuyến khích các em đọc kinh Mân côi mỗi ngày để xin ơn chấm dứt chiến tranh. Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng hãy đón nhận lời yêu cầu từ mẫu của Mẹ, dốc quyết đọc kinh Mân côi với lòng tin, để cầu xin hoà bình cho các gia đình, các quốc gia và toàn thế giới.

Mặt khác, chúng ta biết rằng hòa bình được bành trướng ở đâu mà các cá nhân và thể chế mở rộng tâm hồn cho Tin mừng. Tháng 10 giúp chúng ta nhớ lại chân lý căn bản đó, nhờ sự cổ động nhằm duy trì nhiệt tình truyền giáo trong mọi cộng đoàn, và nâng đỡ công tác của những ai – linh mục, tu sĩ và giáo dân nam nữ - đang hoạt động ở những biên cương truyền giáo của Giáo hội. Chúng ta hãy chuẩn bị chu đáo hướng tới ngày khánh nhật truyền giáo vào ngày 21 tháng 10 sắp đến, với khẩu hiệu năm nay là “Tất cả mọi Giáo hội cho tất cả thế giới”. Việc loan báo Tin mừng là công tác phục vụ tiên khởi mà Giáo hội có bổn phận thi hành đối với nhân loại, để mang ơn cứu độ của Chúa Kitô đến với con người hôm nay, hiện đang bị đàn áp dưới nhiều hình thức, và để hướng dẫn theo chiều kích Kitô giáo cho những cuộc thay đổi văn hoá, xã hội, luân lý đang diễn tiến trên thế giới. Năm nay có thêm một động lực thúc đẩy chúng ta canh tân cuộc dấn thân truyền giáo, đó là kỷ niệm 50 năm thông điệp Fidei donum của đức Piô XII, cổ võ sự hợp tác giữa các Giáo hội trong công cuộc truyền giáo cho lương dân. Tôi cũng muốn nhắc lại rằng cách đây 150 năm, 5 linh mục và một giáo dân của Tu hội của cha Nicola Mazza ở Verona lên đường sang Phi châu, và cụ thể là đến nước Sudan hiện nay. Trong số đó có thánh Daniel Comboni, vị giám mục tương lai của miền Trung Phi và bổn mạng của miền truyền giáo này, được phụng vụ kính nhớ vào ngày 10 tháng 10 sắp đến.

Chúng ta hãy ký thác tất cả các nhà truyền giáo cho lời chuyển cầu của vị thánh tiên phong rao giảng Tin mừng này cũng như của rất nhiều vị thánh Thừa sai, cách riêng là của Nữ vương rất thánh Mân côi. Xin Mẹ Maria giúp chúng ta nhớ rằng mỗi người Kitô hữu được kêu gọi làm thừa sai Tin mừng bằng lời nói và cuộc sống.