Theo nguồn tin nội bộ, LM Pascual Chavez, Bề Trên Tổng Quyền (BTTQ) Dòng SDB đang chính thức viếng thăm các tỉnh dòng SDB tại Hoa Kỳ và Canada. Cuộc viếng thăm của ngài được chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn I: Thăm tỉnh dòng Miền Đông Hoa Kỳ (từ 7—15 tháng 9, 2007)

Đúng theo lịch trình, cuộc thăm viếng của cha BTTQ khởi sự từ ngày thứ Sáu, mùng 7 tháng 9, năm 2007, trước hết tại Tỉnh Dòng miền Đông, qua cuộc tiếp xúc với hơn hai ngàn rưởi thanh thiếu niên nam nữ thuộc các trường Trung Học tại Ramsey (NJ), và New Rochelle (NY), cũng như một số các em học sinh thuộc các giáo xứ và các trường Tiểu Học quanh vùng. Tiếp đến, tại Nhà thờ Our Lady of the Valley Church, Orange (NJ), ngài đã gặp gỡ các hội viên trẻ đang trong thời kỳ đào luyện (thỉnh sinh, tiền tập viện, tập sinh, hậu tập viện, sinh viên triết và thần học) cũng như ban đào luyện trong hai thành phố Orange và Port Chester (NJ).

Những ngày kế tiếp, ngài dành riêng để gặp ban cố vấn và các hội viên thuộc tỉnh dòng miền Đông. Ngài còn đặc biệt lưu tâm đến các nhóm di dân nghèo qua Thánh Lễ và việc gặp gỡ tại Giáo xứ Holy Rosary, Port Chester (NY).

Tại nhà Giám Tỉnh St. Joseph, Haledon (NJ), ngài đã viếng thăm các chị em Nữ tử Mẹ Phù Hộ (FMA), tức dòng nữ Don Bosco, đặc biệt trong dịp cử hành đệ nhất bách chu niên ngày các con cái Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu khởi sự công việc tại Hoa Kỳ.

Từ ngày 10—14 tháng 9, ngài giảng phòng cho các Bề Trên Giám tỉnh, nhân viên ban Cố Vấn tỉnh, cùng các vị Giám Đốc thuộc hai tỉnh dòng miền Đông và Tây Hoa Kỳ cũng như Canada.

Ngày thứ Bẩy, 15 tháng 9, tại Thánh Mẫu Đài Stony Point, NY, kết thúc cuộc viếng thăm tỉnh dòng miền Đông, ngài đã đồng tế với Đức Cha Emilio Allue, (GM dòng SDB duy nhất tại Hoa Kỳ, hiện là GM Phụ tá GP Boston), cùng với hơn 40 LM khác. Sau Thánh lễ, ngài đã gặp gỡ hơn 500 vị đại diện toàn thể các chi ngành thuộc đại gia đình SDB: SDB, FMA, cộng tác viên, cựu học viên, tình nguyện viên (DBV), cũng như các cảm tình viên, giới trẻ, học sinh thuộc các giáo xứ và trung tâm trẻ quanh vùng.

Giai đoạn II: Thăm tỉnh dòng Canada (từ 16—18 tháng 9, 2007)

Giai đọan III: Thăm tỉnh dòng Miền Tây Hoa Kỳ (từ 19—23 tháng 9, 2007)

Sau khi thăm viếng tỉnh dòng SDB tại Canada (Montréal, Toronto và British Columbia), ngày 19 tháng 9, cha BTTQ đã khởi sự cuộc viếng thăm tỉnh dòng SDB miền Tây Hoa Kỳ. Một ban nhạc Mariachi đã tưng bừng đón tiếp và giúp vui cho ngài trong bữa ăn tối tại trường Don Bosco High School (nam California). Tiếp đó, tại Giáo xứ Đaminh Savio, Bellflower (CA), ngài đã gặp gỡ gần 500 thanh thiếu niên nam nữ đến từ các trường Trung học cũng như cộng đoàn và giáo xứ trực thuộc dòng SDB quanh vùng. Đặc biệt là Hiệp Hội Tông Đồ Giáo dục Don Bosco (một nhóm các tình nguyện viên rất tích cực hoạt động nhằm yểm trợ công cuộc SDB tại VN) cùng nhóm anh chị em Cựu học viên DB vùng nam Cali, đã tham dự cuộc đón tiếp cha BTTQ một cách rất cụ thể với hơn 300 gỏi cuốn tôm.

Cũng như tại miền Đông, những ngày kế tiếp, ngoài việc gặp gỡ chung và riêng các hội viên SDB, ngài còn tiếp xúc hơn hai ngàn rưởi giới trẻ và học sinh từ các trường St. John Bosco, East LA, Don Bosco Tech, Rosemead, cũng như từ các trường do các nữ tu FMA đảm trách. Ngài cũng tiếp đón các phái đoàn đại diện các chi ngành trong đại gia đình SDB.

Cuối tuần qua, khi viếng thăm vùng Bắc Cali, ngài đã trụ tại Don Bosco Hall, Berkeley, để từ đó gặp gỡ ban Cố vấn tỉnh, các hội viên, học sinh trường Salesian High School tại Richmond (CA).

Sáng Chúa Nhật 23 tháng 9, ngài cử hành Thánh Lễ đa ngôn ngữ, đa văn hóa tại Nhà Thờ dâng kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, San Francisco (do các cha dòng SDB quản trị). Tại đây, sau khi gặp gỡ các cộng tác viên và các thành viên giáo xứ địa phương, ngài đã ghé thăm hai cơ sở khác của nhà dòng là Corpus Christi Church cũng như Salesian Grammar School Corralitos. Chiều tối, ngài cử hành thánh lễ bằng tiếng Tây Ban Nha tại nhà thờ dâng kính Đức Mẹ Phù Hộ các giáo hữu tại Watsonville.

Giai đọan IV: Thăm phần còn lại của tỉnh dòng Miền Đông Hoa Kỳ (từ 24—26 tháng 9, 2007)

Sáng nay, 24 tháng 9, cha BTTQ đã bay đi New Orleans thăm viếng công cuộc SDB và gặp gỡ hàng ngàn giới trẻ tại vùng Louisiana, bao gồm các trường Archbishop Shaw High School, Academy of Our Lady, St. Rosalie School (Harvey), Immaculate Conception School (Marrero), và Our Lady of Prompt Succor School (Westwego). Trước khi kết thúc chuyến viếng thăm dài ngày tại Hoa Kỳ, ngài sẽ về vùng thủ đô Washington để chính thức cắt băng khánh thành một trường Trung Học mới, được dành riêng cho giới trẻ nghèo thuộc TGP Washington.