S.O.S. cứu trợ hàng triệu nạn nhân lũ lụt Phi Châu

Roma, ngày 21/9/2007 (Zenit) – Phần lớn lục địa Phi Châu bị ngập lụt sau những trận mưa lũ từ nhiều tuần qua khiến cho khoảng hơn 1,5 triệu nạn nhân phải lâm cảnh màn trời chiếu đất. Các vùng bị lũ lụt trầm trọng trải dài từ các nước dọc theo bờ Đại Tây Dương sang tới bên kia bờ Ấn Độ Dương : Mauritanie, Kenya, Burkina Faso, Togo, Ghana, Ethiopie, Cộng hòa Congo và Ouganda.

Nguyên ở Ouganda đã có trên 300.000 nạn nhân trong các vùng phía Đông và trung tâm bị ngập lụt sau những trận mưa lũ chưa từng xẩy ra từ 35 năm qua. Tình cảnh càng bi thảm và trầm trọng hơn vì các cơn mưa lũ đã ào đến sớm hơn mọi năm và còn có thể kéo dài tới tháng 11.

Để đối phó với những nhu cầu cấp thiết của hàng trăm ngàn nạn nhân lũ lụt, cơ quan thiện nguyện Caritas đã liên tiếp lên tiếng kêu gọi khẩn cấp xin các ân nhân trợ giúp khoản tiền ít nhất là 1,6 triệu Mỹ Kim để có thể cấp cứu thức ăn, nhà cửa và thuốc men cho 20.000 nạn nhân đang sống trong các lều tạm trú ở Amuria và Katakwi, trong các miền đất phía đông của Ouganda.

Tình cảnh thật bi thảm » : ông Vincent Sebukyu, một nhân viên phụ trách thông tin liên lạc của cơ quan Caritas Ouganda cho biết như vậy. Ông tiết lộ thêm : « Nhiều vùng bị hoàn toàn cô lập không thể cứu trợ được. Dân chúng lại bị án binh bất động không thể đi lại được ».

Ông Vincent Sebukyu tuyên bố tiếp như sau : « Các trận lũ lụt xảy ra tại Ouganda cho tới nay, nhưng các cộng đồng quốc tế hoàn toàn không thèm điếm xỉa gì tới. Caritas có nhiệm vụ ra tay cứu giúp băng bó những cùng khổ của con người. Chúng tôi hoạt động trong một vài vùng không thể đến được và cung cấp cho họ sự trợ giúp. Nhưng càng ngày công việc cứu trợ của chúng tôi càng gặp khó khăn. Dân chúng cần khẩn cấp lương thực, chỗ tạm trú và thuốc men chống dịch tả….

Ở Ghana, cơn lũ lụt khiến cho 250.000 nạn nhân phải lâm cảnh màn trời chiếu đất. Các cơn mưa lũ còn tàn phá hàng ngàn mẫu ruộng vườn hoa mầu trồng trọt và gây hư hại cho đường sá cầu cống. Cơ quan Caritas xin cứu trợ 250.000 Mỹ Kim để có thể cứu giúp cho khoảng 40.000 dân chúng phải rời bỏ nhà cửa ruộng vường.

Trong một thông báo, bác sĩ Africanus Diendong, nhân viên của Caritas Ghana đã lên tiếng kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp lương thực cho các nạn nhân : « Họ chẳng còn gì để ăn. Việc trồng trọt hoa mầu bị phá hủy và mưa vẫn tiếp tục đổ xuống! Tình cảnh quả thực tuyệt vọng. Người ta lo sợ rằng bệnh tật sẽ lan tràn. Dân chúng phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất hoặc tạm trú chen chúc trong các trường học. Nhà cửa bị bùn đất cuốn trôi hết! ».