MỘT VÀI TÂM TÌNH CHIA SẺ CỦA CÁC EM DÂN TỘC THIỂU SỐ NHẬN HỌC BỔNG TỪ CHƯƠNG TRÌNH “KHUYẾN HỌC” -

Chương Trình “Khuyến Học” cho trẻ em dân tộc thiểu số nghèo hiếu học của Giáo phận đến nay đã thực hiện được 8 năm (1999 – 2007). Với lòng yêu thương, sự giúp đỡ và cầu nguyện của Quý Ân Nhân dành cho các em đã mang lại những kết quả đáng khích lệ cho chính bản thân các em và chúng ta. Nhân dịp hè 2007, các em viết những bức thư rất chân thành, đơn sơ… để bày tỏ một vài tâm tình đối với Giáo phận, Đức Cha và Quý Ân Nhân.

Tâm tình cảm tạ tri ân được các em nói lên bằng tất cả tấm lòng của mình. Đối với những em nhận học bổng từ chương trình “khuyến học” thì đây là một niềm hạnh phúc lớn lao, vì được đến trường học cái chữ, trong khi còn nhiều bạn đồng trang lứa khác ở buôn làng phải ở nhà phụ giúp gia đình trong các công việc như giúp mẹ trông em, chăn trâu… Cảm nhận được điều đó, làm sao các em lại không nhớ ơn đối với những ai đã giúp mình ? Như có em đã chia sẻ : “...Con đã nhận được sự giúp đỡ của Đức Cha và Quý Ân Nhân 4 năm liền. Nếu không có sự giúp đỡ của Đức Cha và Quý Ân Nhân thì con đã phải ở nhà đi chăn trâu rồi. Vì bố mẹ con bỏ nhau, anh em con ở với mẹ, mẹ con khổ lắm. Con cảm ơn Đức Cha…” hay có em viết “...trong những năm qua con được Đức Cha và Quý Aân Nhân giúp đỡ nên con mới được đi học, mẹ con làm không đủ nuôi chúng con…”

Qua thư, các em chia sẻ những thành quả học tập của mình. Các em đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều để đạt được kết tốt nhất cho mình, có em đạt học lực trung bình “Thưa Đức Cha năm học vừa qua con chỉ đạt trung bình thôi!...nhưng cũng có em đạt khá và giỏi trong nhiều năm “... năm học vừa qua con vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi…”. Vâng, chúng ta rất trân trọng những thành quả mà các em đã đạt được.

Hè các em được nghỉ hơn 2 tháng. Vì thế, các em cũng nói về những công việc của mình trong kỳ hè này. Thời gian nghỉ hè các em phải ở nhà phụ giúp gia đình, vì gia đình các em là những gia đình nghèo, đông anh em, hay bố mẹ bỏ nhau… Các em chia sẻ : “…hè con không đi chơi đâu cả, con ở nhà phụ với mẹ làm bắp…”; “… gia đình con đông anh em nên con phải ở nhà coi em, nấu cơm để cho bố mẹ và anh con đi làm ruộng. Thỉnh thoảng con cũng được đi với anh con lên rừng kiếm củi, bẻ măng… con thích lắm. Các bạn người Kinh thì được đi chơi thăm nội ngoại…”; “… nghỉ hè con đi phụ mẹ làm cỏ bắp. Gia đình nhà con khó khăn lắm, bố con đã bỏ mẹ con hồi con mới 1 tuổi, mẹ con đi làm mướn để nuôi anh em con…”. Ngoài ra, vào ngày Chúa Nhật các em tới nhà thờ tham dự thánh lễ, học giáo lý.

Các em còn bày tỏ những nguyện vọng ước mơ của mình trong tương lai rất đơn sơ, chân thành : “À, Đức Cha ơi! Con cũng cầu nguyện với Chúa cho con mau lớn để được đi giúp lễ như các anh lớn…”; “…con cố gắng học giáo lý giỏi để nay mai con đi tu làm các Dì để dạy giáo lý, giống các Dì dạy giáo lý con”; “…con cố gắng chăm học để mai ngày con biết đàn hát giống các anh chị lớn hát cho Chúa nghe. Con cứ nghe người lớn nói Đàlạt mà con chưa biết là gì, con chỉ nhìn thấy Đàlạt trong Tivi thôi. Con cố gắng ngoan để các Dì cho chúng con đi Đàlạt thăm quan, đây là ước mơ của con”... Bên cạnh những ước nguyện đơn sơ đó, các em cũng nói lên lòng quyết tâm chăm ngoan, học giỏi… để không làm phụ lòng những ai đã giúp mình : “Con xin hứa với Đức Cha và quý Aân Nhân, con cố gắng học, ngoan ngoãn để năm tới này con đạt được đểm cao”.

Nhân dịp này, các em không quên gửi những lời chúc tốt đẹp tới Đức Cha và Quý vị Ân Nhân : “Kính chúc Đức Cha và Quý Aân Nhân được sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và nhiều ơn Chúa để tiếp tục giúp con được tiếp tục đi học…”…

Trên đây chỉ là một vài tâm tình chia sẻ của các em nhận được học bổng từ chương trình “Khuyến Học” của Giáo phận. Đọc qua những tâm tình này, chắc hẳn chúng ta cảm thấy vui, hạnh phúc… Bởi lẽ, những “hạt giống” chúng ta gieo xuống đã nẩy nở và phát triển tốt. Cánh đồng truyền giáo của giáo phận còn bao la rộng lớn, vì thế chúng ta xin Chúa ban thêm nhiều tâm hồn quảng đại biết cầu nguyện, hy sinh, dấn thân, đóng góp… cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận. Xin Thiên Chúa luôn hướng dẫn, ban ơn, chúc lành cho công việc của chúng ta và cho tất cả mọi người.

www.simonhoadalat.com