Vienna -
ĐHY Christoph Schoenborn và ĐTC
Trẻ em tham dự thánh lễ dưới trời mưa
Đức Thánh Cha đón nhận lễ vật
Đức Thánh Cha và các vị đồng tế
Ngày Chúa Nhật không chỉ là “một nhu cầu nội tâm” của các Kitô hữu, nhưng cũng còn là của mọi người Phương Tây nơi chủ nghĩa hoạt động đã giản lược việc nghỉ ngơi thành những giờ phút “rảnh rỗi … và trống rỗng” cùng với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và đẩy đưa kỳ công Thiên Chúa đến “những nguy hiểm đa dạng”. Đức Thánh Cha đã tái khẳng định giá trị của ngày Chúa Nhật như một ngày nghỉ, “một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa”, một thời gian giải trí trong một xã hội như Áo và các nước khác nơi nhiều thế lực đang muốn biến ngày Chúa Nhật thành một ngày thương mại khác hay ngay cả một ngày “trống không”.

Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ sáng Chúa Nhật tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Stêphanô tại Vienna được trưng bày rất huy hoàng. Hàng trăm ngàn người đã tham dự thánh lễ đứng chật bên trong và bên ngoài Vương Cung Thánh Đường dù trời âm u và đôi lúc có mưa.

Đức Thánh Cha nói: “Trong xã hội Tây Phương chúng ta, ngày Chúa Nhật đã được biến thành một ngày cuối tuần, một thời gian thư giãn. Thời gian thư giãn thì nhất định là tốt và cần thiết, đặc biệt trong cuộc tranh đua điên dại của thế giới tân tiến. Nhưng nếu thời gian thư giãn này mất đi định hướng bên trong, một ý nghĩa toàn bộ về phương hướng, thì tối hậu nó trở thành một thứ thời gian hoang phí chẳng củng cố cũng chẳng bồi bổ gì chúng ta. Thời gian thư giãn cần có một tiêu điểm – đó là cuộc gặp gỡ với Đấng là nguyên thủy và cùng đích của chúng ta”.

Thành ra, đối với chúng ta, những Kitô hữu, việc cử hành Thánh Thể không là “một lề luật, nhưng là một nhu cầu nội tại”; “Không có Chúa và không có ngày thuộc về Ngài, đời sống không triển nở”. “Chúng ta cần cuộc gặp gỡ này là cơ hội đưa chúng ta đến với nhau, là cơ may cho chúng ta không gian của tự do để chúng ta có thể nhìn xa hơn sự bận rộ của cuộc sống thường ngày tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa”.

Một chủ đề khác cũng được Đức Thánh Cha trình bày là bản chất truyền giáo của người môn đệ Chúa Giêsu. Liên hệ đến bài Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay (ai trong anh em không từ bỏ của cải mình thì không thể là môn đệ của Thầy), Đức Thánh Cha giải thích rằng yêu cầu của Chúa Kitô hướng đến một số người cách riêng, trước hết là 12 tông đồ: “Nhóm Mười Hai trước hết phải vượt qua được khủng hoảng của Thập Giá. . họ phải chuẩn bị để gánh lấy trách vụ bất ngờ là rong ruổi đến tận cùng trái đất và với học vấn ít ỏi của mình công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho một thế giới với một thế giới phức tạp và với một nền học vấn uyên thâm hay hời hợt bên ngoài và cố nhiên cho cả những người nghèo và những người ít học ngay cả đến mức phải tử đạo”. Đức Thánh Cha nói thêm rằng Chúa mời gọi con người mọi thời đại trông cậy hoàn toàn nơi Ngài, bỏ mọi sự lại đằng sau để toàn tâm dành cho Ngài và cho tha nhân hầu có thể kiến tạo những ốc đảo của tình yêu vị tha trong một thế giới quá thường khi chỉ có quyền lực và sự giàu sang xem chừng thắng thế. Giữa những chứng nhân cho lòng tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đã nêu gương các thánh nam nữ như Thánh Biển Đức, Thánh Scolastica, Thánh Elisabeth của Hung Gia Lợi, Mẹ Terêxa thành Calcutta và cha Piô Năm Dấu Thánh.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng “liều mất mạng sống” chính lại là cách hay nhất để giữ được mạng sống.