LORETO. Chiều 1-9-2007, ĐTC Biển Đức 16 đã đến Trung tâm Thánh Mẫu Loreto để gặp gỡ 350 ngàn bạn trẻ Công Giáo Italia.

Ngoài các bạn trẻ Italia, con có 800 đại diện giới trẻ đến từ 53 nước Âu Châu và vùng quanh Địa Trung Hải, đặc biệt là phái đoàn 14 bạn trẻ đến từ Sydney bên Úc, nơi sẽ diễn ra Ngày Quốc tế giới trẻ năm tới.

Sáng 1-9-2007, các bạn trẻ đã tiến về Loreto bằng nhiều phương tiện di chuyển khác nhau, đặc biệt là 107 chuyến xe lửa đặc biệt và hàng trăm xe bus. Mỗi bạn trẻ đã đi bộ vài cây số, để sống kinh nghiệm là người lữ hành trong đức tin. Trong số các bạn trẻ có hơn 80 ngàn người đã sinh hoạt trong 2 ngày trước đó 32 giáo phận phụ cận. Cuộc gặp này được gọi là ”Diễn đàn giới trẻ Italia”, và được coi như một giai đoạn chuẩn bị cho Ngày Quốc Tế giới trẻ vào tháng 7 năm tới tại Sydney bên Úc.

ĐTC đã đáp trực thăng lúc 4 giờ 10 phút chiều từ Castel Gandolfo đến Trung tâm Gioan Phaolô 2 tại Montorso, cách Loreto 5 cây số, lúc 5 giờ 15 và từ đây ngài dùng xe bọc kính tiến qua các lối đi để chào thăm các bạn trẻ tụ tập tại khu vực Montorso gần bờ biển Adriatique. Hiện diện tại buổi gặp gỡ còn có đông đảo các GM Italia, đặc biệt là Đức TG và Phó thủ tướng Italia, Ông Francesco Rutelli.

Cuộc gặp gỡ giữa ĐTC với các bạn trẻ bắt đầu lúc 6 giờ chiều, dưới bầu trời nắng đẹp, với phần cầu nguyện, trình bày chứng từ. Cuộc gặp gỡ cũng diễn ra dưới hình thức một cuộc đối thoại, một số đại diện bạn trẻ đã nêu lên cho ĐTC một số câu hỏi và ngài đã trả lời.

Về băn khoăn của người trẻ làm thế nào để khỏi bị ở ngoài lề xã hội và lịch sử, ĐTC khẳng định rằng ”đối với Thiên Chúa tất cả chúng ta đều ở trung tâm, vì tất cả chúng ta đều được người yêu thương đồng đều và kêu gọi thực hiện những điều vĩ đại, mỗi người theo ơn gọi của mình, tận dụng những nén bạc và tài năng của mình”.

ĐTC nói: ”Hỡi các con quí mến, nhân danh CHúa Giêsu, tối hôm nay cha mạnh mẽ lập lại với các con rằng: Các con hãy ra đi, hãy sống và yêu mến! Trước mặt Chúa mỗi người chúng con đều quan trọng. Các con quan trọng đối với gia đình, bạn hữu, các nhà giáo dục các con và tất cả những người mà con con yêu mến và họ cũng yêu thương các con, các con quan trọng đối với đất nước, toàn thế giới, Giáo Hội và Chúa Giêsu Kitô.. Đừng ai trong các con cảm thấy mình ở ngoài lề, trái lại, các con hãy cảm thấy mình thực sự quan trọng, giữ vai chính, vì các con ở trung tâm tình yêu của Thiên Chúa”.

ĐTC cũng nhắc nhở các bạn trẻ rằng: “Trong Chúa Kitô các con có thể tìm được câu trả lời cho những câu hỏi thâm sâu nhất trong tâm hồn các con, vì Chúa, và chỉ có Chúa mới có thể làm cho các con hoàn toàn tự do và có khả năng yêu mến. Nếu các con ở lại với Chúa Giêsu, các con sẽ không sợ gì, vì cả khi Chúa có vẻ im lặng trước bao nhiêu câu hỏi của các con, Chúa vẫn ở cạnh chúng ta, và đúng hơn, ngài cầm tay chúng ta”.

ĐTC cũng nói rằng: ”Giáo Hội mở rộng vòng tay, xác quyết với các con tình yêu Chúa lớn hơn mức độ các con có thể tưởng tượng được; không sự sợ hãi và không sự yếu đuối con người nào có thể tách rời chúng ta khỏi CHúa Kitô...”.

Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ rằng: ”Trong những công chuyện hằng ngày, trong nhũng chọn lựa của xã hội chúng ta, các tín hữu Kitô, như những công dân có tinh thần trách nhiệm, có nghĩa vụ can thiệp, một cách cương quyết nhưng dịu dàng, không bao giờ dùng bạo lực hoặc sự cưỡng bách: nơi nào có cưỡng bách và bạo lực, thì không thể có Thiên Chúa. Như Chúa Kitô không bao giờ tránh né những thách đố và những khiêu khích của con người thời Ngài, các con cũng vậy, hỡi những người trẻ yêu quí, các con hãy chuẩn bị lên tiếng, biểu lộ tư tưởng của các con, nếu cần cả sự phê bình của con con, nhưng luôn dùng sức mạnh thuyết phục của lý trí và tình thương”.

Sau cùng, trong bài huấn dụ, ĐTC cho biết ngài hẹn các bạn trẻ tại Sydney, nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ năm tới. Ngài nói: ”Cha biết là nước Úc xa xăm, và đối với các bạn trẻ Italia, nước Úc càng xa hơn nữa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa là Đấng thực hiện mọi sự lạ lùng, ban cho nhiều người trong các con được đến đó tham dự. Xin Chúa ban điều đó cho Cha và cho các con. Đó là một trong bao nhiêu giấc mơ mà đêm nay chúng ta cầu xin và phó thác cho Mẹ Maria”.

Sau đó, vào lúc quá 9 giờ tối, khi ĐTC kính viếng và cầu nguyện tại Nhà Đức Mẹ trong Đền thánh Loreto, các bạn trẻ còn ở lại tham dự buổi canh thức gồm 8 hồi với các phần suy niệm và cầu nguyện, xoay quanh chủ đề ”Cuộc truyền tin của Chúa” (Lc 1,26-28).

Sáng chúa nhật 2-9-2007, ĐTC sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế với khoảng 160 GM Italia cũng tại cánh đồng Montorso.