ĐỨC HỒNG Y QUỐC VỤ KHAN TÒA THÁNH ĐẾN PERU

LIMA. Chiều tối ngày 23-8-2007, ĐHY Tarcisio Bertone, S.D.B, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã đến Lima, thủ đô Peru, để chủ tọa Đại Hội Thánh Thể toàn quốc và viếng thăm ủy lạo các nạn nhân động đất nhân danh ĐTC.

ĐHY Bertone đã khởi hành sớm hơn chương trình dự định trước kia, để bày tỏ tình liên đới của ĐTC với nhân dân Peru.

Khi tới phi trường Jorge Chavez ở Lima, ĐHY đã được thủ tướng Jorge del Castillo cùng với ngoại trưởng Peru và ĐHY Juan Luis Cipriani TGM Lima đón tiếp.

Tuyên bố với báo chí nhân dịp này, ĐHY Quốc vụ khanh nói: ”Giáo Hội chân thành nghĩ đến tất cả các gia đình đang đau khổ vì những gì đã xảy ra. Thứ sáu ngày mai (24-8), tôi sẽ đến những nơi bị động đất, Pisco và Ica, nơi đang cần một niềm hy vọng mới để tái thiết và hướng về tương lai”.

ĐHY cũng nói rằng; ”Tôi mang lời chào thăm của ĐTC đến toàn dân Peru, nhất là những người bị thương và những người bị thiệt hại”.

ĐTC đã đóng góp 200 ngàn mỹ kim cho công tác cứu trợ các nạn nhân động đất ở Peru, và HĐGM Italia cũng dành 1 triệu Euro cho công tác này”.

Trong cuộc viếng thăm ủy lạo các nạn nhân, ĐHY Quốc vụ khanh được Đức TGM Rino Passigato Sứ Thần Tòa Thánh tháp tùng cùng với ĐHY Cipriani, TGM Lima. Về phía chính quyền có Chủ tịch quốc hội Peru Luis Gonzalez Posada và ngoại trưởng José Antonio Garcia Balaunde.

Thứ bẩy, 25-8, ĐHY Bertone sẽ khai mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc Peru lần thứ 9 tại thành phố Chimbote cho đến ngày 30-8 tới đây.

Tham dự Đại hội này có 70 GM Peru, và nhiều HY Mỹ châu la tinh, Hoa Kỳ và Âu Châu, cùng với 20 GM đến từ các nước trên thế giới. Thêm vào đó có 45 đoàn đại biểu của các giáo phận Peru, 500 LM và 300 nữ tu tổng cộng là hơn 3 ngàn người.

Tại Chimbote, thứ bẩy 25-8, ĐHY Bertone sẽ thánh hiến nhà thờ chính tòa mới dâng kính Đức Mẹ Camêlô và thánh Phêrô Tông Đồ. Chúa nhật 26-8, ngài truyền chức GM cho Đức Cha Gaetano Galbusera, cùng dòng Don Bosco, tân GM giáo phậm Chimbote.

Cuộc động đất gần 8 độ Richter chiều ngày 14-8-2007 tại miền Pisco, Ica, Chincha và Canete phía nam Lima đã làm cho hơn 515 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương và 200 ngàn người không còn gia cư. Hàng chục thánh đường bị hư hại, trong đó có nhà thờ chính tòa Ica hoàn toàn bị phá hủy. (Ansa 24-8-2007)

G. Trần Đức Anh OP