VATICAN -- Theo tin Zenit, một bản án tôn giáo đã kết án tử một thanh niên 25 tuổi, Mohamed Hegazy, và vợ của anh, vì cả hai đã theo Kitô giáo.

Bản án tôn giáo được đưa ra bởi vị Giám đốc của phân khoa nghiên cứu Hồi giáo của Đại học nổi tiếng Al Azhar của Cairô.



Là nhà đấu tranh chính trị, Mohamed Hegazy đã từ bỏ Hồi Giáo ở tuổi 16, và bây giờ đã yêu cầu rằng việc thay đổi tôn giáo phải được ghi trên thẻ căn cước của mình. Liên lỉ bị đe dọa, đôi bạn trẻ buộc phải sống trong sự ẩn trốn.

Camille Eid, phóng viên và đồng tác giả của một cuốn sách viết về hoàn cảnh của các những người hồi giáo xin chịu phép Rửa Tội, đã thổ lộ ở Radio Vatican rằng : « Mỗi năm, có những tin tức kiểu như thế này mà tôi lấy lại trong báo chí Ả Rập hay Hồi Giáo nói chung. Chẳng hạn, trong những tháng vừa qua, báo chí Algérie đã nhấn mạnh vể sự trở lại với Kitô giáo của hằng ngàn người Algérie, nhất là trong những vùng mà người Berbères sinh sống. Có những trường hợp tương tự ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynisie, trong các nước vùng Trung Đông, và trường hợp của anh Hegazy vì thế không phải riêng biệt. »

Camille Eid nói rõ rằng Đại Học Al Azhar « vừa công vừa tôn giáo, bởi vì phân ban nghiên cứu tôn giáo có một thẩm quyền thực sự và đó không phải là một bản án tôn giáo (fatwa) được đưa ra bởi bất cứ nhóm Hồi Giáo nào : những sắc lệnh tôn giáo của nó rất được mọi người nghe theo ».

Đối với hoàn cảnh của các Kitô hữu ở Ai Cập, tác giả nhấn mạnh rằng họ « tự do thực hành đạo, đi nhà thờ, cử hành hôn phối, an táng », nhưng « họ gặp khó khăn trong việc xây dựng những nơi thờ tự mới, sửa sang nhà thờ của họ ». tác giả còn thêm : « Mặt khác, các Kitô hữu theo nghi lễ Copte chịu sự phân biệt đối xử trong việc phân cấp trách nhiệm cơ chế ».

Liên quan đến các Kitô hữu này, tác giả cho biết : « cách đây ít lâu, cá nhân tôi đã có cơ hội hỏi một trong các vị lãnh đạo Giáo Hội Copte là tại sao họ không tiếp nhận những thỉnh nguyện Phép Rửa của các anh chị em Hồi Giáo muốn theo Đức tin Kitô giáo, và ngài đã trả lời với tôi rằng các ngài sợ rằng đó sẽ là một cái bẫy của mật vụ đang thử các ngài để xem liệu các ngài tiếp nhận hay không những thỉnh nguyện này. »