NINH THUẬN -- Chúa Nhật 19. 8. 2007 bầu trời vùng sâu Tâm Ngân thuộc giáo xứ Sông Pha hạt Ninh Thuận, giáo phận Nha trang bất chợt nhè nhẹ đổ cơn mưa, khiến cho bầu khí oi bức vốn có của vùng cao miền cực nam trung bộ trở nên dịu dàng như thương cảm với lòng người Tầm Ngân đang náo nức chờ đón vị Cha chung lần đầu tiên đến thăm viếng đoàn con nhỏ bé nơi hẻo lánh xa xôi này.

Đoàn rước danh dự của buôn làng Tầm Ngân ra đến tận QL 27 đón Đức cha. Cầu treo Tầm ngân dù gập ghềng chao đảo nhưng Đức Cha Giuse vẫn bình thản với nụ cười rạng rỡ giữa tiếng vổ tay rân ran chen lẫn tiếng cồng chiêng trầm bổng hoà quyện lời tôn vinh “Ngài đã yêu thương họ đến cùng…” tôn chỉ đời Giám Mục của Đức Cha Giuse

Đức cha Giuse cùng cha quản xứ Anrê và mọi người vào nhà nguyện chào thăm Chúa, dâng kinh Năm thánh cầu nguyện cho giáo phận và cho buôn làng. Vị chủ tịch hội đồng giáo họ dâng lời chào mừng Đức cha, đồng thời đại diện mọi thành phần dân Chúa dâng lên Đức cha những món quà thắm đượm tình dân tộc vùng cao là hoa núi, chuối rừng và một chiếc áo thổ cẩm. Đức Cha bảo ban an ủi dân Chúa, ban ơn toàn xá và kết thúc tâm tình chủ chăn với buôn làng Tầm Ngân bằng chính ngôn ngữ K’hor sành điệu !

Tiếp theo là nghi thức động thổ xây dựng nhà xứ Tầm Ngân. Mặc dù Tầm Ngân đã được gầy dựng từ năm 1957, hiện nay đã có trên 1000 giáo dân nhưng chưa có nhà xứ cho linh mục cư trú thường xuyên, các cơ sở tôn giáo chỉ là tạm bợ… Lòng dân giáo họ Tầm Ngân vô cùng phấn khởi vì ước mơ quá lớn này đang dần hiện thực: “Tương lai mình sẽ có Báp ở với mình…”

Trước khi lên đường về Sông Pha để ban bí tích Thêm Sức tại Nhà thờ của giáo xứ, Đức cha Giuse được cha quản xứ mời đi thăm “sân phơi nông sản” đang còn dang dở do nguồn tài còn eo hẹp và chúc lành cho chương trình “chăn nuôi bò” của giáo họ do các ân nhân tài trợ trong những năm qua nay đang trên đà phát triển

8 giờ 45’ Đức cha ươn-ngai và niêm -xa-yơs (cám ơn – chào tạm biệt ) Tầm Ngân rồi qua cầu treo về Sông Pha.

Bầu trời vùng cao vẫn êm mát khác thường khiến cho đoàn con Sông Pha càng lúc càng đông, cờ xí tung bay phấn khởi, tiếng trống tiếng trắc rập ràng hoà trong cùng một lời tôn vinh “Ngài đã yêu thương họ đến cùng…” gợi lại một dấu ấn tốt lành mà cách đây hơn 17 tháng Sông Pha đã được đón tiếp Đức Cha Giuse trước tiên trong hành trình Ngài nhậm chức Giám Mục Phó Giáo phận Nha trang ( 30.12.2005).

9 giờ 00 Đức cha cùng đoàn đồng tế gốm các linh mục vùng Ninh Sơn, 95 em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm sức ( 33 em dân tộc và 62 em Kinh ) cùng cha mẹ, vú bọ và mọi thành phần dân Chúa tiến vào nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh lễ Ban Bí tích Thêm sức được cử hành vô cùng trang trọng và thánh thiện, lời giảng dạy của vị chủ chăn thắm đượm tình phụ tử, mời gọi con cái sống tinh thần chứng nhân do ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy bằng cách sống hiếu đạo thâm sâu, tình làng nghĩa xóm măn mà, lòng vâng phục của đàn chiên với chủ chăn…và trao chứng thư hội đồng giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc với phép lành toàn xá nhân 50 thành lập giáo phận Nha Trang.

Lòng người Sông Pha chan hoà niềm vui trong tinh thần hiệp thông với bữa cơm trưa thanh đạm dạt dào ân sủng của Chúa Thánh Thần !...