Hằng Năm, cứ vào dịp cuối tháng 8, Phong Trào "Hiệp Thông và Giải Phóng" thường tổ chức một Lễ Hội tại thành phố Rimini, nằm ở Bờ Biển Phía Ðông Miền Trung Italia; Lễ Hội này được gọi là "Lễ Hội Tình Bạn giữa các Dân Tộc tại Rimini".

Riêng cho năm nay (2007), Lễ Hội Rimini, lần thứ 28, vừa được Ðức Hồng Y Bertone, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, cử hành Thánh Lễ khai mạc hôm Chúa Nhật, ngày 19 tháng 8 năm 2007, và sẽ kéo dài suốt tuần này, cho đến thứ Bảy, ngày 25 tháng 8 năm 2007, theo chủ đề: "Sự Thật là phần phước mà vì đó mỗi người chúng ta đã được dựng nên".

Lễ Hội Rimini đã trở nên "biến cố truyền thống" của Italia, và tổng số tham dự viên hằng năm lên đến 700,000 người, không kể những nhân vật nổi tiếng trên thế giới đến tham dự và thuyết trình.

Dựa theo chủ đề chung về sự Thật, các tham dự viên được dịp trao đổi với nhau về những đề tài liên quan đến sinh hoạt chính trị, kinh tế, doanh nghiệp, văn hoá, khoa học và đức tin. Ðặc biệt, vào ngày thứ nhất của Lễ Hội Rimini, Ông Hans-Gert Pottering, chủ tịch quốc hội Âu Chàu, chia sẻ về đề tài: "Dành thực thể nào cho Âu Châu ngày nay?"

Phần Ðức Hồng Y Bertone, quốc vụ khanh Toà Thánh, đại diện Ðức Thánh Cha để khai mạc Lễ Hội Rimini, ngài đã trình bày vài nhận định về thái độ "tương đối hoá" sự thật, trong bài giảng Thánh Lễ Khai Mạc như sau: "Trong khung cảnh xă hội và văn hoá hiện nay, sự thật - buồn thay - đang dần dần bị mất đi giá trị phổ quát của nó, để chỉ còn là một tiêu chuẩn quy chiếu có tính cách tương đối. Thật vậy, cụm từ "sự Thật" thường được dùng để nói lên "ý kiến". Không còn sự thật khách quan đúng cho mọi người nữa, mà chỉ có những ý kiến khác nhau mà thôi. Người ta có cảm giác rằng, ---- trong bầu khí của chủ nghĩa tương đối và chủ nghĩa hoài nghi, cả hai càng ngày càng được phổ biến, --- nền văn minh chúng ta đang tiến đến một lập tường quá khích, thách thức cả khả năng của con người biết được sự thật."

Tiếp tục bài giảng, và dựa trên bài phúc âm của Chúa Nhật thứ XX mùa thường, nhắc lại lời Chúa Giêsu quả quyết Ngài đến mang lại sự chia rẽ, chớ không phải hoả bình, Ðức Hồng Y nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu "mời gọi chúng ta đừng chìu theo những thoả hiệp, khi sự thật về mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa bị thách thức. Thật vậy, việc bảo vệ cho hoà bình, tình thương, sự thật và điều thiện, là khởi đầu của một cuộc chiến không ngừng giữa Thiên Chúa và Satan, kẻ thù đích thực của Thiên Chúa, nhằm huỷ diệt công trình của Thiên Chúa và đưa con người ra khỏi tình bạn với ngài."

Như thế, theo Ðức Hồng Y Bertone, tất cả những ai rơi vào lưới của Satan, thì sẽ gặp thất bại, tàn phá, khốn khổ và cái chết. Biết và chọn sự thật, là sống kết hiệp với Chúa Kitô."

Ðức Hồng Y cũng gởi đến Lễ Hội Rimini những lời chào mừng của ÐTC Bênêđitô XVI. Khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, ÐTC biết rõ và thân thiện với Phong Trào "Hiệp Thông và Giải Phóng".

Phong trào này đã được linh mục người Italia, Luigi Giussani thành lập vào năm 1954. Hiện phong trào có mặt tại 77 quốc gia trên thế giới. Tại Italia, Phong Trào có khoảng 100,000 thành viên, và có ảnh hưởng đáng kể trên sinh hoạt giáo dục, chính trị và văn hoá của Italia. Ngày 24 tháng 3 năm 2007, Phong Trào đã mừng 25 năm được Toà Thánh chính thức nhìn nhận. Linh Mục Luigi Giussani, vị sáng lập phong trào giáo dân: "Hiệp Thông và Giải Phóng", đã qua đời năm 2005.