ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CỨU TRỢ NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT TẠI PERU

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 chia buồn về vụ động đất dữ dội tại Peru và kêu gọi các tổ chức từ thiện liên đới cứu trợ các nạn nhân.

Trận động đất nặng nhất trong 50 năm gần đây tại Peru, ở mức độ 7.9 theo thước Richter, đã xảy ra lúc 18 giờ 40 phút chiều ngày 15-8-2007 tại thành phố Ica, cách thủ đô Lima của Peru 145 cây số về hướng nam, và các vùng phụ cận, đã làm cho ít nhất 337 người thiệt mạng, 1500 người bị thương và hàng chục ngàn người không còn gia cư. Thành phố Ica có 160 ngàn dân. Trận động đất cũng gây kinh hoàng cho dân chúng, từ Lima tới Arequipa. Riêng tại thủ đô Lima, đất rung 2 phút khiên cho dân chúng lo sợ đổ xô ra các đường phố.

Trong điện văn nhân danh ĐTC gửi đến các vị Bản quyền của các giáo phận gặp nạn, ĐHY Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết ”ĐTC rất đau buồn khi hay tin động đất đã làm cho nhiều người thiệt mạng, bị thương và thiệt hại vật chất lớn lao. Ngài dâng lời cầu xin Chúa ban ơn an nghỉ đời đời cho các nạn nhân thiệt mạng và xin Đức GM chuyển lời chia buồn của ngài tới thân nhân những người quá cố, cũng như tâm tình hiền phụ gần gũi tinh thần của ngài với đông đảo những người bị thương và bị mất gian cư.”

”Đặc biệt ĐTC khuyến khích các tổ chức và những người thiện chí cứu giúp các nạn nhân trong tinh thần bác ái và liên đới Kitô”.

Đức TGM Hector Cabrejos Vidarte, của giáo phận Trujillo, Chủ tịch HĐGM Peru, đã cám ơn ĐTC vì sứ điệp liên đới. Ngài cũng kêu gọi lạc quyên những phẩm vật như thực phẩm không dễ bị hư, chăn mền, thuộc men và lều cho các nạn nhân.

Công cuộc cứu trợ hiện nay gặp nhiều khó khăn, vì thiếu điện, nước, hệ thống điện thoại và đường xá bị cắt đứt. Nhiều vụ cướp bóc và hôi của đã xảy ra. Đức Cha Guido Brena Lopez, GM giáo phận Ica, cho biết các tháp chuông của Đền Thánh Senor de Luren bị sụp đổ làm cho 4 người thiệt mạng trong lúc tham dự thánh lễ. Nhiều thánh đường tại Pisco, Ica, Chincha và Caneta bị hư hại.

Các nhà thương tràn ngập bệnh nhân. Tại Đức, các tổ chức từ thiện động viên và kêu gọi dân chúng góp phần cứu trợ. Tổ chức Caritas quốc tế đã dành ngay ngân khoản 50 ngàn Euro để cung cấp thuốc men, chăn mền và thực phẩm cho các nạn nhân. Tổ chức trợ giúp trẻ em dành 20 ngàn Euro cho việc cứu trợ (SD 16-8-2007)