Phỏng vấn sinh viên Công giáo Hà Nội: “ Tình nguyện càng nắng càng hăng”

Trong cái năng gay gắt của tháng 6, không chỉ có các thí sinh lo lắng cho việc thi Đại học sắp tới mà ngay cả cánh sinh viên nhà mình cũng “oằn lưng” rùi mài cho kỳ thi cuối năm. Ban ngày chạy xoành xoạch, tối về mệt ngỡ như xe hết hơi để ôn thi nhưng quái lạ, thỉnh thoảng vẫn thấy họ gặp nhau bàn tán cái gì đó, rồi cười, rồi vỗ tay,...

Gặp được anh Đạt - trưởng hội sinh viên Công giáo TGP Hà Nội, tôi có cuộc phỏng vấn "chớp nhoáng" với anh. Thôi thì coi như trước là để mình biết, sau là...

PV: Những ngày này, các bạn sinh viên Công giáo nhà ta dường như bận hơn nhiều thì phải. Là người trực tiếp sát cánh với các bạn ấy, anh có thể tiết lộ một chút kế hoạch mà mọi người đang làm không ?

Anh Đạt: Vâng. Đúng như bạn thấy. Thời gian này, các bạn sinh viên không chỉ lo ôn thi cuối năm mà còn tập trung cho kế hoạch tiếp sức mùa thi(TSMT) trong tháng 7 sắp tới tại địa phận Hà Nội.

PV: Ôi, thật là thú vị. Và anh có thể cho biết, kế hoạch TSMT năm nay được chuẩn bị từ bao giờ ? Với nội dung và hình thức ra sao?

Anh Đạt: Chúng mình đã chuẩn bị cách đây 3 tháng. Khi họp các trưởng nhóm, mình đã đưa cho các bạn bản dự kiến của công việc TSMT năm 2007. Sau đó, các trưởng nhóm sẽ đưa chương trình này về quê, liên hệ với Cha xứ ở quê để lấy danh sách thí sinh dự thi. Tiếp theo là tổng hợp và phân loại các khu vực thi đẻ tiện cho việc liên hệ các Giáo xứ.

PV: Ra Hà Nội thi, đa phần là các em ở tỉnh lẻ lên. Vậy liệu bố mẹ các em ở nhà có an tâm không khi để nhóm sinh viên giúp đỡ?

Anh Đạt: Mình khẳng định là hoàn toàn an tâm. Năm nay, không phải năm đầu tiên chúng mình tham gia TSMT mà những năm trước đã thực hiện rồi. Và chúng mình đã hoàn thành rất tốt.

PV: Anh có thể nói rõ về việc đưa đón các em đi lại và việc ăn ở của các em ra sao không?

Anh Đạt: Ngày 2 và ngày 7 tháng 7, khoảng từ 6h30 sáng đến 12h00 trưa, đội tình nguyện sẽ luôn có mặt ở các bến xe để đón và chở các em về chỗ ở. Những hôm thi, cũng sẽ có người đưa đón các em tận tình. Và khi về, các em sẽ ăn cơm do đội tình nguyện nấu sẵn.

PV: Với số lượng thí sinh lên dự thi khá đông. Vậy các anh đã thu xếp phương tiện đi lại và chỗ ở cho các em như thế nào?

Anh Đạt: Đội sinh viên tình nguyện chính thức có khoảng hơn 300 người. Trong đó, khoảng hơn 200 người sẽ đưa đón các em, còn khoảng 100 người sẽ ở lại lo về bữa ăn. Chúng mình sẽ đưa đón các em bằng phương tiện xe máy và xe đạp. Nếu gần thi đi xe đạp, còn xa thi đi xe máy. Số lượng xe máy mà chúng mình huy động được là khoảng hơn 200 chiếc( một số bà con giáo dân cũng sẵn sàng đưa đón các em nếu cần thiết). Còn về chỗ ở, số nhà trọ của sinh viên có thể đón được các em về là khoảng hơn 400 chỗ. Ngoài ra, còn nhờ Đại chủng viên, Nhà xứ và nhà của bà con giáo dân xung quanh khoảng 1000 chỗ nữa.

PV: Chắc là có Thánh lễ cầu nguyện cho TSMT?

Anh Đat: Chắc chắn là thế rồi. Đúng 8h00 sáng ngày 1 tháng 7, tại tòa Tổng Giám Mục Hà Nội sẽ diễn ra Thánh lễ cầu nguyện cho TSMT do Cha đặc trách sinh viên chủ sự. Hôm đó, các tình nguyện viên sẽ gặp nhau để chia sẻ kinh nghiệm về TSMT năm trước. Và đặc biệt, mọi người sẽ cùng nhau cầu nguyện cho đợt TSMT năm nay.

PV: Và Anh có nói gì với đội sinh viên tình nguyện không ?

Anh Đạt: Trời Hà Nội mùa này nắng, nóng khủng khiếp. Vậy nên mình mong các bạn trong đội tình nguyên luôn cố gắng để làm sao cho các em có tâm lý thoải mái, ăn uống hợp lý và an tâm đi thi.

PV: Xin cảm ơn anh. Và cùng xin chúc đội SVTN năm nay gặt hái được nhiều thành công!