09/07/07- – Phát ngôn viên Tổ Chức Piô X gọi tắt là SSPX ở khu vực Trung và Đông Âu tỏ ra hân hoan trước việc ĐGH Bênêđictô XVI ban hành tự sắc cho phép rộng rãi cử hành thánh lễ bằng tiếng Latin.

Giám Mục Bernard Fellay Bề Trên tổng quyền SSPX
Tuy nhiên, Tổ Chức này còn "làm già" cho rằng như thế vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề chia cách giữa Vatican và nhóm Piô X do TGM người Pháp Lefebvre chủ xướng.

Tuyên bố với tờ Rzeczspospolita xuất bản tại Ba Lan, Linh Mục Karl Sehlin nói “Tự sắc là một bước đi đúng hướng: Tuy nhiên nhóm truyền thống chưa sẵn sàng để hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh.”

Linh mục Stehlin nói thêm: “Trong 40 năm qua vì trung thành với nghi lễ này mà nhiều Linh Mục và giáo dân đã bị bức bách”

Linh mục thuộc nhóm SSPX nói trên còn tỏ thái độ "làm già" khi tuyên bố: “Văn kiện của ĐGH khẳng định việc dùng nghi thức thánh lễ bằng tiếng Latin còn nghi thức thánh lễ thời hậu công đồng Vatican là không thể chấp nhận được”

Linh mục còn nói: “Chúng tôi chỉ trích thái độ của Vatican về vấn đề tự do tôn giáo. Giám Mục Bernard Fellay, Bề Trên tổng quyền của Tổ Chức SSPX cũng tuyên bố trước đây rằng tự sắc Summorum Pontificum là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, Tổ Chức vẫn giữ thái độ ly cách với Vatican. Bao lâu Vatican chưa rút lại vạ tuyệt thông cho các Giám Mục của nhóm SSPX thì bấy lâu chưa có sự hiệp nhất. Khi nào rút lại vạ tuyệt thông thì bấy giờ Tổ Chức mới bàn đến những mối quan tâm khác về giáo lý.