Colombo, SRI LANKA, 07/07/2007 – Khoảng 3000 người đã đến cầu nguyện cho hòa bình ở Sri Lanka nhân dịp lễ hàng năm Đức Mẹ ở Madhu, nhà thờ Đức Mẹ nổi tiếng nhất ở quốc gia này. Các buổi lễ diễn ra một cách hòa bình vào ngày 2 tháng 7, tuy nhiên người ta hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người tham dự lễ Đức Mẹ lên trời vào ngày 15 tháng 8 tới.

Chính phủ và phiến quân gần đây đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập “khu vực hòa bình” quanh nhà thờ trong quá trình các lễ hội Đức Mẹ diễn ra từ đầu tháng 7 cho đến giữa tháng tiếp theo. Madhu, nằm cách 220km về phía bắc Colombo, thuộc vùng đất dưới sự kiểm soát của quân Những quân hổ Tamil (Tamil Tigers), và các khách hành hương chỉ có thể đến đó sau khi đã trải qua nhiều rủi ro.

Giáo phận chuẩn bị cho buổi lễ với một buổi cầu nguyện đặc biệt vào ngày 23 tháng 6, cầu nguyện mân côi và lễ kính trước bí tích Thánh thể. Vào sáng ngày 2 tháng 7, giám mục của Mannar, đức ngài Mgr Rayappu Joseph, đã chủ trì buổi thánh lễ với 20 linh mục.

“Mới chỉ có 3000 người đến”, cha Jude Croos, giám đốc Trung tâm đồng điều phối Ampiam của Mannar nói với AsiaNews “Phần lớn là người Tamils từ Vanni và chỉ có 20 người Sinhalese từ Puttalam và Negombo.” Vị linh mục hy vọng sẽ có con số lớn hơn các khách hành hương đến vào dip Lễ Đức Mẹ lên trời, khi “chúng tôi có được sự trợ giúp của chính phủ và của quân Những quân hổ Tamil” nhằm bảo đảm an toàn cho khách hành hương.

Việc kêu gọi biến Madhu thành vùng đất hòa bình đến từ Giáo hội địa phương sau vụ xung đột vũ trang giữa quân đội và phiến quân Những quân hổ Tamil trong khu vực này. Nhà thờ nằm trong một khu rừng và ngay cả người Hindus hay các Phật tử cũng thường hành hương tới đó. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào năm 2002, hàng trăm ngàn người đã bắt đầu đến thăm nhà thờ để kỷ niệm những dịp lễ chính trong tháng 7, tháng 8 và tháng 10.