BISMILLAHPUR KANTHAN, Pakistan – Những người Thiên Chúa giáo bắt đầu trở về nhà họ tại một ngôi làng phía bắc Pakistan sau khi những người Hồi giáo địa phương ký vào thư xin lỗi về việc đã tấn công những ngôi nhà của họ.

Vào ngày 28 tháng 6, một nhóm panchayat (hội đồng làng) 12 thành viên, bao gồm 6 người Thiên Chúa giáo và 6 người Hồi giáo, đã chính thức cùng nhau giải quyết xung đột xảy ra 11 ngày trước ở Bismillahpur Kanthan, một làng cách 280 km về phía nam Islamabad.

Theo cô Shamim Bibi, một băng nhóm gồm 41 người Hồi giáo đã tấn công cướp phá cộng đồng 20 gia đình Thiên Chúa giáo vào hồi 5 giờ chiều ngày 17 tháng 6 trong khi họ đang sửa soạn cho một buổi tụ tập cầu nguyện chung phía trước Nhà thờ cứu thế của họ. Những kẻ tấn công đã ném gạch và các chai nước vào nhà những người Thiên Chúa giáo. 8 gia đình đã phải rời bỏ ngôi làng vào ngày hôm sau. Bibi là một trong 10 người bị thương.

Những người Thiên Chúa giáo nói rằng các quan chức cảnh sát đã từ chối vào sổ vụ việc. Họ nói rằng vụ tấn công có nguyên do từ một vụ cãi lộn giữa các thanh thiếu niên Thiên Chúa giáo và Hồi giáo vào ngày trước buổi cầu nguyện dự kiến. Shahbaz Masih, 19 tuổi, một trong những người Thiên Chúa giáo làm công việc dọn rác cho nhà thờ, kể lại với UCA News “Khi chúng tôi tới bãi rác chung của ngôi làng với một chiếc xe chất đầy rác, họ đã chặn chúng tôi lại và bắt đầu lăng mạ chúng tôi”. Anh nói anh bị đánh vào phía sau đầu bằng một cây gậy và cánh tay một người bạn anh đã bị thương vì một cái liềm.

Những người Thiên Chúa giáo khiếu nại rằng 4 người trong cộng đoàn của họ, trong đó có 1 cô gái, đã bị thương trong vụ ẩu đả với 6 thanh niên Hồi giáo. Những người Hồi giáo lại khẳng định rằng các thanh niên Thiên Chúa giáo đã đả thương họ bằng gậy gộc.

Vào ngày 19 tháng 6, khoảng 50 dân làng người Thiên Chúa giáo đã tiến hành biểu tình phía trước trụ sở viên phó trưởng thanh tra cảnh sát ở Faisalabad, cách khoảng 20km về phía bắc ngôi làng. Họ cáo buộc các nhà chức trách phân biệt đối xử, và kháng nghị rằng những người Thiên Chúa giáo bị thương đã bị cho xuất viện khỏi bệnh viện thành phố Faisalabad mà không được điều trị thích hợp. Một số người Thiên Chúa giáo bị thương, với băng bó còn nguyên trên các vết thương của họ, cũng tham gia vào đoàn biểu tình.

Cảnh sát sau đó đã phải vào sổ hai vụ việc riêng rẽ chống lại 41 người Hồi giáo và 4 người Thiên Chúa giáo nhưng không thực hiện vụ bắt giữ nào.

Vấn đề được giải quyết tại cuộc gặp panchayat ngày 28 tháng 6 tại văn phòng hội đồng quận ở Faisalabad. Văn bản dàn hòa có cam kết sẽ không để xảy ra xung đột giữa người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, những người Hồi giáo trong vùng sẽ không cố tình gây ra bất kỳ xung đột tôn giáo nào nữa, và những người Thiên Chúa giáo có thể tự do vào nhà thờ cầu nguyện. Sarosh và Faizur Rehman, 2 người thưa kiện từ cộng đoàn Thiên Chúa giáo và Hồi giáo, đã ký vào văn bản. Rehman sau đó đã xin lỗi cộng đoàn Thiên Chúa giáo.

Cha Aftab James Paul của giáo phận Faisalabad, 42 tuổi, chủ tịch Hội đồng giáo phận về đối thoại liên tôn, đã đến thăm ngôi làng vào ngày 27 tháng 6 cùng với nhóm phóng viên truyền hình của GEO, một kênh tin tức tư nhân. Vị linh mục cho rằng văn bản thỏa thuận nêu trên là “giải pháp phù hợp nhất”, vì 2 cộng đồng vẫn sinh hoạt cùng nhau. Tuy vậy, ngài phê phán cuộc tấn công, nói rằng nó là một hình thức khác của sự quấy rối có động cơ tôn giáo.

Những người Thiên Chúa giáo ở Bismillahpur Kanthan hầu hết là công nhân lò nung gạch và đều gặp phải vấn đề về tài chính sau sự cố. “Những người chủ từ chối trả công cho những ngày mà các công nhân này vắng mặt”, Sarosh giải thích. Anh cho biết thêm rằng hiện giờ họ đang gặp khó khăn vì hầu hết các gia đình đều đang mắc nợ chủ lò gạch, với mức từ 50 ngàn đến 80 ngàn ru-pi (khoảng US$830-1,330), do vậy phân nửa trong số tiền công hàng ngày là khoảng 200 ru-pi bị dùng để khấu trừ nợ.