VATICAN CITY, 02/07/2007 – ĐGH Benedict XVI đã lên án du kích quân về việc giết hại 11 nhà lập pháp Colombia, và thúc giục phóng thích tất cả những người bị bắt làm con tin trong quốc gia này.

Các nạn nhân đã bị bắn và bị giết chết sau khi bị Lực lượng vũ trang cách mạng, viết tắt tên tiếng Tây Ban Nha là FARC, giam giữ hơn 5 năm. Quân phiến loạn nói rằng các nạn nhân bị giết trong lưới đạn của một cuộc tấn công vào doanh trại của họ.

ĐGH, phát biểu tại buổi kinh trưa tại Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 1 tháng 7, gọi cuộc giết chóc là một việc làm "man rợ". Ngài nói ngài chia sẻ nỗi đau buồn sâu sắc cùng người thân của các nạn nhân. Ngài phát biểu: "Tôi thành tâm khẩn thiết nhắc lại rằng cần chấm dứt ngay lập tức mọi hành vi bắt cóc tống tiền, và mọi nạn nhân của hành vi bạo lực không thể chấp nhận này cần được trả về với những người thân của họ".

Các vị giáo chức Giáo hội Colombia cũng lên án việc giết hại các nạn nhân.

Thảm họa xảy ra đã thôi thúc những người thân của các nạn nhân là con tin tại Columbia nối lại việc kêu gọi chấm dứt các họat động quân sự gần nơi các con tin bị giam giữ; trong quá khứ, du kích quân đã tàn sát các con tin khi lực lượng chính phủ tiến đến gần. Chính phủ nói sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự trong khu vực mà các nạn nhân bị giết hại.

Columbia là quốc gia được cho là có con số các vụ bắt cóc tống tiền cao nhất thế giới, rất nhiều trong số đó là vì lý do chính trị. Con số các vụ bắt cóc những năm 1990 ở Colombia lên đến hơn 2000 vụ hàng năm; tuy nhiên, theo thống kê chính thức, con số này đã giảm xuống còn dưới 1000 trong những năm gần đây.