Vatican, 29/05/07 – Trong sứ điệp gửi các tín hữu nhân ngày Chúa Nhật Thế Giới Truyền Giáo Lần Thứ 81, ĐTC Bênêđictô XVI nói nhu cầu khẩn thiết hiện nay của Giáo Hội là truyền giáo. Ngài ca ngợi các giáo phận đã cho mở lại các hoạt động truyền giáo nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn thiết hiện đại.

Chúa Nhật Thế Giới Truyền Giáo được cử hành vào ngày 21 tháng 10 năm nay nhưng sứ điệp của ĐTC được Tòa Thánh công bố vào ngày thứ Ba 29 tháng 5 năm 2007.

Trong sứ điệp ĐTC đưa ra nhận xét rằng nhiều nơi trước kia có truyền thống gửi các nhà truyền giáo đi các nơi và hỗ trợ tài nguyên cho họ, thì nay đức tin tại những nơi đó đang gặp phải những khó khăn nghiêm trọng vì các nguyên nhân mà ĐTC gọi là “nền văn hóa bị tục hóa, xáo trộn gia đình, suy giảm ơn kêu gọi, tình trạng giáo sĩ ngày càng lớn tuổi hơn”

Đối với các giáo phận ĐTC viết: “ Nhiều giáo phận có nguy cơ phải tự đóng cửa, tương lai giáo phận không mấy có hy vọng, nỗ lực truyền giáo phải giảm bớt"

Tuy nhiên, ĐTC cũng tiên liệu rằng tình trạng sẽ khả quan hơn. Ngài viết trong sứ điệp: “Đây đúng là lúc chúng ta phải tin tưởng vào Chúa Quan Phòng, các hoạt động truyền giáo với tin thần hăng say mới sẽ tái diễn trong các nền văn hóa bị tục hóa”

ĐTC cũng đưa ra các nhận xét rằng có những Giáo Hội mới được truyền giáo cách đây không lâu thì nay các Giáo Hội ấy có một ước vọng đáng khâm phục là muốn đi rao giảng tin mừng ở nơi khác. Các Giáo Hội ấy nhiều khi còn đang thiếu thốn, nhưng dám hy sinh gửi các linh mục, nam nữ tu sĩ đi truyền giáo”

Về vấn đề này Ngài kết luận”Sự trao đổi hồng ân do Chúa quan phòng đã làm cho cả Giáo Hội Chúa được hưởng ơn ích”.

ĐTC nhắn nhủ mọi ngưòi rằng sứ vụ truyền giáo là công tác hàng đầu đối với ngày nay, mọi người Kitô hữu có bổn phận truyền giáo, hãy tri ân các nhà truyền giáo đã hy sinh rao giảng Tin Mừng mà nhiều khi họ đã phải hy sinh mạng sống.

Ngài kết luận: Cộng Đồng Kitô Giáo nào cũng có bổn phậm bẩm sinh là truyền giáo và người Công Giáo nào cũng có thể đóng góp vào việc truyền giáo bằng cách cầu nguyện cho các nhà truyền giáo hoạt động được thành công.