KANSAS CITY, Missouri – Một cơn bão lốc ghê gớm đã làm bình địa 90% một thành phố nhỏ nằm mạn Tây Nam của tiểu bang Kansas, gây thiệt hại ít nhất 9 mạng người là làm trên 63 người bị thương, trong đó có 19 trường hợp nguy kịch.

Tới sáng Chúa Nhật hôm nay, các tóan cứu hộ còn đang tìm phương cách đi lục lọi sau các đống vụn ngổn nang: gổ, gạch đá, cây đổ để tìm thêm xác người và người sống sót. Họ nói rằng còn cần mất nhiều ngày mới xách định được tất cả các con số tử vong.

Tuy nhiên may nhờ có hệ thống Khí Tượng báo tint rước trên các phương tiện truyền hình, còi hú và truyền thanh nên nhiều người đã có kịp giờ trốn thoát, bằng không con số thương vòng còn cao gấp bội!

Thành phố miền quê tên là Greensburg có dân dố là khoảng 1,400 người. Ông điều hành hành phố tên là Steve Hewitt tuyên bố: “Thật không thể tin nổi, khắp nơi đều là các đống vụn... Ngay cả khi người ta xuống hầm trú dưới sàn, nhà đã bị sập, và lên lên khỏi mặt đất, cũng khó tìm lối ra”.

Sự việc diễn tiến như sau: Hôm Thứ Bảy 5 Tháng Năm, các giới chức cứu trợ khẩn cấp cho hay một trận bão lốc dữ dội sẽ đáng xuống miền Tây Nam Kansas, và khuyên người ta tìm chỗ ẩn nấp.

Các bài tường thuật trên truyền hình cho thấy cảnh tàn phá trên khắp cộng đồng gồm 1,400 cư dân này.

Nhân viên cấp cứu phải đến gõ cửa từng nhà, có Vệ Binh Quốc Gia đi theo giúp đỡ. Một số cư dân lên đài truyền hình nói rằng còi hụ báo động khẩn cấp đã vang lên cảnh báo 20 phút trước khi những cơn gió giật bạo tàn kéo tới giáng những đòn trừng phạt thị trấn.

“Vẫn còn có thể tìm thấy thêm nhiều nạn nhân nữa,” đó là lời của Sharon Watson, nữ phát ngôn viên của cơ quan điều hành cứu trợ khẩn cấp, về con số người thiệt mạng. “Đây là một thiên tai có tầm vóc lớn xét vì toàn thể một thị trấn hầu như đã bị xóa sạch. Điều chắc chắn là đã có sự tàn phá lớn lao và sụp đổ tan tành.”

Trận bão lốc này được coi là “vĩ đại,” có chiều rộng tới khoảng 1 dặm (1.6 cây số), đó là theo lời mô tả của Michael Lacy, một chuyên viên tiên đoán thời tiết tại Sở Khí Tượng Quốc Gia ở thành phố Dodge City, Kansas.

Chuyên viên này cho hay đã có những cơn gió mạnh tới 165 dặm một giờ (266 cây số một giờ) thổi tới.

Từ Washignton, cho biết “Tổng Thống Bush luôn nghĩ đến và cầu nguyện cho dân chúng tại Greensburg cũng như cho tất cả những ai bị thiệt mạng và bị thương.”

Đài khí tượng cho biết trong đêm thứ Bảy rạng ngày Chúa Nhật tiếp tục có mưa gió nặng nề và có đến 80 cơn bão lốc tiếp tục càn quét ngang qua vùng Trung Tây Mỹ quốc, và có thể còn có thêm nhiều trận bão lốc khác nữa kéo tới.